Tín hiệu vui từ các tác giả trẻ
Triển lãm Mỹ thuật khu vực V - Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 28 năm 2023 vừa diễn ra cuối tháng 8.2023 tại tỉnh Ðắk Lắk. Triển lãm lần này giới thiệu 180 tác phẩm tiêu biểu của 165 tác giả các tỉnh, thành: Ðà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Ðịnh, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Ðắk Lắk. Ðoàn mỹ thuật Bình Ðịnh có 16 tác phẩm của 16 tác giả được chọn trưng bày tại Triển lãm. So với những năm trước, số lượng tranh được chọn của đoàn Bình Ðịnh đã có sự gia tăng đáng kể, đặc biệt đáng chú ý là sự góp mặt của nhiều họa sĩ trẻ.
1.Tại Triển lãm, Ban tổ chức Triển lãm (BTC) đã trao 1 giải B, 3 giải C và 6 giải khuyến khích cho các nghệ sĩ. Nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa của đoàn Bình Định đạt giải khuyến khích với tác phẩm Tổ hợp tương sinh (chất liệu gỗ + sắt). Bên cạnh đó, BTC chọn 13 tác phẩm của 13 tác giả giới thiệu tham dự Giải thưởng Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, trong đó có tác phẩm Bên dòng sông Cổ Cò (chất liệu acrylic) của tác giả Nguyễn Đình Lữ (Bình Định).
Các tác phẩm tham gia Triển lãm lần này được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao cả về nội dung và hình thức, phong phú về đề tài, đa dạng về chất lượng gồm các chuyên ngành: Hội họa, đồ họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng... Đặc biệt có nhiều tác giả trẻ tham gia với những tác phẩm giàu sức sáng tạo, phản ánh hiện thực cuộc sống sinh hoạt và các vấn đề xã hội đương đại.
Bên cạnh sự khẳng định của nhiều họa sĩ gạo cội, đáng chú ý Triển lãm này có tín hiệu vui từ lực lượng họa sĩ trẻ của tỉnh nhà. Năm ngoái, tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực V - Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 27 năm 2022 tổ chức tại Đà Nẵng, tỉnh Bình Định chỉ có 1 tác giả trẻ có tranh được chọn- họa sĩ Ngô Thiên Thạch. Tại Triển lãm này, số lượng tác giả trẻ tham gia đã tăng lên đáng kể. Có thể kể đến những hoạ sĩ thuộc lứa 8x, 9x như: Nguyễn Thanh Tùng (1985), Nguyễn Xuân Quang (1986), Châu Huỳnh Ngọc Thuận (1988), Nguyễn Xuân Duẩn (1990), Thiên Thạch (1991), Phan Hoa Thi (1997).
Nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Bình Định bày tỏ: “Điều trăn trở nhiều năm gần đây của anh em thế hệ đi trước là làm thế nào để không có sự hụt hẫng thế hệ họa sĩ trẻ tiếp nối. Sự góp mặt khá đông lần này của các họa sĩ trẻ là niềm vui lớn cho Chi hội Mỹ thuật Bình Định”.
2. Đăng ký tham gia Triển lãm khu vực 2 lần, nhưng đây là lần đầu tiên họa sĩ Phan Hoa Thi có tác phẩm được chọn, với bức Lỡ xuân thì (sơn dầu). Thi bộc bạch: “Bức tranh này tôi nuôi dưỡng từ nhiều mạch cảm xúc, bắt đầu từ một chuyến đi thực tế sáng tác tại Vĩnh Thạnh năm 2019. Đa số mọi người ai cũng vẽ những điều vui, hạnh phúc của cuộc sống, phần tôi tôi để ý thể hiện những nỗi niềm xã hội. Tôi muốn sáng tác nhiều hơn về vấn đề đó, đặc biệt là về thân phận của trẻ em. Tôi mất gần 2 tháng để hoàn thành tác phẩm”.
Họa sĩ trẻ Phan Hoa Thi bên tác phẩm tranh Lỡ xuân thì. Ảnh: S.T
Đây cũng là lần đầu tiên, họa sĩ Nguyễn Xuân Duẩn có tranh được chọn tham gia triển lãm với bức tranh Bến nắng (acrylic). Với Duẩn, những thứ gần gũi quanh anh luôn mang đến nhiều cảm xúc, gợi cho anh nhiều suy nghĩ. Việc xác định chủ đề được Duẩn coi trọng. Trong một ngày hè về Vinh Quang ở Tuy Phước, nhìn những con thuyến về bến, thấy vệt nắng ngả vào những chiếc thuyền làm Duẩn hình dung đến những giọt mồ hôi của người lao động. “Công việc áo cơm cuốn mình theo, nhưng được anh em, thầy cô truyền những năng lượng sáng tác làm mình cũng nghiêm túc suy nghĩ về việc cầm cọ, dành thời gian hơn cho các tác phẩm mỹ thuật”, Duẩn tâm sự.
3. Với Ngô Thiên Thạch, đây là lần thứ 2 liên tiếp anh có tranh được chọn trong Triển lãm Khu vực. Thạch luôn ý thức vai trò của một người cầm cọ. Bởi vậy, Thạch ấp ủ những ý tưởng được nuôi dưỡng từ xúc cảm lâu dài của mình. Một dịp đi Hội An, Thạch bắt gặp được một nụ cười rất đẹp của một bà cụ chèo đò đưa khách du lịch trên sông Hoài tại phố cổ Hội An. Biết hoàn cảnh của cụ bà, khi cụ ông vừa mới mất, bỏ bà lại một mình trên con đò nhỏ mà bấy lâu hai người đã gắn bó suốt mấy mươi năm đưa khách trên con sông này, đã làm Thạch xúc động. “Ông đi rồi, một mình bà vẫn lặng lẽ sớm hôm, vẫn chiếc ghe ấy, vẫn nụ cười ấy, vẫn trên con sông Hoài dịu êm ấy, nhưng giờ đây đã vắng bóng ông chỉ còn mình bà vẫn đưa đón khách mỗi ngày. Nên mình lấy tên tác phẩm là Hoài thương để nói lên tình yêu thương sâu đậm, thủy chung mà ông bà đã dành cho nhau. Thật vui, khi nét vẽ của tôi nhận được sự đồng cảm từ Hội đồng nghệ thuật. Đó cũng là động lực để tôi cố gắng bứt phá nhiều hơn trong sáng tạo”, Thạch thổ lộ.
Họa sĩ Ngô Thiên Thạch (trái) và họa sĩ Nguyễn Văn Cần tại Triển lãm Khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 28. Ảnh: S.T
Các họa sĩ trẻ đang có những chú tâm để chăm chút hơn các sáng tác. Nhiều bạn đã cho thấy những định hướng lâu dài để đi lâu với hội họa. Nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa chia sẻ: “Các họa sĩ trẻ Bình Định nhìn chung đã có nhiều nỗ lực và tiến bộ hơn trong cách thể hiện xây dựng tác phẩm. Một số họa sĩ đã biết cách vượt qua những gian khó đời sống để duy trì “lửa sáng tạo”, đây là điều rất đáng trân trọng. Có tác phẩm chọn tham gia vào triển lãm khu vực chắc chắn là niềm động viên khích lệ không nhỏ đối với họ. Tuy nhiên, so với nhiều họa sĩ trẻ các tỉnh khác thì họa sĩ trẻ Bình Định vẫn còn nhiều điểm yếu từ kỹ thuật đến tư duy nghệ thuật. Tôi hy vọng các bạn sẽ còn tiếp tục duy trì năng lượng đam mê sáng tạo, sớm trưởng thành hơn về tư duy nghệ thuật, cảm xúc hiểu biết chất liệu, ngôn ngữ hội họa. Các bạn biết cách trau dồi học tập, thực hành trải nghiệm sáng tạo nghệ thuật một cách khoa học và chuyên nghiệp hơn. Biết cách thể hiện một vấn đề nội dung nào đó bằng ngôn ngữ hội họa có cảm xúc, sâu sắc tinh tế hơn…”.
SƠN TRIỀU