Rà soát giáo viên, ưu tiên tuyển dụng giáo viên mầm non, tiểu học
(BĐ) - Đó là một trong những vấn đề quan trọng tại Chỉ thị số 14/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu ngành Giáo dục tỉnh năm học 2023 - 2024.
Theo đó, Sở GD&ĐT tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành và hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt 11 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm học mới.
Lưu ý, tập trung thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông (GDPT) và giáo dục thường xuyên; tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11, đồng thời thực hiện nội dung dạy học lớp 5, 9, 12 chương trình GDPT 2006 theo hướng tinh giản, phù hợp, tiếp cận chương trình mới.
Sở GD&ĐT, Sở Nội vụ và UBND cấp huyện rà soát chỉ tiêu biên chế và số lượng giáo viên hiện có để báo cáo Trung ương bổ sung biên chế ngành giáo dục năm học 2023 - 2024. Các địa phương tuyển dụng hết số biên chế giáo viên đã được giao, ưu tiên tuyển dụng giáo viên mầm non, tiểu học còn thiếu; sắp xếp, điều tiết giáo viên giữa các cơ sở giáo dục bảo đảm hợp lý, khắc phục tình trạng thừa - thiếu cục bộ. Hướng dẫn kiện toàn bổ sung đội ngũ, đảm bảo đủ công chức làm việc tại các phòng GD&ĐT.
Sở GD&ĐT thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm hành vi sai phạm trong GD&ĐT…
Chỉ thị cũng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT và UBND cấp huyện đảm bảo chi cho hoạt động giảng dạy và học tập tối thiểu 19% trong tổng chi thường xuyên (chưa kể chi từ nguồn thu học phí). Sở KH&ĐT đề xuất việc ưu tiên nguồn lực của các chương trình mục tiêu quốc gia, đề án, kế hoạch đầu tư công trung hạn để đảm bảo cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non và GDPT.
Các địa phương kiện toàn bổ sung đội ngũ công chức làm việc tại các phòng GD&ĐT; ưu tiên nguồn lực cơ sở vật chất, thiết bị dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học; đặc biệt bố trí đủ giáo viên ngoại ngữ, tin học triển khai chương trình GDPT 2018 từ lớp 3; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và công trình nước sạch. Tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, nhất là tại cơ sở mầm non tư thục, ngăn ngừa tình trạng học sinh bỏ học; chuẩn bị cơ sở vật chất, giáo viên để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi…
MAI HOÀNG