Thực hiện mục tiêu giảm TNGT 5-10% trong quý II:
Cần nhiều ngành cùng nỗ lực
Tình hình TNGT quý I.2013 giảm trên cả 3 tiêu chí, nhưng ngay trong tháng 4.2013 lại đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, việc tiếp tục đạt mục tiêu giảm 5-10% TNGT so với cùng kỳ 2012 đòi hỏi sự nỗ lực từ nhiều phía.
Trong 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xảy ra 158 vụ TNGT, làm chết 52 người, bị thương 150 người, giảm trên 3 tiêu chí so với cùng kỳ 2012 về số vụ (giảm 117 vụ, giảm 42,5%), người chết (26 người, 33,3%) và người bị thương (149 người, gần 50%). Tuy nhiên, theo Đại tá Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc CA tỉnh, Phó Trưởng ban Ban ATGT tỉnh, thì thiệt hại về người của tỉnh vẫn ở mức cao (xếp thứ 14/63 tỉnh, thành) và tình hình TNGT trong tháng 4 đang có chiều hướng gia tăng, phức tạp.
Một trường hợp bị xử phạt vì chạy quá tốc độ quy định trên tuyến ĐT 631 (huyện Hoài Ân). Ảnh: KIỀU ANH
Ý thức người tham gia giao thông kém
Từ ngày 16.3 đến ngày 15.4, toàn tỉnh đã xảy ra 45 vụ TNGT làm chết 15 người, bị thương 50 người. Riêng trong tuần vừa qua, xảy ra 7 vụ TNGT làm 7 người chết. Hai địa phương có số người chết vì TNGT tăng trong quý I năm nay là Phù Mỹ (13 vụ, chết 12 người) và Hoài Ân (4 vụ, chết 2 người). Trước tình hình này, từ ngày 16.4, CA tỉnh đã ra quân tăng cường lực lượng CSGT hỗ trợ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT cho hai địa phương này trong vòng 1 tháng.
Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau lễ ra quân, trên địa bàn huyện Phù Mỹ tiếp tục xảy ra 2 vụ TNGT làm chết người, nâng tổng số người chết trong tháng 4 lên 6 người. Đại tá Nguyễn An Ninh, Trưởng CA huyện, Phó Trưởng ban Ban ATGT huyện Phù Mỹ, phân tích: “Có đến 70% số vụ TNGT do mô tô gây ra, chủ yếu xảy ra ở tuyến tỉnh lộ, đường bê tông liên thôn. Lực lượng CA ra quân quyết liệt, chỉ từ ngày 16 đến ngày 23.4, đã lập biên bản xử phạt 130/185 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân còn rất kém, chỉ nghiêm chỉnh chấp hành khi thấy CSGT. Trong khi đó, lực lượng chuyên trách không thể đảm đương trên mọi tuyến đường, nhất là ở tuyến bê tông nông thôn… ”.
Ông Nguyễn Cần, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban ATGT huyện Hoài Ân cũng cho rằng, ý thức chấp hành pháp luật kém của người dân, đặc biệt ở lứa tuổi thanh niên, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vi phạm trật tự ATGT. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang giao thông cũng xảy ra nhiều, dù công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục về ATGT đã được các cấp, ngành quan tâm đẩy mạnh.
Tiếp tục nỗ lực thực hiện
Tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo ATGT trong quý I.2013, đại diện ban ATGT một số địa phương phản ánh việc xử phạt vi phạm ATGT cũng như duy tu, nâng cấp các tuyến đường bị hư hỏng trên địa bàn còn gặp khó khăn vì không chủ động được nguồn kinh phí.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, bức xúc đơn cử: “Tuyến QL 1A đoạn ngay dốc Ông Phật thuộc phường Bùi Thị Xuân xuất hiện sống trâu rất lớn, nguy cơ gây ra TNGT rất cao, đã xảy ra 3 vụ lật xe vì nguyên nhân này. Tôi đã báo cáo với Ban ATGT tỉnh, Cục Quản lý đường bộ 5 đề nghị nhanh chóng khắc phục, nhưng đã 6, 7 tháng nay mọi chuyện vẫn đâu vào đấy vì “chưa bố trí được kinh phí”. Vậy thì kinh phí bố trí để duy tu bảo dưỡng đường sá hàng năm dùng để làm gì? Tôi đề nghị tỉnh cho trích một phần kinh phí từ nguồn xử phạt vi phạm ATGT cho địa phương để chúng tôi chủ động trong việc mua sắm trang thiết bị, duy tu bảo dưỡng các tuyến đường hư hỏng, khắc phục điểm đen TNGT trên địa phận địa phương quản lý”. Nhiều lãnh đạo địa phương khác cũng đồng tình với ý kiến của ông Dũng.
Nhận định tình hình TNGT đang có những diễn biến phức tạp, đặc biệt trong đợt nghỉ lễ 30.4 và 1.5 dài ngày sắp tới, tình hình sẽ càng bất lợi hơn, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Lê Hữu Lộc đã chỉ đạo các địa phương và lực lượng chức năng tăng cường nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT, hạn chế thấp nhất TNGT xảy ra, kiên quyết tiếp tục thực hiện cho được mục tiêu giảm 5-10% TNGT so với cùng kỳ năm trước. Ông cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị chú trọng đẩy mạnh, đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân; các cơ quan, đơn vị phải có ý kiến phản hồi đối với trường hợp người của cơ quan, đơn vị vi phạm trật tự ATGT được cơ quan chức năng gởi thông báo đến nơi làm việc...
THU HÀ