Siết chặt hoạt động đăng kiểm xe cơ giới
Sau một thời gian triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải (GTVT); Trung tâm đăng kiểm tỉnh đã thu được một số kết quả tích cực, tuy nhiên, khó khăn, bất cập vẫn còn nhiều. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Võ Bá Trọng - Giám đốc Trung tâm Ðăng kiểm phương tiện thủy bộ Bình Ðịnh (Trung tâm Ðăng kiểm tỉnh), về vấn đề này.
* Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg đã gặp những khó khăn gì, thưa ông?
- Từ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg, UBND tỉnh và Sở GTVT, Trung tâm Đăng kiểm tỉnh tập trung thực hiện 2 nhóm giải pháp chính: Một là, nâng cao chất lượng kiểm định, nhằm đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, kiểm soát tải trọng phương tiện tham gia giao thông, hạn chế tai nạn xảy ra do lỗi kỹ thuật của phương tiện và bảo vệ các công trình giao thông đường bộ. Hai là, phòng chống tiêu cực trong hoạt động kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm tỉnh nhằm ngăn chặn hành vi tiêu cực có thể xảy ra, làm trong sạch đội ngũ thực thi công vụ trong công tác kiểm định.
Khó khăn lớn nhất là các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản pháp luật liên quan không có lộ trình cụ thể, hướng dẫn còn chậm, chồng chéo khiến các Trung tâm Đăng kiểm tỉnh khó thực hiện. Hơn nữa, việc quản lý các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe cơ giới chưa chặt chẽ dẫn đến nhiều phương tiện sau khi xuất xưởng không đảm bảo đúng theo các quy chuẩn quốc gia. Nhiều chủ xe, lái xe chưa chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới, cố tình gia cố cơi nới thùng hàng nhằm mục đích chở quá tải. Các chủ phương tiện chưa ý thức được việc bảo quản, sửa chữa xe mang lại lợi ích thiết thực cho chính mình, mà chỉ khắc phục qua loa, đại khái cốt sao cho qua khỏi kỳ kiểm định, dẫn đến xe phải kiểm tra nhiều lần làm tăng áp lực công việc cho đơn vị.
* Việc xử lý các trường hợp xe độ chế, nhất là xe tải chở dăm gỗ cơi nới thùng hàng để tăng khối lượng chở hàng hóa như thế nào?
- Trung tâm Đăng kiểm sẽ kiểm tra chặt chẽ, đối chiếu với hồ sơ kỹ thuật ban đầu của phương tiện, từ chối kiểm định và yêu cầu chủ phương tiện phải tháo gỡ, cắt bỏ phần cơi nới thùng hàng. Tránh tình trạng sau khi kiểm định xong, chủ phương tiện tự lắp ráp cơi nới thùng hàng để chở quá tải.
Riêng đối với xe chở dăm gỗ, Trung tâm Đăng kiểm tỉnh đã buộc chủ phương tiện khi kiểm định phải lắp đầy đủ thùng hàng theo quy định. Hiện nay, đơn vị đã thực hiện in hình phương tiện khi vào kiểm định trong Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để các lực lượng tuần tra kiểm soát, thuận tiện xử lý các phương tiện vi phạm.
* Việc siết chặt đăng kiểm đã tác động như thế nào đến kết quả kiểm định ô tô tại các Trung tâm Đăng kiểm trong thời gian qua. Trung tâm Đăng kiểm tỉnh đã có những biện pháp gì để phòng chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm?
- Trong thời gian qua, công tác đăng kiểm phương tiện GTVT đã có những chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật của chủ phương tiện tham gia giao thông được nâng lên. Nhận thức của đăng kiểm viên cũng được thay đổi theo hướng tích cực, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, việc siết chặt đăng kiểm cũng hạn chế tối đa các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, nâng cao ý thức của chủ sở hữu phương tiện trong việc bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông.
Chúng tôi công khai quy trình kiểm tra, tiêu chuẩn đánh giá, công khai phí và lệ phí trong khu vực kiểm định. Luân phiên cán bộ giữa 2 cơ sở kiểm định, đầu giờ làm việc mới phân công đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ trên dây chuyền kiểm định; cử một đăng kiểm viên làm nhiệm vụ giám sát toàn bộ quá trình kiểm định trên dây chuyền kiểm định; tổ chức cho đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ ký cam kết thực hiện quy trình kiểm định và phòng chống tiêu cực trong công tác kiểm định. Trong quá trình làm việc, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ phải mặc đồng phục mang bảng tên; đăng kiểm viên không dùng điện thoại di động, không để tiền trong túi khi đang thực hiện công tác trên dây chuyền kiểm định.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn lắp đặt thêm camera giám sát tại khu vực kiểm định để phục vụ cho việc truyền dữ liệu về Cục Đăng kiểm Việt Nam và tạo điều kiện thuận lợi cho lãnh đạo đơn vị giám sát hoạt động qua hình ảnh. Đồng thời, lãnh đạo Trung tâm còn trực tiếp kiểm tra quá trình thực hiện nghiệp vụ kiểm tra phương tiện của đăng kiểm viên; tiến hành hậu kiểm các phương tiện sau khi kiểm định nhằm phát hiện những sai sót của đăng kiểm viên. Ngoài ra, đơn vị còn bố trí bàn ghế, hòm thư góp ý, công khai số điện thoại đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam và số điện thoại của Giám đốc Trung tâm để người dân có thể phản ảnh về việc làm sai trái hoặc có biểu hiện tiêu cực của đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ.
* Xin cảm ơn ông!
TRỌNG LỢI (Thực hiện)