Thi công cao tốc Bắc - Nam trong mùa mưa lũ: Bám sát kế hoạch tiến độ, đảm bảo an toàn
Hiện nay, các đơn vị thi công đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Bình Ðịnh vẫn tập trung bám sát kế hoạch tiến độ dự án. Ðể đảm bảo an toàn, các nhà thầu khẩn trương khơi thông dòng chảy, triển khai các phương án phòng chống thiệt hại do mưa lũ gây ra.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88 km, đi qua 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Theo Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ GTVT, trên tuyến có 3 hầm xuyên núi (hầm 1 dài 610 m, hầm 2 dài 698 m, hầm 3 dài 3.200 m). Hiện nay, các nhà thầu đang nỗ lực thông hầm 2 nhằm hình thành tuyến đường mới vận chuyển vật tư, vật liệu và thiết bị vào thi công hầm 3 tại TX Hoài Nhơn.
Lãnh đạo các nhà thầu tăng cường kiểm tra việc đảm bảo tiêu thoát nước, chống nguy cơ ngập úng tại các công trường thi công. Ảnh: HẢI YẾN
Ông Trần Văn Toản, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đang thi công đoạn tuyến đi qua TX Hoài Nhơn, cho biết: Dự án đi qua 8 xã, phường trong đó có 6 xã, phường dễ bị ngập lụt. Để đảm bảo an toàn cho công trình, chúng tôi đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục thoát nước tại 12 vị trí đã được địa phương ghi nhận phải ứng phó ngập lụt hằng năm và tại các vị trí thoát lũ ở các xã, phường Hoài Sơn, Hoài Châu Bắc, Hoài Phú, Hoài Thanh Tây. Ngoài ra, chúng tôi đang nỗ lực thông hầm số 2. Hạng mục này rất quan trọng, thông được hầm số 2 thì đường công vụ để đến công trường thi công hầm số 3 chỉ còn khoảng 700 m thay vì 3.600 m, không còn phải đi trên đường đèo. Được như thế không chỉ giảm chi phí, thời gian thi công mà độ an toàn cũng cao hơn.
Trên đoạn tuyến Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Ban điều hành Trường Sơn 5 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) đã thành lập Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, bão lụt gồm 12 thành viên, do Giám đốc Ban điều hành làm trưởng ban. Ban đang thực hiện 8 mũi thi công. Trong đó mũi thi công 5 thi công cầu Ân Phong 2 và cầu Hóc Kỳ; mũi 6 thi công phần tuyến km 21+00 - km 23+500 và cầu Ân Phong 1 tuyến chính; mũi 7 thi công phần cầu của 9 cầu; mũi 8 thi công phần cầu Hóc Sim và cầu Ân Tường Đông.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 5, cho biết: Mỗi mũi thi công bố trí 1 đội gồm 1 đội trưởng và tổ xung kích khoảng 5 người trực 24/24 giờ sẵn sàng ứng cứu, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, bão lụt, được trang bị đầy đủ các phương tiện để thực hiện nhiệm vụ.
Tại gói thầu XL-01 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, bắt đầu từ QL 19 TX An Nhơn đến hầm Cù Mông (19,6 km) có 13 cây cầu và một hầm đường bộ qua dãy núi Xuân Triệu (tỉnh Phú Yên).
Ông Lê Văn Thành, Giám đốc Ban điều hành dự án gói thầu XL-01, cho biết: “Tại vị trí đang xây dựng cầu, nhà thầu đã tháo dỡ những vật dụng cản trở dòng chảy. Quá trình thi công, nhà thầu có khoan đá, nổ mìn nên sẽ tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất đá. Chúng tôi chỉ đạo các nhà thầu lập các tổ phòng chống thiên tai, sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra, đặc biệt là sạt lở đất từ trên cao xuống. Hiện đơn vị thi công đã làm các rãnh thoát nước, tiêu năng, ưu tiên xây dựng các cống, đồng thời đặt một số cống tạm để giảm nguy cơ ngập úng. Điển hình như tại tuyến đường tránh phục vụ thi công cầu vượt QL 19 (đoạn Cầu Trắng 1, lý trình km 22+326, TX An Nhơn), chúng tôi đã lắp đặt 5 cống loại D2000 để thoát nước cho hai bên quốc lộ.
HẢI YẾN