Ðo lường sự hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước:
Ðảm bảo tin cậy, chính xác, khách quan
Kế hoạch khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023 trên địa bàn tỉnh vừa được UBND tỉnh ban hành, hướng đến đảm bảo tính tin cậy, chính xác, khách quan. Kết quả chỉ số hài lòng phản ánh đúng thực tế hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công của các cơ quan, đơn vị và việc ban hành, tổ chức thực hiện các chính sách tại địa phương.
Theo Giám đốc Sở Nội vụ Lê Minh Tuấn, Kế hoạch được ban hành nhằm đo lường khách quan mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ và chất lượng cung cấp dịch vụ công của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở xác định chỉ số cải cách hành chính, đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh về thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023.
Thông qua kết quả đo lường mức độ hài lòng, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đề ra những biện pháp, giải pháp góp phần cải thiện chất lượng phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Trong ảnh: Hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa UBND phường Hoài Đức, TX Hoài Nhơn. Ảnh: H.THU
Bên cạnh đó, thông qua kết quả đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đề ra những biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, góp phần cải thiện chất lượng phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
“Kết quả điều tra khảo sát sẽ được công khai để người dân, tổ chức theo dõi, giám sát. Đồng thời, để các đơn vị, địa phương kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức”, ông Tuấn cho hay.
Theo kế hoạch, phạm vi khảo sát là các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh (trừ các cơ quan, đơn vị không phát sinh thủ tục hành chính với người dân); cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh (gồm Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Cục Hải quan Bình Định, Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, BHXH tỉnh); UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Theo yêu cầu của UBND tỉnh, Sở Nội vụ sẽ tổng hợp, báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng đối với người đứng đầu các sở, ngành, địa phương có Chỉ số hài lòng cao của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, tham mưu chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện biện pháp, giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế được chỉ ra qua kết quả Chỉ số của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Về đối tượng khảo sát, đối với cơ quan thuộc UBND tỉnh, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, sẽ chọn ngẫu nhiên người dân, người đại diện cho tổ chức đã trực tiếp giao dịch và nhận kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh trong năm 2023. Đối với các huyện, thị xã, thành phố, sẽ chọn ngẫu nhiên thành viên đại diện cho hộ gia đình từ đủ 18 tuổi trở lên tại các thôn, khu phố, làng thuộc các địa phương cấp xã được chọn khảo sát.
Về quy mô khảo sát, sẽ tiến hành điều tra xã hội học với số lượng 5.000 phiếu. Trong đó, với cơ quan thuộc UBND tỉnh, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh có từ 500 giao dịch TTHC trở lên chọn 150 mẫu điều tra; từ 200 đến dưới 500 giao dịch TTHC chọn 100 mẫu điều tra; dưới 200 giao dịch TTHC chọn 30 mẫu điều tra. Các cơ quan có số lượng giao dịch TTHC trong năm nhỏ hơn số lượng cỡ mẫu điều tra tối thiểu 30 thì thực hiện điều tra toàn bộ số lượt giao dịch.
Đối với các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị hành chính cấp huyện loại I sẽ chọn 9 đơn vị hành chính cấp xã, tại mỗi đơn vị hành chính cấp xã chọn 3 thôn, khu phố, làng để tiến hành khảo sát. Đơn vị hành chính cấp huyện loại II sẽ chọn 7 đơn vị hành chính cấp xã, tại mỗi đơn vị hành chính cấp xã chọn 3 thôn, khu phố, làng để tiến hành khảo sát. Đơn vị hành chính cấp huyện loại III sẽ chọn 4 đơn vị hành chính cấp xã, tại mỗi đơn vị hành chính cấp xã chọn 3 thôn, khu phố, làng để tiến hành khảo sát.
Phương pháp chọn mẫu điều tra xã hội học là ngẫu nhiên phân tầng, nhằm đảm bảo tính đại diện cho hộ gia đình tại mỗi địa phương và người dân, tổ chức đã thực hiện TTHC trong năm của các cơ quan, đơn vị. Tùy theo điều kiện cụ thể, có thể khảo sát trực tiếp bằng hình thức phát phiếu điều tra xã hội học đến người dân, tổ chức để trả lời hoặc khảo sát qua gọi điện thoại.
Tiến độ khảo sát, đo lường:
- Thống kê, tổng hợp danh sách người dân, tổ chức được khảo sát: Trước ngày 15.10.2023.
- Thực hiện khảo sát, điều tra xã hội học; Tiến hành phúc tra kết quả điều tra theo nhóm đối tượng khảo sát; Rà soát và xử lý, trích xuất dữ liệu: Trước ngày 30.11.2023.
- Xây dựng Báo cáo và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; Tổ chức công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập năm 2023: Ngày 31.12.2023.
MAI LÂM