Đường sắt sắp chạy đoàn tàu chất lượng cao chặng Hà Nội - Đà Nẵng
Những đoàn tàu chất lượng cao với nội và ngoại thất riêng biệt và được thiết kế sang trọng, chất lượng dịch vụ tăng cao sẽ góp phần thu hút hành khách lựa chọn tàu hỏa làm phương tiện du lịch.
Đoàn tàu chất lượng cao của ngành đường sắt chạy chuyên tuyến Hà Nội-Đà Nẵng. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch quốc tế về chất lượng phương tiện và dịch vụ, Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội đầu tư xây dựng đoàn tàu chất lượng cao SE19/SE20 với thương hiệu, nhận diện riêng trên tuyến Hà Nội-Đà Nẵng và bắt đầu khai thác từ ngày 20.10 tới.
Theo đó, ngành đường sắt lựa chọn các toa xe chất lượng tốt để tân trang như sơn, dán thành vách bên trong tạo nên điểm nhấn của toa xe, sơn lại thành ngoài toa xe, thay mới chăn, ga, gối, rèm cửa sổ…
Khoang giường nằm tàu SE19/SE20 được thiết kế sang trọng, ấm cúng. Hệ thống điều hòa được thiết kế, lắp đặt lại, có nút điều chỉnh cửa xả gió để chỉnh hướng, chỉnh to nhỏ. Toa xe hàng cơm phục vụ ăn uống được thiết kế, lắp đặt lại nội thất để khách cảm thấy thoải mái, thân thiện khi ngồi ăn uống, ngắm cảnh.
Với các toa xe khách được lắp đặt mới bình nước nóng, thiết bị vệ sinh sứ màu trắng sáng ở khoang rửa mặt và buồng vệ sinh, áp dụng giải pháp kĩ thuật, triệt tiêu nguyên nhân mùi hôi từ thùng chứa chất thải, đem lại cảm giác sạch sẽ, sang trọng như ở khách sạn.
“Đoàn tàu chất lượng cao của ngành đường sắt nhằm hướng đến mục tiêu mang lại chất lượng tốt nhất phục vụ hành khách”, lãnh đạo Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội nhấn mạnh.
Cùng với đầu tư trang thiết bị, Công ty tuyển chọn đội ngũ nhân viên từ Trưởng tàu đến nhân viên phục vụ thiết kế, chọn mẫu đồng phục riêng, nhận diện cho nhân viên đoàn tàu này. Tiếp viên có hình thức ưa nhìn, có kỹ năng, kinh nghiệm giao tiếp tốt, nhất là giao tiếp được bằng tiếng Anh, nên mức lương của nhân viên dự kiến cao hơn 20-30% so với mặt bằng chung của đoàn tiếp viên.
Khoang giường nằm tàu SE19/SE20 được thiết kế sang trọng, ấm cúng. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Trên đoàn tàu này bố trí một nhân viên vệ sinh, thực hiện vệ sinh trên tàu chuyên nghiệp theo quy trình tác nghiệp, giám sát chất lượng vệ sinh… Nhân viên này sẽ chuyên trách vệ sinh các buồng vệ sinh, khu vực rửa mặt trên tàu. Nhân viên toa xe dọn dẹp toa xe, khu vực hành khách, hành lang... và cả khu vực vệ sinh khi nhân viên vệ sinh chuyên trách chưa thực hiện kịp với mục tiêu mang lại chất lượng tốt nhất phục vụ hành khách.
Hành khách muốn đặt các sản phẩm vùng miền khi đoàn tàu đi qua hoặc các sản phẩm trên tàu phục vụ trong suốt hành trình, hành khách chỉ việc dùng điện thoại thông minh quét mã QR để truy cập vào đường link của trang web bán hàng. Trên trang này, hành khách có thể thoải mái lựa chọn đặc sản vùng miền mong muốn để thưởng thức ngay trên tàu hoặc mang về làm quà.
“Đến với đoàn tàu chất lượng cao SE19/SE20, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác thoải mái như đang ở chính ngôi nhà ấm cúng của mình. Qua ô cửa sổ ngắm cảnh đẹp các miền quê yên ả, cảnh núi non hùng vĩ trải đầy sắc màu,” lãnh đạo Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội nhấn mạnh cho hay.
+ Toa xe phục vụ ăn uống được thiết kế, lắp đặt lại nội thất để khách cảm thấy thoải mái, thân thiện khi ngồi ăn uống, ngắm cảnh. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Đề cập đến việc phát triển công nghiệp đầu máy toa xe, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết sẽ cải tạo, xây dựng cơ sở chế tạo, lắp ráp đầu máy, toa xe, sản xuất phụ tùng thay thế với tỷ lệ nội địa hóa cao; đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng về cơ bản nhu cầu bảo trì, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp mạng đường sắt hiện có.
Ngoài ra, VNR đã làm việc với đối tác nước ngoài về giải pháp đầu tư mới không áp lực về vốn nhằm đưa thêm hàng loạt các đoàn tàu đóng mới vào khai thác. Đối tác này sẽ đóng tàu, cho VNR thuê và hết thời gian thuê thì đoàn tàu đó sẽ là của Tổng công ty Đường sắt (bản chất là mua hàng trả chậm). Với giải pháp này, nhà sản xuất, nhà cho thuê, nhà bán hàng sẽ là một, từ đó bỏ được các chi phí trung gian, chưa kể sử dụng vốn ngoại chi phí tài chính thấp.
Mặt khác, ngành đường sắt đã tính toán, cân nhắc toa nào còn thời gian sử dụng sẽ nâng cấp, cải tạo nhưng phải đạt được ít nhất 80-90% so với đóng mới để đem lại hiệu quả triển khai với mục tiêu có nhiều đoàn tàu chất lượng tốt nhất để phục vụ người dân.
Theo Việt Hùng (Vietnam+)