Quyết liệt các giải pháp kiểm soát và ngăn chặn tai nạn giao thông
Ý thức tham gia giao thông kém; sự quan tâm vào cuộc của một số đơn vị, địa phương có nơi, có lúc chưa đúng mức; công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật về giao thông chưa được phát huy mạnh mẽ… là những hạn chế được chỉ ra tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2023, diễn ra chiều 4.10.
Nguyên nhân chủ quan là chính
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 130 vụ TNGT, làm chết 91 người, bị thương 88 người; so với cùng kỳ năm 2022, tăng 37 vụ, tăng 1 người chết và 52 người bị thương. Đáng chú ý, trong quý III/2023, toàn tỉnh xảy ra 69 vụ TNGT, làm chết 47 người, bị thương 47 người; so với cùng kỳ, tăng 45 vụ, tăng 21 người chết và tăng 40 người bị thương.
Tại hội nghị, đại diện các địa phương, đơn vị tập trung phân tích các nguyên nhân khiến TNGT diễn biến phức tạp. Theo đại tá Lê Hồng Thái - Phó Giám đốc CA tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh, các vụ TNGT xảy ra chủ yếu trong khung giờ từ 18 - 24 giờ, đối tượng gây TNGT chủ yếu từ trên 30 tuổi. Phần lớn các vụ TNGT xảy ra có nguyên nhân trực tiếp từ ý thức chưa tự giác chấp hành pháp luật về giao thông.
“Từ thực tế này, thời gian qua CA tỉnh đã triển khai công tác tuần tra đêm giữa CSGT với các lực lượng khác từ 20 giờ hôm trước đến 2 giờ hôm sau nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về ATGT, ANTT”, đại tá Thái cho biết.
Đại diện UBND TX An Nhơn chỉ rõ, trong 22 vụ TNGT xảy ra tại địa bàn, có đến 7 vụ do người tham gia giao thông đi không đúng phần đường quy định; 4 trường hợp không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát; đặc biệt có 9 vụ TNGT liên quan đến bia rượu…
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng, phần lớn các vụ TNGT đều liên quan đến lỗi ý thức của người tham gia giao thông. Đơn cử, lỗi không chú ý quan sát chiếm 26,9%; đi không đúng phần đường, làn đường chiếm 23,8%..., cho thấy ý thức cá nhân của người tham gia giao thông rất thấp. “Văn hóa giao thông bắt đầu từ ý thức tham gia giao thông đúng luật của mỗi người. Thực tế này cho thấy công tác đào tạo, sát hạch chưa đảm bảo yêu cầu. Tôi đề nghị Sở GTVT nhìn nhận lại thực trạng này để có giải pháp cụ thể và căn cơ”, Chủ tịch UBND tỉnh nói.
Ngoài ra, tình trạng vi phạm hành lang ATGT, lấn đường họp chợ trên các tuyến quốc lộ chưa được giải quyết triệt để. Hạ tầng giao thông tuy đã được cải thiện căn bản, nhưng vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được thực tế mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng cao. Công tác duy tu, bảo dưỡng, khắc phục hỏng hóc về cầu đường, các thiết bị cảnh báo giao thông chưa kịp thời…
Hiện trường vụ TNGT khiến 1 người tử vong xảy ra tại địa bàn TX Hoài Nhơn. Nguyên nhân được xác định do nạn nhân điều khiển xe không chú ý quan sát, đi không đúng làn đường quy định. Ảnh: Phòng CSGT
Hành động quyết liệt
Với mục tiêu đảm bảo trật tự ATGT bền vững, các địa phương, đơn vị đã đề ra các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới.
Theo đó, các lực lượng chức năng TX An Nhơn tiếp tục tập trung xử lý các vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn đến tận thôn, khu phố; chú trọng việc rà soát, đầu tư kinh phí để xây dựng các cột đèn tín hiệu giao thông tại những vị trí tiềm ẩn TNGT, điểm đen TNGT, cắm các biển báo tốc độ tại những vị trí dễ xung đột, điểm giao cắt trên địa bàn thị xã.
Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam cho biết thành phố sẽ xây dựng chuyên đề xử lý vi phạm giao thông đối với thanh thiếu niên - đối tượng vi phạm phổ biến tại địa phương.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, CA tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động khảo sát, đánh giá những điểm đen, điểm tiềm ẩn về TNGT tại từng địa bàn; rà soát, bổ sung hệ thống camera dọc các tuyến. Mỗi phường, xã phải tăng cường các bản tin ATGT của địa phương; ngoài việc tuyên truyền các quy định của Luật Giao thông đường bộ, trong các bản tin phải nêu tên người vi phạm giao thông để răn đe.
“Xử lý nghiêm các vi phạm về giao thông, đặc biệt đối với cán bộ, đảng viên, LLVT vi phạm giao thông liên quan đến nồng độ cồn, gây ra TNGT. Ngoài ra, với học sinh vi phạm giao thông các lỗi liên quan việc giao phương tiện cho người không đủ tuổi quy định điều khiển, không đội mũ bảo hiểm…, sẽ quy trách nhiệm cho phụ huynh, trước hết là cán bộ, đảng viên”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
Nguồn: BTV
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo CSGT, Thanh tra giao thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông trên toàn tuyến, chú trọng công tác xử lý nguội. Đặc biệt, công tác kiểm tra, xử lý giao thông đối với các lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ… là không có vùng cấm và không có sự can thiệp.
Đồng thời, tiếp tục siết chặt việc quản lý các đơn vị kinh doanh vận tải, các DN có tài xế vi phạm đều liên đới trách nhiệm, nhất là với lỗi tài xế vi phạm nồng độ cồn và ma túy. Các DN kinh doanh vận tải cần xây dựng lịch vận chuyển, vận tải phù hợp, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi hợp lý cho tài xế. Quản lý chặt nhà xe, lái xe phục vụ việc thi công cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh...
KIỀU ANH