Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Cơ chế đặt hàng tăng nguồn thu cho báo chí
Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Bộ sẽ sửa quy định để tạo thuận lợi cho cơ chế đặt hàng báo chí bởi đây là giải pháp cải thiện nguồn thu cho báo chí.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Để duy trì “nguồn sống” cho báo chí, cơ quan chủ quản phải có cơ chế đặt hàng để thay đổi cơ cấu nguồn thu của báo chí, không phụ thuộc vào quảng cáo.
Đó là quan điểm của Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, được trình bày trong phiên chất vấn tại Quốc hội sáng ngày 8.11.
Trước đó, Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đặt vấn đề: “Chính phủ đang thúc đẩy mạnh mẽ công tác truyền thông chính sách, nhưng cơ chế đặt hàng đang gặp khó do các thông tư của Bộ Thông tin-Truyền thông”.
Đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông về giải pháp căn cơ, lâu dài để các cơ quan báo chí vừa làm tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách, vừa đáp ứng nhu cầu thông tin của Nhân dân.
Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên nêu vấn đề nguồn thu cho báo chí. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng báo chí trước kia "có nguồn thu gần như 100% dựa trên quảng cáo cho nên không quan tâm nhiều đến chuyện đặt hàng".
Hiện nay, truyền thông xã hội, các mạng xã hội “lấy đi” 70% nguồn thu của báo chí từ quảng cáo, chỉ còn 30%, nên các cơ quan báo chí mới thấy vấn đề đặt hàng là quan trọng.
Tuy vậy, việc tiến hành đặt hàng truyền thông gặp vướng ở 3 Thông tư mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành trước đây liên quan đến định mức kinh tế kỹ thuật.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho hay sẽ sửa 3 Thông tư này trong quý I/2024; ban hành hướng dẫn để các cơ quan báo chí chủ động thực hiện việc định mức kinh tế kỹ thuật. Ngoài ra, Bộ Thông tin Truyền thông sẽ phối hợp Bộ Tài chính sửa quy định liên quan ban hành giá theo hướng giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa.
Về giải pháp căn cơ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng phải thay đổi cơ cấu nguồn thu của báo chí, thay vì chỉ dựa trên quảng cáo thì phải thêm phần đặt hàng của cơ quan chủ quản, bởi cơ quan báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản nên chủ quản phải có trách nhiệm, tạo điều kiện cho báo chí hoạt động.
Ông Hùng cũng đưa ra giải pháp phát triển các sản phẩm chất lượng cao, mang tính phân tích, có thu phí.
Ngoài ra, Bộ Thông tin-Truyền thông sẽ xây dựng quy định buộc mạng xã hội phải có thỏa thuận với cơ quan báo chí về việc sử dụng, khai thác sản phẩm báo chí.
Theo Nhóm PV (Vietnam+)