Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số
(BĐ) - Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với giáo dục dân tộc, một trong những vấn đề quan trọng Sở GD&ĐT yêu cầu các phòng GD&ĐT cấp huyện, đơn vị giáo dục là duy trì số lượng và nâng cao chất lượng giáo dục trẻ em, học sinh dân tộc thiểu số ở các cấp học.
Theo đó, tổ chức khảo sát, phân loại năng lực học tập của học sinh ngay từ đầu năm học để xây dựng kế hoạch dạy học, phụ đạo, bồi dưỡng phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, đúng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú. Đồng thời, tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù cho học sinh.
Các địa phương, trường học tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số theo Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”. Thực hiện các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ trẻ em, học sinh dân tộc thiểu số ở các cấp học, bậc học từ mầm non đến phổ thông đi học đúng độ tuổi, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học; duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục các cấp nhằm hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững đối với đồng bào dân tộc thiểu số lĩnh vực GD&ĐT.
Địa phương, trường học rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, nhất là các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh bán trú đảm bảo phù hợp với quy hoạch và điều kiện thực tế của địa phương.
Ngoài ra, thực hiện các chế độ, chính sách hiện hành đối với người dạy, người học và các cơ sở giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn; chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số, bảo đảm cử tuyển đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch…
THU HIỀN