Ngóng… thi tốt nghiệp THPT 2025
Một trong những thông tin về giáo dục được dư luận hết sức quan tâm trong thời gian gần đây là những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt khi lứa học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 kết thúc ba năm THPT.
Tại cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giữa tháng 8.2023, nhiều kiến nghị của giáo viên gửi tư lệnh ngành bày tỏ quan tâm đến phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Cho đến Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ kỳ thi năm 2024, do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 20.9 mới đây, thông tin được đưa ra là Bộ GD&ĐT dự kiến tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 11 môn thi bắt buộc và lựa chọn. Đó là 11 môn thi: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ, Tin học. Trong đó, có các môn bắt buộc và lựa chọn, tuy nhiên chưa thông tin cụ thể có bao nhiêu môn bắt buộc, bao nhiêu môn lựa chọn.
Song, Bộ GD&ĐT thông tin vẫn không rõ ràng là việc tổ chức thi 3 hay 4 môn bắt buộc. Trong khi dư luận xã hội và trên các diễn đàn dấy lên nhiều ý kiến trái chiều của chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước… về việc đưa môn Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chưa dứt thì cả giáo viên, phụ huynh và học sinh đều phải… ngóng phương án thi tốt nghiệp THPT của lứa học sinh đầu tiên thực hiện chương trình GDPT mới.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT nhiều năm nay là đề tài gây nhiều tranh cãi về việc nên duy trì tổ chức, hay bỏ để tránh lãng phí. Bộ GD&ĐT giữ quan điểm, kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và là một cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các trường phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo, quản lý của ngành giáo dục. Đồng thời, cũng nhằm cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ. Còn một luồng ý kiến khác thì cho rằng nên bỏ, giao về cho các trường đại học, cao đẳng thực hiện tuyển sinh…
Bộ cũng đưa ra thông tin về việc thận trọng trưng cầu ý kiến và tham vấn chuyên gia trước khi chốt phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Nhưng, điều giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh đang quan tâm là phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần sớm công bố để chuẩn bị tâm thế cho thầy và trò trong dạy và học. Và, dù có thay đổi gì cũng phải đặt quyền lợi của học sinh lên hàng đầu, tránh quá nhiều xáo trộn gây áp lực lớn không cần thiết cho học sinh!
HOÀNG ANH