Phổ cập giáo dục mầm non: Trăn trở với trẻ 3, 4 tuổi ra lớp
Tỷ lệ huy động trẻ đến trường rất thấp, trong khi đó nguồn lực giáo viên còn thiếu là nỗi trăn trở để tỉnh tiến tới thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo 3, 4 tuổi.
Nơi khá, nơi thấp
Thông tin từ Sở GD&ĐT, năm học 2022 - 2023, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi toàn tỉnh đạt 54,7%, trong khi trẻ 5 tuổi đến trường đạt gần như tuyệt đối là 99,9%. Đáng chú ý, nhiều địa bàn đồng bằng tỷ lệ huy động trẻ đạt thấp, dưới 50% như Phù Mỹ 25,7%, Phù Cát 37,2%, Tuy Phước 43,5%, Tây sơn 47,1%, An Nhơn 47,2%. Trong khi đó, theo quy định phổ cập giáo dục mầm non, trẻ ra lớp ít nhất đạt 95% ở vùng đồng bằng và đạt 90% ở vùng khó khăn.
Bậc học mầm non ở Phù Cát khó khăn cả về cơ sở trường, lớp lẫn giáo viên. Ảnh: M.H
Theo bà Lương Thị Xuân Tâm, Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học (Sở GD&ĐT), năm học mới 2023 - 2024 giáo dục mầm non tuyển sinh từ nay đến kết thúc năm học. Đến tháng 9, tỷ lệ huy động trẻ 3, 4 tuổi đến trường tăng hơn so với cùng kỳ năm học trước, nhưng vẫn còn thấp. Trong đó, trẻ 3 tuổi đến trường đạt 10.688 trẻ (56,8%), trẻ 4 tuổi là 18.006 (80,3%).
Huyện Phù Mỹ xác định cơ sở vật chất cho bậc học mầm non chưa đảm bảo theo quy định, thiếu phòng học để huy động trẻ 3, 4 ra lớp. Hiện có 14/22 trường chưa đủ quy mô 9 nhóm lớp theo Thông tư 13/2020 của Bộ GD&ĐT, trong năm nay chưa xây mới phòng học nào. Việc chuyển đổi trường mẫu giáo thành trường mầm non còn chậm, đến nay mới có 5 trường mầm non (trong đó có 3 trường công lập).
Tương tự, ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phù Cát, cũng cho hay toàn huyện có 24 trường mầm non, mẫu giáo. Bằng nhiều nguồn kinh phí, huyện đã tập trung thực hiện kiên cố hóa trường, lớp học, xây mới phòng học, khu nhà hiệu bộ, dãy phòng chức năng và bếp ăn một chiều cho các trường mầm non. Tuy vậy, hiện việc đầu tư trường, lớp học cho bậc mầm non, mẫu giáo còn khó khăn và đây cũng là bậc học thiếu nhiều giáo viên.
Ông Phan Thanh Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay, thiếu phòng học, thiếu giáo viên là hai nguyên nhân chính khiến việc huy động trẻ 3, 4 tuổi ra lớp tại một số địa phương đạt thấp. Để huy động trẻ mẫu giáo 3, 4 tuổi ra lớp đạt ít nhất 95% ở vùng đồng bằng và 90% ở vùng khó khăn ước tính cần bổ sung khoảng 300 phòng học. Trong khi đó, tỷ lệ giáo viên mẫu giáo/lớp hiện nay chỉ đạt 1,65 (Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV quy định 2,2, chưa kể số giáo viên nghỉ việc. Thiếu giáo viên nên các địa phương không dám mở lớp để tăng tỷ lệ huy động trẻ. Song, cũng cũng phải nói đến việc một số địa phương thiếu quan tâm cho bậc học mầm non.
Tăng nguồn lực đầu tư
Ông Phan Thanh Liêm nhấn mạnh, trong mục tiêu tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo 3, 4 tuổi ra lớp chuẩn bị phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ nay đến năm 2030, yêu cầu cấp thiết là tăng nguồn lực đầu tư phòng học và tuyển dụng giáo viên. Các địa phương cần đẩy mạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và tham mưu ban hành chính sách đặc thù của địa phương để phát triển giáo dục mầm non. Trong đó có các đề án, chương trình đặc thù của tỉnh trong phát triển giáo dục mầm non.
Là địa phương quan tâm bậc học mầm non, đến nay TX Hoài Nhơn quy hoạch chỉ còn 38 điểm trường. Từ nhiều nguồn vốn, thị xã xây dựng hệ thống mạng lưới trường học phát triển hoàn chỉnh, đảm bảo đủ diện tích, cơ sở trường lớp. Toàn thị xã có 17 trường mầm non công lập, 7 trường tư thục, 46 cơ sở giáo dục mầm non độc lập. 70/70 cơ sở giáo dục mầm non tổ chức bán trú. Dù vậy, Bà Nguyễn Thị Nghệ An, Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã vẫn cho hay, hiện một số trường cần đầu tư thêm nhà hiệu bộ, phòng bộ môn.
Giải quyết tình trạng thiếu lớp học, giáo viên bậc học mầm non, bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho biết, đang cho rà soát số lượng phòng học và nhu cầu cần đến năm 2025 để huy động trẻ trên địa bàn đến trường, sơ bộ nhu cầu 232 phòng học, trong số này hiện có 185 phòng học, cần đầu tư thêm 47 phòng học. Ngoài việc tranh thủ nguồn lực từ các đề án và nguồn xã hội hóa, huyện sẽ có lộ trình đầu tư hằng năm. Còn với đội ngũ giáo viên, huyện mới tổ chức thi tuyển nhưng số lượng chưa đủ. Huyện đang có chủ trương hợp đồng giáo viên, đồng thời rà soát để tiếp tục đề xuất việc tuyển giáo viên mầm non trong năm sau để đảm bảo 2 giáo viên/lớp.
MAI HOÀNG