Nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ tại trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh: Cách làm mới, hiệu quả nhiều mặt
Kết quả sau gần 1 tháng triển khai việc nhân viên Bưu điện tỉnh đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho thấy, cách làm mới này đã mang lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt.
Đây là hoạt động cụ thể thực hiện theo Quyết định số 4294/QĐ-UBND ngày 20.12.2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án “Thực hiện cơ chế giao DN đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh Bình Định”.
Những con số ấn tượng
Theo thống kê từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (sau đây gọi là Trung tâm), tính từ ngày 5.9 (ngày nhân viên Bưu điện chính thức làm việc tại Trung tâm) đến ngày 30.9, Trung tâm tiếp nhận xử lý 10.341 hồ sơ (trong đó 7.551 hồ sơ tiếp nhận mới đều do nhân viên Bưu điện thực hiện; 2.790 hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang). Kết quả, đã giải quyết 6.955 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hẹn 6.953 hồ sơ (đạt 99,9%), trễ hẹn 2 hồ sơ (chiếm 0,03%); đang giải quyết 3.386 hồ sơ, trong đó đang giải quyết trong hạn 3.386 hồ sơ.
Kể từ ngày 5.9, nhân viên Bưu điện tỉnh đã đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: M.L
Cũng trong thời gian trên, tại Trung tâm có 576 lượt công dân thực hiện đánh giá mức độ hài lòng khi thực hiện TTHC. Trong đó, có 518 đánh giá rất hài lòng (đạt 89,9%), 41 đánh giá hài lòng (đạt 7,1%), 17 đánh giá không hài lòng (chiếm 2,9%).
Những con số kể trên cho thấy bước đầu nhân viên Bưu điện đã tham gia tích cực, hiệu quả các phần việc tại Trung tâm, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Đặng Trung Du, Trung tâm đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện quản lý tốt nhân viên Bưu điện được cử đến làm việc tại Trung tâm. Nhìn chung, các nhân viên chấp hành tốt thời gian làm việc, nội quy quy chế hoạt động cơ quan; có tinh thần trách nhiệm trong công tác, quan tâm hướng dẫn tổ chức, cá nhân kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC. Đồng thời, thực hiện đúng quy định về văn hóa, văn minh công sở, lịch sự trong giao tiếp, ứng xử với người dân và DN; các tổ chức, công dân khi đến giao dịch đều được hướng dẫn tận tình, chu đáo, thân thiện.
“Nhân viên Bưu điện từng bước khắc phục những vấn đề còn hạn chế nảy sinh trong thời gian đầu triển khai. Đáng chú ý, đã tiếp nhận hồ sơ đúng TTHC theo hồ sơ cần giải quyết; tiếp nhận hồ sơ đủ thành phần theo quy định; xuất biên lai thu phí đúng theo đơn vị thu. Thực hiện tốt việc giao/nhận hồ sơ/kết quả với các sở/ban; đến thời điểm hiện tại, chưa có phản ánh nào về việc thất lạc, mất hồ sơ/kết quả TTHC. Kể từ khi được bàn giao chứng thư số, nhân viên Bưu điện đã thực hiện tốt nhiệm vụ số hóa thành phần hồ sơ theo quy định”, ông Du cho hay.
Chủ động học hỏi, khắc phục khó khăn
Theo Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Phan Thị Lê Hoa, để chuẩn bị cho nhiệm vụ tại Trung tâm, tháng 3.2023, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức chương trình đào tạo Hành chính công cho đội ngũ thực thi. 14 nhân sự chính thức của Bưu điện tỉnh được cử đến làm việc tại Trung tâm đã được đào tạo bài bản, đồng thời được nhân sự đầu mối của các sở, ban tích cực hỗ trợ, hướng dẫn trong thời gian đầu chuyển giao nhiệm vụ.
Chị Lê Thị Tâm, nhân viên Bưu điện phụ trách quầy của Sở Tư pháp tại Trung tâm, chia sẻ: “Công việc một phần quá mới mẻ, thêm nữa lĩnh vực Tư pháp có lượng hồ sơ TTHC phát sinh rất lớn, nhất là thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp. Sau thời gian đầu bỡ ngỡ, được công chức của Sở Tư pháp hướng dẫn kỹ càng, tôi đã quen việc, góp phần đảm bảo tiến độ giải quyết hồ sơ, kể cả số hồ sơ trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích”.
Thời gian tới, bà Phan Thị Lê Hoa cho biết, lãnh đạo Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ mới mẻ này. Trong đó, sẽ khắc phục khó khăn xuất hiện trong thời gian đầu, đó là nhân viên Bưu điện tập trung tiếp nhận, học hỏi các nhiệm vụ được bàn giao, nên việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến còn hạn chế.
Bên cạnh nhân sự, việc bố trí các quầy tại Trung tâm cũng thay đổi kể từ ngày 5.9. Cụ thể, số quầy tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm của các sở, ban như sau: Sở GTVT (quầy 01, 02); Sở Xây dựng (quầy 03); Sở LĐ-TB&XH (quầy 06); Sở KH&ĐT (quầy 07); Sở TN&MT (quầy 08, 09, 10); Sở Tư pháp (quầy 11); Sở Y tế (quầy 12); Sở Nội vụ (quầy 14), Sở NN&PTNT (quầy 15).
Đáng chú ý, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế chung quầy 05; các sở GD&ĐT, Du lịch, VH&TT, TT&TT, KH&CN, Ngoại vụ chỉ còn chung 1 quầy (quầy 04). Theo Giám đốc Sở KH&CN
MAI LÂM