Khởi nghiệp với sản phẩm bản địa
Sau nhiều năm học tập và làm việc xa nhà, chị Ðỗ Thị Thu Thảo (SN 1987, ở xã An Hòa, huyện An Lão) trở về quê hương, bén duyên với việc sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đặc trưng của vùng, nhất là mật ong rừng.
Năm 2017 - 2018, chị Thảo lập gia đình, có con nhỏ. Ở quê chị, cứ gia đình nào có em bé thì sẽ để dành mật ong sử dụng vì nhiều lợi ích. Nhà chị cũng không ngoại lệ. Ban đầu, vì còn dư mật, chị Thảo tự chế biến các sản phẩm tăng cường sức khỏe từ mật ong và bán cho người quen. Lâu dần, nhận thấy địa phương có khu bảo tồn thiên nhiên, diện tích rừng nguyên sinh lớn nên chất lượng mật đảm bảo; đồng thời mong muốn nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định niềm tin với khách hàng, chị Thảo lập cơ sở sản xuất Mộc Thảo, đăng ký tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) và đã đạt tiêu chuẩn 3 sao đầu tháng 7.2023 với sản phẩm mật ong rừng Beest.
“Định hướng ngay từ đầu của tôi là kinh doanh thực phẩm sạch, hữu cơ, mang nét đặc trưng của quê hương. Do vậy, chứng nhận OCOP là tiền đề, động lực để tôi không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm lẫn giá cả, bao bì”, chị Thảo cho biết.
Chị Thảo cùng sản phẩm mật ong Beest vừa được chứng nhận OCOP 3 sao vào tháng 7.2023. Ảnh: NVCC
Song song với đó, chị phát triển thêm các sản phẩm như: Viên tinh bột nghệ mật ong, chanh đào ngâm mật ong, chè dây, chè dung túi lọc, hoa đu đủ đực ngâm mật ong… Với phương châm “dùng gì bán nấy”, mỗi loại đều được chị tìm công thức chuẩn, tự mình thử nghiệm rồi mới bán.
Để mở rộng thị trường, ngoài tham gia các hội chợ, trưng bày sản phẩm, chị Thảo còn tìm đến các nhóm mua bán, giới thiệu thực phẩm sạch trên mạng xã hội. Nhờ đó, các sản phẩm của chị đã được bày bán tại 2 cửa hàng thực phẩm sạch ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và có 8 cộng tác viên chuyên phân phối hàng ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Nam…
Là một trong những khách hàng tin tưởng, sử dụng sản phẩm mật ong của chị Thảo, chị Nguyễn Thị Kim Thoa (ở huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) chia sẻ: “Ban đầu, tôi tình cờ thấy sản phẩm của chị Thảo trên mạng xã hội, ghi rõ thành phần và nguồn gốc hữu cơ nên liên hệ dùng thử. Sau một thời gian, gia đình thấy rõ công dụng nên tôi đã đề nghị trở thành cộng tác viên”.
Sản phẩm đã được khách hàng đón nhận nhiệt tình, nhưng để mở rộng quy mô, chinh phục thêm nhiều thị trường khó tính khác, vẫn cần nhiều sự quan tâm của các đơn vị liên quan. Huyện đoàn An Lão đã chủ động kết nối và ngỏ ý quảng bá các mặt hàng của cơ sở Mộc Thảo tại các chương trình giao lưu, kết nối của tổ chức Đoàn, qua đó đánh giá cao chất lượng sản phẩm của cơ sở và khẳng định luôn hỗ trợ hết mình.
Anh Đinh Văn Nghin, Bí thư Huyện đoàn An Lão, cho biết: “Trong thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ chị Thảo tiếp cận thị trường mới, tiêu thụ sản phẩm, tiến tới nâng hạng sản phẩm đã đạt chuẩn OCOP từ 3 sao lên 4 sao”.
DIỆU NGỌC