Phòng ngừa cháy, nổ từ sạc pin xe điện tại các khu chung cư
Chia khu vực riêng để xe điện, chỉ được sạc pin cho xe điện từ 5 - 23 giờ, sạc tại nơi dễ quan sát…, là những giải pháp cụ thể mà các chung cư trên địa bàn tỉnh đang chú trọng nhằm ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ từ sạc pin xe điện.
Để đảm bảo an toàn PCCC, khu vực để xe điện và ổ cắm sạc pin xe điện được Ban Quản trị chung cư cao ốc Long Thịnh (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) bố trí tại một vị trí riêng, nằm bên ngoài khu vực để xe chung của chung cư. Ông Phan Văn Phượng, Phó trưởng Ban Quản trị chung cư cao ốc Long Thịnh, cho biết chung cư có hơn chục xe điện các loại. Để dễ kiểm soát, Ban Quản trị đã bố trí 5 ổ cắm điện và ghi rõ thời gian sạc để mọi người cùng thực hiện.
“Ai về trước và có nhu cầu sạc trước thì được ưu tiên, nói chung mọi người đều thống nhất với quy định này. Sắp tới, chúng tôi sẽ bố trí thêm ổ cắm để đảm bảo nhu cầu cũng như sự an toàn chung cho cư dân tại đây; đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở cư dân không được mang xe lên căn hộ để sạc”, ông Phượng nói.
Lực lượng chức năng kiểm tra việc sạc pin xe điện tại chung cư cao ốc Long Thịnh. Ảnh: K.A
Trong khi đó, Ban Quản trị chung cư Thịnh Phát Tower (phường Quang Trung, TP Quy Nhơn) cho biết trước đây chung cư bố trí rất nhiều ổ cắm điện ngay tại hầm giữ xe để người dân tiện sử dụng. Hiện nay, nơi sạc pin xe điện chỉ được bố trí tại một khu vực duy nhất là ngay lối ra vào hầm để xe của chung cư. “Nơi sạc điện tập trung này nằm trong tầm mắt của tổ bảo vệ. Chúng tôi bố trí thêm camera, bổ sung bình cứu hỏa để bên cạnh. Ban Quản trị nghiêm cấm việc sạc xe điện qua đêm tại hầm để xe. Đối với hệ thống ổ cắm điện còn lại, chúng tôi đã ngắt điện”, ông Lâm Sanh Tú, Trưởng Ban Quản trị chung cư Thịnh Phát Tower, cho biết.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 14 chung cư, nhà hỗn hợp, nhà đa năng (có một phần là căn hộ để ở hoặc kinh doanh), trung bình mỗi chung cư có đến hàng nghìn nhân khẩu. Để đảm bảo PCCC nói chung và nguy cơ cháy, nổ từ xe sạc điện nói riêng, ban quản lý, ban quản trị nhiều chung cư đã, đang tổng kiểm kê các loại xe điện, bố trí nơi để xe điện, kiểm tra độ an toàn của hệ thống điện, các ổ cắm để kịp thời khắc phục các bất cập. Đồng thời, bố trí khu vực riêng biệt để thuận tiện theo dõi, ứng phó khi cần thiết; quy định việc sạc pin đối với các xe điện chỉ được thực hiện từ 5 - 23 giờ hằng ngày.
Chị Nguyễn Hoàng Ngọc Diệu, cư dân sống tại chung cư Thịnh Phát Tower, bày tỏ: “Tôi hoàn toàn ủng hộ cách làm của Ban Quản trị. Tuy cũng có chút bất tiện, nhưng gia đình tôi và các cư dân tại đây có xe điện đều cố gắng thu xếp, chia thời gian sạc để thực hiện đúng quy định. Đây không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ để cùng thực hiện nghiêm quy định phòng, chống cháy nổ tại nơi mình sống”.
Theo cơ quan chức năng, một trong những yêu cầu trong quá trình sạc điện cho xe điện trong chung cư là các tủ điện, thiết bị điều khiển và cấp nguồn cho trạm sạc được bố trí ở khu vực khô ráo, ngăn cách với khu vực có nguồn lửa, nguồn nhiệt. Bố trí vị trí sạc cho xe điện ngăn cách với khu vực để xe sử dụng động cơ khác (ngăn cách bằng hành lang, lối đi hoặc không gian trống không có tải trọng cháy...).
Thượng tá Tạ Thanh Phong, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (CA tỉnh), khuyến cáo: “Bên cạnh việc lựa chọn, sử dụng xe điện đảm bảo chất lượng, người dân cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, như sau khi sử dụng phải chờ bình điện nguội khoảng 20 phút rồi mới bắt đầu sạc, không sạc quá 8 giờ liên tục, khi sạc cần ngắt khóa điện nguồn... Khi sạc điện, không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy nổ, gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt. Đặc biệt, trong quá trình sạc điện phải thường xuyên kiểm tra, trang bị sẵn các thiết bị chữa cháy để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố”.
KIỀU ANH