Thổi hồn vào vỏ ốc biển
Anh Nguyễn Ðức Mạnh, 27 tuổi, ở 18D đường Nguyễn Huệ, TP Quy Nhơn tốt nghiệp đại học ngành kinh tế, khởi nghiệp với nghề kinh doanh đặc sản Bình Ðịnh. Nhưng anh lại theo đuổi nghề làm sản phẩm mỹ nghệ từ vỏ ốc biển vì nhận thấy triển vọng từ thị trường và hơn nữa đây là nghề cha truyền con nối của gia đình. Thương hiệu ốc biển TP SHELL và xưởng làm đồ lưu niệm bằng ốc ra đời như thế.
Dựng lại nghề
Tốt nghiệp ngành kinh tế Trường ĐH Quy Nhơn, Mạnh mở cửa hàng chuyên bán hàng đặc sản Bình Định cho du khách. Khi thấy nhiều khách hàng muốn mua sản phẩm lưu niệm từ vỏ ốc biển làm quà, Mạnh tìm nhiều nguồn hàng khác nhau nhập về bán. Khi lượng hàng bán ra ngày càng nhiều, Mạnh quyết định mở xưởng sản xuất. Vốn được cha ruột là ông Nguyễn Đăng Khoa, nghệ nhân chế tác đồ mỹ nghệ từ vỏ ốc biển truyền nghề từ năm 1998 nên Mạnh rất tự tin. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, Mạnh còn vào TP Hồ Chí Minh học nghề vẽ, điêu khắc đồ lưu niệm.
Hơn 3 năm qua, Mạnh mua nhiều máy móc như máy bào, máy khắc, máy in… để mày mò vừa học vừa làm. Nguyên liệu vỏ ốc sò, ốc hến, ốc trinh nữ…, Mạnh đặt mua ở các quán ăn, nhà hàng trong và ngoài tỉnh. Được truyền nghề, lại dụng công học nâng cao nhưng đường đi đến thành công của Mạnh không hề bằng phẳng.
Mạnh kể: Từ vỏ con ốc biển tưởng chừng bỏ đi ấy phải trải qua nhiều công đoạn như: Làm sạch, đánh bóng, cắt, lắp ráp theo mẫu, phun keo làm bóng thành phẩm. Mỗi khâu đều cần sự chăm chút, trau chuốt tỉ mỉ. Sản phẩm của TP SHELL chủ yếu là hàng thủ công nên đòi hỏi mất nhiều ngày công. Hơn nữa tôi thường làm việc theo cảm hứng, không theo một khuôn mẫu nào, quan niệm sản phẩm làm ra là kết quả của sáng tạo độc đáo, nên hầu hết những sản phẩm làm ra theo dòng cảm xúc như vậy đều là độc bản, được khách hàng đón nhận nồng nhiệt.
Bà Thái Thị Hồng Nhung, du khách Hà Nội, cho biết: Cách đây 1 năm, tôi đi du lịch ở TP Quy Nhơn, tìm mãi mới có quầy bán đồ lưu niệm bằng ốc biển TP SHELL. Từ đó, tôi hay đặt mua các sản phẩm ở đây, đẹp, lạ và giá rất hợp lý. Tôi yêu biển nên thích sưu tầm những mẫu đồ lưu niệm gợi nhớ đến biển cả như các sản phẩm thủ công mỹ nghệ chế tác từ vỏ ốc biển.
Anh Mạnh đang chế tác đồ mỹ nghệ lưu niệm từ vỏ ốc. Ảnh: CÔNG HIẾU
Nâng cao giá trị của vỏ ốc biển
Với sự linh hoạt, nhạy bén, Mạnh nhìn thấy được vẻ đẹp của từng vỏ ốc lớn, nhỏ khác nhau từ màu sắc, góc cạnh, độ sần sùi… và cách thức kết hợp làm sao để chúng hòa điệu cùng nhau tạo nên những sản phẩm độc đáo. Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã hoàn chỉnh mang hình dáng của thuyền buồm, cây dừa, đèn ngủ… mấy năm nay được nhiều du khách ưa chuộng.
Theo anh Mạnh, tùy thuộc vào sở thích, trí tưởng tượng hay cảm xúc và dựa vào hình dạng đặc thù, màu sắc tự nhiên của vỏ ốc mà người thợ sẽ làm ra các sản phẩm khác nhau. Nhiều mẫu khách hàng chọn lựa và đặt làm theo yêu cầu của họ. Dù gì, người thợ cũng phải tỉ mỉ, sáng tạo để làm nên những sản phẩm lạ nhưng vẫn giữ màu, vân tự nhiên của vỏ ốc.
Để cạnh tranh với các sản phẩm lưu niệm từ các tỉnh, thành khác, anh Mạnh dành thời gian học thêm cách chụp ảnh, làm website ocbienmynghe.com, dựng video, viết bài quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Với hơn 100 loại sản phẩm khác nhau, hiện TP SHELL đã có 20 khách hàng sỉ là các cửa hàng bán đồ lưu niệm tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tại TP Quy Nhơn, Mạnh mở 2 cửa hàng bán sản phẩm ốc lưu niệm tại khu trung tâm dịch vụ thương mại Tocepo Thị Nại và tại nhà 18D Nguyễn Huệ, TP Quy Nhơn.
Khó khăn lớn nhất với Mạnh là phải liên tục tạo ra tác phẩm mới, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của khách hàng. Đặc biệt, anh còn sưu tập nhiều vỏ ốc đẹp, hiếm, xử lý cho lên màu vân. Những chiếc vỏ ốc như thế có giá rất cao, một số mẫu có giá đến vài triệu đồng.
Anh Nguyễn Đức Mạnh chia sẻ: Tôi mong muốn có chuỗi cửa hàng hoặc nhượng quyền để đưa sản phẩm lưu niệm bằng ốc biển có mặt khắp các cửa hàng, khách sạn ở tỉnh. Để làm được điều này, tôi phải mở rộng xưởng sản xuất, đào tạo nhân viên… Đặc biệt, tôi phải dành nhiều thời gian học hỏi nâng cao tay nghề để liên tục tạo ra sản phẩm mới, lạ theo kịp thị hiếu của khách hàng, nâng cao giá trị thương hiệu TP SHELL.
CÔNG HIẾU