Chữa cháy tại Cảng Quy Nhơn:
Những chiến thuật chưa có trong phương án
Qua công tác chữa cháy bãi hàng ngoài trời của Cảng Quy Nhơn, xảy ra vào ngày 11.8 vừa qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PC66) CA tỉnh đã rút ra nhiều kinh nghiệm hữu ích để vận dụng trong công tác của mình.
Đại tá Phạm Đình Trung, Trưởng Phòng PC66, cho biết, lúc 12 giờ 15 phút ngày 11.8, nhận được tin báo kho hàng Cảng Quy Nhơn bị cháy, PC66 đã điều động lực lượng, phương tiện nhanh chóng đến hiện trường triển khai phương án chữa cháy. Lúc này, ngọn lửa đã cháy to, bãi gỗ bi giống như lò than hầm khổng lồ và lửa đang lan sang bãi dăm gỗ gần đó đồng thời đe dọa trạm biến áp, kho chứa hàng của Cảng. Do thời tiết nắng nóng, gió to, đám cháy phát triển trên diện rộng nên việc chữa cháy rất khó khăn, nguy hiểm và hậu quả cũng rất khó lường.
Trước tình hình đó, đơn vị đã huy động tổng lực gồm 13 xe chữa cháy, 3 xe bơm, 3 máy bơm chữa cháy và 120 cán bộ, chiến sĩ tham gia chiến đấu. Lúc này, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Giám đốc CA tỉnh, Bộ đội biên phòng, Cảng Quy Nhơn cũng có mặt. Ban chỉ huy chữa cháy do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc làm trưởng ban được thành lập tại chỗ.
Để hỗ trợ công tác chữa cháy, Ban chỉ huy chữa cháy đã điều động và yêu cầu Công ty Xăng dầu Bình Định, Công ty Khải Vy (KCN Phú Tài), Công ty Công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị Quy Nhơn, Trung đoàn không quân 925, CA thị xã Sông Cầu, Phú Yên, Cảnh sát đường thủy, 7 ngư dân chi viện phương tiện, tổng cộng 15 xe bồn, 5 xe chữa cháy, 1 canô chữa cháy, 7 tàu thuyền cùng tham gia chữa cháy; yêu cầu Công ty cấp thoát nước tăng áp lực nước tại các họng bơm chữa cháy trong khu vực. Cùng với phương tiện, Ban chỉ huy chữa cháy đã huy động lực lượng CA, quân đội, cán bộ công nhân Cảng Quy Nhơn và nhân dân trong khu vực lên đến trên 1.000 người tham gia chữa cháy.
Các lực lượng tham gia chữa cháy dốc toàn lực và mặc dù áp dụng chiến thuật phun nước làm mát và phun sục vào bãi dăm gỗ đang cháy, đồng thời sử dụng toàn bộ số xe nâng, xe cạp, xe máy xúc di chuyển gỗ từ bãi đang cháy đi nơi khác, di chuyển đến đâu, phun nước đến đó và tạo ranh cản lửa, nhưng ngọn lửa hung hãn vẫn tiếp tục bùng to, lan rộng.
Nhận định phương án chữa cháy này ít hiệu quả, PC66 quyết định sử dụng nước biển để chữa cháy. 3 máy bơm chữa cháy được đưa xuống biển, trong đó 1 máy phải kê lốp ô tô đặt trên bãi bùn lầy, 5 chiến sĩ PC66 phải ngâm mình dưới nước biển hơn 4 giờ đồng hồ giữ máy thăng bằng và điều khiển ống dẫn nước. Để nước biển không làm hỏng phương tiện, lãnh đạo PC66 chỉ đạo mỗi xe bồn, xe chữa cháy khi lấy nước thì liên tục thay đổi một lượt nước biển, một lượt nước ngọt vừa đảm bảo nước chữa cháy vừa súc rửa phương tiện. Chiến thuật chữa cháy mặt lửa (phun nước trực tiếp vào ngọn lửa) được triển khai, đồng thời làm mát, ngăn chặn không để cháy lan. Các lực lượng khác tham gia chữa cháy lên đến cả ngàn người nhưng không xảy ra lộn xộn, đồng thời phát huy hiệu quả chữa cháy tích cực. Đến 18 giờ cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được khống chế.
Trong vụ hỏa hoạn trên, đại tá Phạm Đình Trung cho biết, đơn vị đã nhận định tình hình chính xác, tham mưu ban chỉ huy huy động tổng lực lượng chữa cháy, đồng thời linh hoạt, kịp thời áp dụng chiến thuật, kỹ thuật táo bạo là sử dụng nước biển để chữa cháy, kết hợp chặt chẽ chiến thuật chữa cháy mặt lửa với làm mát vùng nguy cơ cháy lan, lợi dụng địa hình tiếp cận dập lửa đám cháy hiệu quả. Ngoài ra, đơn vị đã tham mưu ban chỉ huy triển khai phương án bảo vệ vùng cháy, đảm bảo an toàn lực lượng tham gia chữa cháy và tài sản doanh nghiệp. Một yếu tố khác góp phần cho công tác chữa cháy hiệu quả là công tác hậu cần đã được Cảng Quy Nhơn thực hiện tốt, nước uống, thức ăn đưa đến hiện trường kịp thời, đầy đủ phục vụ lực lượng chữa cháy tác chiến trong thời gian dài.
Đại tá Phạm Đình Trung khẳng định, đơn vị sẽ tổ chức rút kinh nghiệm từ thực tế công tác chữa cháy tại Cảng Quy Nhơn và xem như bài học để đơn vị vận dụng trong công tác chiến đấu sau này.
MAI LINH GIANG