Dồn lực khắc phục bất cập hạ tầng trên các tuyến quốc lộ
Các đơn vị quản lý, khai thác QL 1 và QL 19 đang khẩn trương điều chỉnh những bất cập về hạ tầng giao thông, khắc phục các vị trí hư hỏng mặt đường, hệ thống cống rãnh… để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước mùa mưa lũ.
Nhiều nguy cơ
Điểm giao giữa đường nhánh Ỷ Lan - QL 1 (đoạn qua km 1137+420, phường Hoài Tân, TX Hoài Nhơn) có lưu lượng người và phương tiện qua lại khá dày. Tuy nhiên, tại vị trí này chưa được bố trí các điều kiện đảm bảo ATGT theo quy định như biển báo chú ý quan sát, gờ giảm tốc... Qua khảo sát vào ngày 6.10, đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu đơn vị đang quản lý và khai thác là Công ty CP BOT Bắc Bình Định khẩn trương sơn gờ giảm tốc tại vị trí này, bổ sung biển báo “Stop”, chú ý quan sát; kéo dài sơn phản quang thành 12 m để đảm bảo an toàn.
Tương tự, tại km 1139+200 (phường Hoài Thanh Tây, TX Hoài Nhơn), đoàn công tác cũng yêu cầu đơn vị quản lý bổ sung ngay gờ giảm tốc; bổ sung biển báo “Stop”, chú ý quan sát, biển phụ cấm dừng, đỗ; sơn phản quang dải phân cách giữa dài 12 m.
Ngoài ra, dọc tuyến QL 1 đoạn qua địa bàn TX Hoài Nhơn có một số vị trí mặt đường bị xuống cấp, hư hỏng, tại một số vị trí còn bị ngập nước và nắp cống bị hư hỏng. Ông Trương Minh Nhật, cán bộ kỹ thuật của Công ty CP BOT Bắc Bình Định, cho biết: “Hiện trên tuyến có đoạn km 1138 phát sinh ổ gà, ổ voi dày vì khu vực này nền đường bị yếu, hệ thống thoát nước kém. Đơn vị đang tập trung xử lý dứt điểm các vị trí sình lún, hư hỏng nặng đảm bảo hoàn thành trước ngày 15.10 tới. Đồng thời, chủ động kiểm tra, rà soát lại những vị trí hư hỏng khác và khắc phục ngay theo quy định”.
Các điểm ổ gà, sình lún trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn huyện Phù Mỹ đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ sửa chữa. Ảnh: KIỀU ANH
Trong khi đó, tuyến QL 19 cũng còn nhiều vị trí mặt đường bị xuống cấp, đọng nước, mặt đường gồ ghề không êm thuận với nhiều ổ gà, một số vị trí bị mất cọc tiêu, dây cảnh báo… gây mất trật tự ATGT. Chưa kể, đoạn thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên QL 19 (dự án do Ban Quản lý dự án 2 làm đại diện chủ đầu tư) cũng còn nhiều vị trí chậm tiến độ.
Cụ thể, tại km 50+578 cầu Bầu Sen (đoạn qua xã Tây Giang, huyện Tây Sơn) đang vướng mặt bằng nên việc thi công đường gom tại đây đang bị ách tắc. Ông Lê Văn Bảy, Chỉ huy phó Đội thi công đoạn từ km50 - km59 của Công ty CP Xây dựng Trung Nam 18E&C, thừa nhận vì lượng xe trên tuyến QL 19 đông, dự án vừa thi công vừa khai thác, nên không tránh khỏi những tồn tại.
“Hiện, đoạn từ km 50 - km 60 đã cơ bản được thảm nhựa, nhà thầu đang tập trung mọi thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ. Riêng vị trí tại cầu Bầu Sen, cầu Ba La đang vướng mặt bằng và di dời hệ thống điện, nhưng chúng tôi cũng sẽ tập trung hoàn thiện mặt đường trong thời gian sớm. Còn khu vực Đồng Phó, đoạn từ km 53 - km 54 dự kiến đến ngày 30.10 sẽ thảm nhựa xong”, ông Bảy cho hay.
Đường nhánh Xô Viết Nghệ Tĩnh - QL 1 (đoạn Km 1139+200, phường Hoài Thanh Tây, TX Hoài Nhơn) sẽ được bổ sung gờ giảm tốc; biển báo “Stop”, chú ý quan sát, biển phụ cấm dừng, đỗ và sơn phản quang dải phân cách giữa dài 12 m để đảm bảo ATGT. Ảnh: K.A
Giám sát chặt kết quả khắc phục
QL 1 và QL 19 là những tuyến đường huyết mạch có vị trí hết sức quan trọng trong quá trình phát triển KT-XH của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Chính vì vậy, việc khẩn trương khắc phục các hư hỏng, bất cập trên tuyến là hết sức cần thiết.
Lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 cho biết đã yêu cầu các DN bảo trì, khai thác và nhà thầu khẩn trương khắc phục triệt để các tồn tại về mặt đường; phải hoàn thành trước ngày 9.10 đối với Công ty TNHH BOT 36.71, trước ngày 15.10 đối với Công ty CP BOT Bắc Bình Định, Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định. Đối với đường do Khu Quản lý đường bộ III trực tiếp quản lý, các nhà thầu được yêu cầu tiếp tục theo dõi, có các phương án đảm bảo ATGT trong điều kiện thời tiết thất thường, xuất hiện mưa lớn.
Nhằm đảm bảo ATGT trước mùa mưa lũ, trong 2 ngày 5 và 6.10, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Sở GTVT, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4, Phòng CSGT (CA tỉnh) kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Nhìn chung, các đơn vị đều có kế hoạch khắc phục bất cập hạ tầng; đang khẩn trương triển khai các phần việc cụ thể, như làm êm thuận mặt đường; vệ sinh mặt đường, nạo vét cống rãnh, lắp đặt đèn tín hiệu, đèn cảnh báo giao thông; bổ sung vạch sơn tim đường, gờ giảm tốc...
Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Chiến, để đảm bảo việc khắc phục các bất cập về mặt đường, hạ tầng theo kiến nghị đúng tiến độ, Ban sẽ tiếp tục duy trì công tác kiểm tra, đôn đốc nhằm giám sát tiến độ thi công, khắc phục các bất cập cũ và phát hiện sớm các hư hỏng mới phát sinh, ngăn chặn không để tồn tại ổ gà, sình lún, lún trồi, hằn lún vệt bánh xe, mặt đường bị đọng ngập nước làm thu hẹp mặt đường, gây mất ATGT trên tuyến.
“Nếu để xảy ra sự cố do chậm khắc phục hư hỏng mặt đường, bất cập hạ tầng giao thông trên tuyến do mình quản lý, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Chiến khẳng định.
KIỀU ANH