Tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục “Chứng thực bản sao từ bản chính”
(BĐ) - Ngày 11.10, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3736/QĐ-UBND phê duyệt Phương án tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục “Chứng thực bản sao từ bản chính” phục vụ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần.
Theo đó, người dân, DN đăng nhập Cổng Dịch vụ công của tỉnh, chọn thủ tục chứng thực bản sao, nhập thông tin, đính kèm file scan giấy tờ cần chứng thực (tự thực hiện bằng điện thoại thông minh) và đặt lịch hẹn nhận kết quả. Sau đó, công chức Tư pháp kiểm tra hồ sơ trực tuyến, nếu đảm bảo điều kiện sẽ tiến hành in sao và chuẩn bị các bước tiếp theo; nếu không đạt thì từ chối tiếp nhận hồ sơ. Khi đến nhận kết quả theo lịch hẹn, người dân, DN mang bản chính đến đối chiếu; nếu phù hợp công chức thực hiện chứng thực điện tử và chứng thực bản giấy.
Phương án tái cấu trúc này giúp giảm ít nhất 1 lượt đi/lại của người dân, DN. Bởi, thực tế hiện nay nhiều trường hợp người dân, DN phải đi/lại nhiều lần do lãnh đạo đơn vị bận họp, chưa phê duyệt khi người dân, DN đến nhận kết quả. Bên cạnh đó, việc in, sao giấy tờ cần chứng thực do cơ quan Nhà nước đảm trách (thay vì do người dân thực hiện như hiện nay) sẽ tiết kiệm chi phí, góp phần khuyến khích, tạo động lực cho người dân, DN sử dụng phương thức trực tuyến để thực hiện thủ tục “Chứng thực bản sao từ bản chính”.
Đối với UBND cấp huyện, cấp xã, Phương án tái cấu trúc góp phần giảm tải công việc. Đồng thời, hạn chế rủi ro, hậu quả pháp lý do sai sót của khâu kiểm tra, đối chiếu thông qua việc công chức Tư pháp phải chỉ cần kiểm tra, đối chiếu giữa bản chính giấy tờ được người dân, DN mang đến với bản chụp được gửi trực tuyến trước đó. Mặt khác, chức năng hẹn giờ trả kết quả của Hệ thống iGate cho phép công chức Tư pháp điều chỉnh thời gian hẹn trả kết quả sẽ tạo điều kiện thuận lợi, chủ động cho cán bộ, công chức của Phòng Tư pháp các địa phương sắp xếp công việc chung của cơ quan.
M.LÂM