Nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC trên lĩnh vực đất đai
(BĐ) - Ngày 29.10, UBND tỉnh có công văn về việc thực hiện các nhiệm vụ nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) trên lĩnh vực đất đai.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo quán triệt cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác phối hợp giải quyết hồ sơ TTHC trên lĩnh vực đất đai, nhất là vấn đề xác minh nguồn gốc đất tại các địa phương cấp xã. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, gây khó khăn, làm chậm trễ công việc của người dân, DN; kiên quyết kiểm tra, xác định rõ trách nhiệm để xử lý hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm (nếu có).
Giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan thực hiện việc rà soát, tổng hợp các vướng mắc, bất cập trong thực tế giải quyết TTHC về đất đai trên địa bàn tỉnh và tham mưu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các quy định liên quan của pháp luật hiện hành để công tác giải quyết hồ sơ TTHC đảm bảo thông suốt, thuận lợi cho cả người dân, DN lẫn phía các cơ quan Nhà nước.
Đồng thời, chủ động tổ chức, thực hiện, tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết hồ sơ TTHC trên lĩnh vực đất đai. Tích cực, phối hợp làm việc với Văn phòng UBND tỉnh xây dựng phương án tái cấu trúc quy trình thực hiện TTHC liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng: Người dân, DN chỉ phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận Một cửa cấp huyện 1 lần duy nhất để giao dịch, giải quyết công việc và nhận kết quả.
Giao Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động công vụ đối với công tác giải quyết hồ sơ TTHC trên lĩnh vực đất đai. Nhất là kịp thời tổ chức kiểm tra, xác minh làm rõ các trường hợp có thông tin phản ánh vi phạm quy định về văn hóa, đạo đức công vụ trong giao tiếp, ứng xử, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, DN và thường xuyên giải quyết trễ hạn hồ sơ TTHC.
M. LÂM