Thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh
Gần đây, nhiều người dân đã không còn xa lạ với các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Trong các hoạt động mua bán không chỉ ở các siêu thị, cửa hàng lớn mà tại các chợ, quán ăn vỉa hè cũng đã bắt kịp xu hướng này để tạo thuận lợi cho khách hàng.
Tại khu ẩm thực đường Phan Bội Châu, TP Quy Nhơn, nhiều quán ăn, quán nước ở đây đều dán mã QR, số tài khoản trên quầy bán hàng. Ông Phạm Hải Tiến, quán sinh tố Chị Em, cho biết: Chúng tôi nhận thanh toán qua mã QR, ví điện tử, chuyển khoản, nói chung là thanh toán điện tử được hơn 3 năm nay. Khách hàng mua bất cứ gì, ít đến mấy cũng có thể thanh toán điện tử, như vậy sẽ nhanh, tiện cho cả đôi bên.
Hầu hết các quán cơm vỉa hè góc các đường phố như Hàn Thuyên, Bạch Đằng… cũng chấp nhận thanh toán điện tử. Ông Nguyễn Quốc Thuận, nhân viên Công ty CP May Bình Định, cho biết: Tôi nhận lương qua tài khoản đã mấy năm nay nên nhiều khoản chi tiêu gia đình như điện, nước, mạng internet, học phí của con... đều chuyển sang thanh toán điện tử cho tiện. Việc giờ đây cả những hàng quán bình dân cũng chấp nhận thanh toán điện tử khiến cả người mua và người bán vô cùng thuận lợi.
Tại các cửa hàng, quán ăn, khách hàng thuận tiện khi thanh toán điện tử. Ảnh: HẢI YẾN
Không chỉ các cửa hàng, quán cà phê, nhà hàng, người bán hàng tại chợ ở thành phố mà các huyện, thị xã đã dần chấp nhận thanh toán điện tử. Bà Lê Thị Như Huy, nhân viên giao hàng của Shopee tại TX An Nhơn, kể: Tôi thấy giao đơn cho 10 khách hàng thì có đến 7 người chuyển khoản thanh toán. Tôi rất thích kiểu thanh toán này, vì không phải kiểm đếm tiền mặt, cũng không lo mất cắp, nhầm lẫn khi trả tiền thừa…
Các phương tiện thanh toán điện tử ngày càng đơn giản, dễ thực hiện nên mức độ phổ biến rất nhanh. Điều này khiến nhiều người có thói quen khi đi mua sắm, chỉ mang theo một ít tiền mặt để trả khi mua những món hàng có giá trị nhỏ, còn lại hầu hết đều thực hiện thanh toán điện tử.
Bà Lê Thị Hồng, kinh doanh hải sản tại chợ Tam Quan, TX Hoài Nhơn, cho biết: Trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, nhiều người có dịp làm quen với cách thức thanh toán điện tử. Khi dịch bệnh qua, nhiều người vẫn duy trì thói quen thanh toán mới do tiện lợi, an toàn.
Còn bà Võ Thị Kim Ngọc, chủ cơ sở mua bán vật liệu xây dựng Phúc, ở thôn Tân Thạnh, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước cho biết: Trước đây, tôi phải theo xe chở vật liệu thu tiền hàng thì nay khách hàng báo số lượng vật liệu, nhận báo giá, nhận hàng rồi thanh toán qua tài khoản. Mọi thứ rất thuận tiện, và cả tôi khi mua bán với nhà cung cấp cũng thực hiện như vậy luôn.
Cả người mua và người bán cùng ủng hộ thanh toán điện tử, cùng với đó Nhà nước ban hành nhiều chính sách khuyến khích; hơn nữa vì cạnh tranh nhau nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, chiết khấu hấp dẫn nên thanh toán điện tử đi vào cuộc sống với tốc độ rất nhanh.
Để tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy thương mại điện tử, thương mại số, thời gian qua, Sở Công Thương đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của việc thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại, đẩy mạnh thanh toán điện tử đối với dịch vụ hành chính công. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là trong việc thu, nộp ngân sách nhà nước; hướng dẫn người dân, DN thanh toán số, không dùng tiền mặt.
Tại các địa phương, hoạt động triển khai thanh toán không dùng tiền mặt được quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp, nổi bật là việc triển khai mô hình chợ thanh toán không dùng tiền mặt, tránh rủi ro về tiền rách, tiền giả. Tại TP Quy Nhơn, Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn phối hợp với Viettel Bình Định, UBND phường Đống Đa và Ban quản lý chợ Đầm, chợ Dinh, chợ Nam sông Hà Thanh triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ. Đến nay, Viettel Bình Định đã cấp mã QR thanh toán cho 417 quầy hàng, hỗ trợ trang bị bảng hiệu cho 89 quầy hàng, đã có gần 4.800 lượt giao dịch với số tiền giao dịch gần 2,2 tỷ đồng.
HẢI YẾN