Cảnh giác nguy cơ lừa đảo khi quét mã QR
Thanh toán trực tuyến đang phát triển dưới nhiều hình thức, trong đó có quét mã QR. Để đảm bảo an toàn, tránh bị lừa đảo, người dùng nên cảnh giác với những mã QR dán ở nơi công cộng hoặc gửi qua mạng xã hội.
Tại Bình Định, tuy chưa ghi nhận trường hợp bị lừa đảo bằng mã QR, nhưng không vì thế mà mọi người chủ quan, mất cảnh giác. Bởi thực tế trong cả nước đã có nhiều người mất tiền oan vì gặp phải các chiêu trò lừa đảo tinh vi qua hình thức quét mã QR. Phổ biến nhất là mã QR ở các cửa hàng bị dán đè khiến tiền chuyển về tài khoản kẻ gian, cá biệt xuất hiện hiện tượng mã QR độc hại bị phát tán dễ dàng trong các bài viết, hình ảnh thông qua các ứng dụng nhắn tin, diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội.
Theo các chuyên gia, mã QR chỉ có thể được giải mã và hiển thị nội dung thông qua các máy quét chuyên dụng, hoặc phổ thông hơn là qua camera điện thoại thông minh. Mắt người không thể đọc được nội dung của mã và khó phân biệt được các QR khác nhau. Tuy nhiên, lợi dụng yếu tố về mặt hiển thị và việc mã QR ngày càng trở nên phổ biến, các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã tìm cách mã hóa các đường link hoặc số tài khoản giả mạo thành mã QR để lừa đảo người dùng. Người dân nếu không để ý có thể vô tình truy cập vào các đường link xấu, hoặc tự động chuyển tiền tới số tài khoản giả mạo mà không hay biết khi thực hiện thao tác quét mã QR.
Để phòng tránh lừa đảo qua mã QR, Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân thận trọng khi quét mã, nhất là các mã sử dụng ở nơi công cộng hoặc chia sẻ qua mạng xã hội, e-mail. Người dùng cần phối kiểm để khẳng định thông tin tài khoản người chuyển mã QR, nội dung trang web mà mã QR đưa tới; kiểm tra đường link xem có bắt đầu với “https” và có phải tên miền quen thuộc hay không. Người dùng tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân, như: Tài khoản đăng nhập ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, sử dụng trình quản lý mật khẩu, xác thực hai yếu tố và các phương thức bảo vệ khác cho tài khoản...
Với các cơ quan, đơn vị, tổ chức cung cấp mã QR, cần có cảnh báo tuyên truyền đến người dùng. Cùng với đó, kịp thời đưa ra giải pháp xác minh giao dịch có dấu hiệu bất thường, đồng thời kiểm tra thường xuyên các mã QR được dán tại địa điểm cung cấp.
ÐẠI NAM