Kiểm tra việc lắp công tắc tắt thiết bị giám sát hành trình
Hiện nay, tại một số địa phương đã xuất hiện tình trạng lái xe lắp thêm công tắc để tắt thiết bị giám sát hành trình khi phương tiện chạy quá tốc độ. Trước tình hình này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường theo dõi, kiểm tra trên hệ thống thông tin để có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa thông báo kết quả tổng hợp, phân tích tình hình vi phạm từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) trên hệ thống trong tháng 7.2014.
Tính đến hết ngày 31.7.2014, trên hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp nhận dữ liệu của 69.200 phương tiện. Tuy nhiên, tỷ lệ số lượng phương tiện truyền dữ liệu so với số lượng phương tiện do các Sở Giao thông vận tải nhập liệu báo cáo trên hệ thống là khá thấp, tỷ lệ chỉ đạt khoảng 60%.
Qua theo dõi cho thấy, các chỉ tiêu đánh giá của tháng 7 tiếp tục giảm so với tháng 6, cụ thể là tỷ lệ vi phạm quá tốc độ ở mức cao (trên 20 km/h) giảm từ 4,93% xuống 4,13%; tỷ lệ km xe vi phạm/tổng km xe chạy giảm từ 2,48% xuống 2,00%; số lần vi phạm/1000 km xe chạy giảm từ 7,13 lần/1000 km xe chạy xuống còn 6,23 lần/1000 km xe chạy.
Một số địa phương thực hiện tốt công tác chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm về tốc độ, có tác động tích cực đến các đơn vị vận tải và đội ngũ lái xe, số lần vi phạm và tỷ lệ vi phạm của các địa phương này trong tháng 7 giảm khá nhiều so với tháng 6 như: Thanh Hóa, Bắc Giang, Bình Thuận, Ninh Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Đồng Tháp, Nam Định.
Tuy nhiên, một số nơi trong tháng 7.2014 có mức tăng cao về số lần vi phạm tốc độ và tỷ lệ vi phạm/1000 km so với tháng 6 nhưng chưa có biện pháp xử lý kịp thời như: Lâm Đồng, Hà Nội, Nghệ An, Cà Mau, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên.
Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác quản lý hoạt động vận tải đường bộ qua thiết bị giám sát hành trình trong thời gian qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở Giao thông vận tải tiếp tục quan tâm, bố trí cán bộ để thường xuyên kiểm tra, theo dõi, khai thác cơ sở dữ liệu đã tổng hợp trên hệ thống của Tổng cục để thực hiện các biện pháp chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý vi phạm theo quy định tại Thông tư số 55/2013/TT-BGTVT đối với các đơn vị vận tải như: không truyền dữ liệu; vi phạm quá tốc độ ở mức cao với số lần vi phạm nhiều; các trường hợp vi phạm về thời gian lái xe.
Từ ngày 15.8.2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện áp dụng thí điểm bản đồ số về tốc độ xe chạy theo biển báo thực tế trên toàn tuyến Quốc lộ 5. Vì vậy, đề nghị các Sở Giao thông vận tải thường xuyên theo dõi, nhắc nhở đối với các đơn vị vi phạm quá tốc độ quy định.
Theo Vân Trang (Chinhphu.vn)