Nga phản ứng về việc EU cấm ô tô mang biển số Nga
Bộ Ngoại giao Nga ngày 11.9 đã chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) cấm công dân Nga mang phương tiện cá nhân và các đồ đạc khác qua biên giới EU, coi đây là một động thái “phân biệt chủng tộc”.
Ủy ban châu Âu đã kêu gọi các quốc gia thành viên cấm các phương tiện giao thông đường bộ mang biển số Nga đi vào. Ảnh: TASS
Theo hãng thông tấn TASS (Nga), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nêu rõ: “Đây không phải là chính sách trừng phạt. Đây đúng là phân biệt chủng tộc”.
Về phần mình, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng Nga nên “tạm thời đình chỉ quan hệ ngoại giao với EU”, lưu ý rằng, theo quan điểm của ông, EU “đã nói với tất cả người Nga” rằng “đối với chúng tôi, các bạn là công dân hạng hai”.
Theo ông Medvedev, Ủy ban châu Âu đã đi quá xa khi ban hành lệnh cấm công dân Nga mang phương tiện cá nhân vào biên giới EU, đồng thời kêu gọi đưa các nhân viên ngoại giao Nga về nước.
Trước đó, Ủy ban châu Âu đã kêu gọi các quốc gia thành viên cấm các phương tiện giao thông đường bộ mang biển số Nga đi vào. Lệnh cấm này là một phần trong loạt biện pháp trừng phạt mà EU đã áp đặt nhằm phản ứng với cuộc xung đột ở Ukraine.
Mặc dù biện pháp này đã được thực hiện trong nhiều tháng nhưng Ủy ban Châu Âu đã cập nhật các hướng dẫn vào cuối tuần trước để đảm bảo các quốc gia thành viên đang thực hiện biện pháp này một cách chính xác và thống nhất.
Hướng dẫn cho biết lệnh cấm áp dụng đối với các phương tiện cơ giới mang biển số Nga và được đăng ký tại Nga. Việc các phương tiện này được sử dụng cho mục đích cá nhân hay thương mại hay việc chúng lưu trú tại EU là ngắn hạn hay dài hạn đều không liên quan và không được đối xử khác biệt.
Hướng dẫn này cũng kêu gọi chính quyền các nước EU đảm bảo rằng một danh sách dài các sản phẩm tiêu dùng cá nhân có nguồn gốc từ Nga không được đưa vào khối.
Khi được hỏi về lý do đằng sau bản cập nhật, Daniel Ferrie, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu, cho biết: "Các biện pháp trừng phạt cần phải được thực hiện và áp dụng nghiêm ngặt", lưu ý rằng việc tuân thủ lệnh cấm ô tô của Nga là bắt buộc và được quy định trong luật pháp EU, nhưng việc lựa chọn cách áp dụng lệnh này vào thực tế là tùy thuộc vào các quốc gia thành viên.
Theo người phát ngôn trên, tịch thu là một trong những phương pháp khả thi, nhưng không phải là phương pháp duy nhất.
Theo Công Thuận (Báo Tin tức)