Có nên thay đổi cơ cấu các kỳ thi trong chương trình giáo dục phổ thông?
Trong chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, chiều 7.11, Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với các lĩnh vực: KH&CN; GD&ĐT; VH-TT&DL; y tế; LĐ-TB&XH; TT&TT.
ĐB Lý Tiết Hạnh chất vấn về cơ cấu của các kỳ thi trong chương trình giáo dục phổ thông và những trăn trở, vướng mắc của đội ngũ giáo viên. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Bình Định Lý Tiết Hạnh đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn về cơ cấu của các kỳ thi trong chương trình giáo dục phổ thông và những trăn trở, vướng mắc của đội ngũ giáo viên.
Theo đại biểu (ĐB) Hạnh, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, kiến thức phổ thông cơ bản được trang bị đến hết bậc THCS. Đây là dấu mốc rất quan trọng để tiếp tục thực hiện phân luồng học sinh.
Nhưng hiện nay, khi kết thúc chương trình THCS, các em không thi tốt nghiệp mà xét tốt nghiệp. Trong khi đó, kết thúc bậc THPT lại thi tốt nghiệp. ĐB Hạnh đặt vấn đề: Theo Bộ trưởng, có cần thay đổi lại? Tức là sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THCS kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 và xét tốt nghiệp THPT không? Nếu chúng ta không chủ động phân luồng sớm thì về lâu dài có ảnh hưởng đến cơ cấu lao động xã hội không?
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn của ĐB Lý Tiết Hạnh. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Theo thiết kế chương trình, bậc THCS là bậc giáo dục mang tính cơ bản, nền tảng, tích hợp để trang bị những kiến thức cơ bản nhất của giáo dục phổ thông. Chương trình bậc THPT sẽ tăng cường yếu tố phân luồng hướng nghiệp, tăng sự chủ động lựa chọn cho học sinh. Việc tổ chức dạy học tích hợp cũng như trang bị kiến thức ở THCS để đảm bảo cơ bản và nền tảng cũng đã được triển khai thực hiện trong thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, nếu trong 12 năm phổ thông có quá nhiều kỳ thi thì sẽ quá nặng cho học sinh. Dư luận xã hội, phụ huynh và ngành GD&ĐT đều nhận thức sự cần thiết phải giảm các kỳ thi khi kết thúc THCS để chuyển sang THPT. Kết thúc THPT, dẫu đã là giai đoạn phân luồng hướng nghiệp, tuy nhiên vẫn trong phạm vi giáo dục phổ thông; để kết thúc 12 năm giáo dục phổ thông, cần thiết có một kỳ thi tốt nghiệp. Điều này đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT, mục đích và bản chất là để tốt nghiệp phổ thông. Tuy nhiên, trong thực tế, kết quả từ cuộc thi này còn dùng để đánh giá kết quả học tập, là căn cứ để các trường đại học sử dụng cho việc tuyển sinh đại học. Kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn được tiếp tục tổ chức trong các năm tới.
Một nội dung khác được ĐB Hạnh quan tâm là trước thềm năm học này, Bộ trưởng có gặp gỡ, trao đổi với trên 1 triệu giáo viên và đã nhận được trên 6.000 câu hỏi. “Những trăn trở, vướng mắc lớn nhất của đội ngũ giáo viên hiện nay là gì? Và Bộ trưởng đã có kế hoạch để giải quyết những vấn đề đó hay chưa?”, ĐB Hạnh nêu vấn đề.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Ngày 15.8, trước thềm năm học, Bộ có tổ chức gặp gỡ, trao đổi trực tuyến với hơn 1 triệu giáo viên. Có hơn 6.300 câu hỏi, ý kiến đã được gửi đến.
Nhân dịp này, các nhà giáo, các nhà quản lý giáo dục đã bày tỏ sự đồng tình với xu hướng đổi mới GD&ĐT do Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ đang dẫn dắt. Tất cả cũng bày tỏ sự ghi nhận bước đầu đối với những chuyển biến tích cực.
Các nhà giáo nhận thấy những thách thức lớn, kỳ vọng lớn của xã hội, nhưng cũng nhận thấy đây là vinh dự và đều thể hiện quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức.
Nguồn: BTV
Bên cạnh đó, các nhà giáo cũng bày tỏ tâm tư khi thách thức lớn nhưng đời sống và các điều kiện của nhà giáo để thực hiện đổi mới còn hạn chế, khó khăn. Giáo viên trẻ mới vào nghề gặp khó khăn về mức lương. Giáo viên ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện cơ sở vật chất hạn chế.
Các giáo viên cũng mong muốn xã hội, phụ huynh có thêm sự chia sẻ với công việc lớn mà lực lượng giáo viên đang làm; đồng thời cần có sự cải thiện về mức lương, điều kiện sống.
Sáng nay (7.11), Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng đã trao đổi về điều này. Trong nhiều phiên họp của Quốc hội, vấn đề lương và đời sống của giáo viên cũng đã được đề cập đến. Rất mừng, Bộ Nội vụ và lãnh đạo Chính phủ đã thấu hiểu và tìm cách tháo gỡ để nâng cao đời sống cho giáo viên.
NGUYỄN MUỘI