Cần tiếp tục có giải pháp cụ thể, hữu hiệu để nâng cao chất lượng giáo dục
Sáng nay (19.8), tham dự Hội nghị tổng kết năm học 2013-2014 và triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng yêu cầu ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục có giải pháp cụ thể, hữu hiệu để nâng cao chất lượng giáo dục cũng như hiệu quả công tác quản lý giáo dục.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu toàn ngành tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy và Quyết định thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” gắn tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục của địa phương.
Trong đó, đẩy mạnh thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2015 đúng lộ trình; tích cực chỉ đạo việc thực hiện gắn với kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai quy định về quản lý hoạt động dạy thêm - học thêm trên địa bàn tỉnh; tập trung thực hiện hiệu quả Đề án phát triển trường THPT chuyên, Đề án dạy và học Ngoại ngữ, Đề án chuyển đổi loại hình trường, Đề án Xây dựng xã hội học tập đến năm 2020... Đồng thời, tăng cường đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất để xây dựng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Quốc học Quy Nhơn, THPT Trưng Vương thành những trường trọng điểm của tỉnh.
Chỉ ra những hạn chế trong công tác tham mưu, quản lý nhà nước của ngành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng yêu cầu các cấp quản lý giáo dục bám sát thực tiễn, bám sát cơ sở, phát hiện và nhân rộng mô hình tốt; cộng đồng trách nhiệm, giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh; cải tiến mạnh mẽ việc tổ chức dạy học và thi cử nhằm phát huy tối đa khả năng sáng tạo của học sinh.
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những thành tích mà ngành Giáo dục đã đạt được trong năm học qua. Ngành Giáo dục đã có nhiều cố gắng trong việc chỉ đạo thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 và các Đề án chuyển đổi trường mầm non, THPT bán công, dân lập sang công lập và công lập hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính; triển khai tốt việc thí điểm mô hình trường học mới ở cấp Tiểu học, Đề án dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân; chú trọng nâng cấp cơ sở vật chất trường học, ưu tiên đảm bảo đồ dùng dạy học, đồ chơi cho bậc học mầm non, có nhiều cố gắng trong đổi mới phương pháp dạy học…
Đặc biệt, Kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014, tỉnh ta có 15 em vinh dự đạt danh hiệu thủ khoa trường, thủ khoa khối của các trường đại học trong cả nước, trong đó có 1 em đạt thủ khoa ngành Dược có số điểm cao nhất toàn tỉnh (29 điểm).
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, năm học 2013-2014, việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá và đổi mới quản lý giáo dục phổ thông được chú trọng. Cấp Tiểu học có 16 trường thuộc 11 phòng GD&ĐT tham gia dự án “Trường học mới”; phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” được thực hiện ở 28 trường Tiểu học, 149/149 trường THCS, bước đầu đạt được những kết quả tương đối khả quan. Tỉnh ta duy trì vững chắc thành quả phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS…
Tuy nhiên, trên một số lĩnh vực, một số chỉ tiêu vẫn chưa đạt. Đặc biệt, trong Giáo dục mầm non, một số chỉ số đạt được trong năm học vừa qua còn rất thấp so với mặt bằng chung của cả nước (tỉ lệ huy động trẻ đến trường chỉ đạt 9,5% so với toàn quốc là 23,4%; tỉ lệ xã, phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non chỉ đạt 72,3% so với toàn quốc là 87,2%).
Năm học 2014-2015, ngành Giáo dục tỉnh xác định 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở tất cả các bậc học; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng đã tặng Cờ thi đua dẫn đầu các cấp học cho 8 tập thể; Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho ngành Giáo dục tỉnh; 24 trường học đạt danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc; Bằng khen của UBND tỉnh cho 5 tập thể và 7 cá nhân. Ngoài ra, còn có nhiều tập thể và cá nhân được nhận giấy khen của Sở GD&ĐT.
THU HIỀN