Các dự án đẩy nhanh tiến độ công trình đường bộ cũng cần được hưởng cơ chế, chính sách đặc thù
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, sáng 9.11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24.11.2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.
ĐB Nguyễn Văn Cảnh tham gia thảo luận sáng 9.11. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh
Đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn ĐBQH Bình Định) đã tranh luận với các ĐB khác về cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (Điều 7) tại dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.
ĐB Cảnh đồng ý với quy định tại Điều 7, bởi dự án muốn triển khai nhanh và hiệu quả, các dự án khác liên quan cũng cần phải được hưởng cơ chế này.
Ví dụ, muốn đẩy nhanh dự án công trình giao thông đường bộ, tốc độ dự án tái định cư cũng phải thực hiện nhanh, và được hưởng chế độ về khoáng sản làm vật liệu thông thường. Hay muốn nâng cao hiệu quả của đường cao tốc, các dự án liên quan tới trạm dừng nghỉ cũng cần được hưởng cơ chế, chính sách đặc thù.
“Nếu cơ chế, chính sách này được áp dụng, tôi đề nghị tại Điều 1 về phạm vi điều chỉnh, cần bổ sung các dự án liên quan giúp đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả của các dự án đường bộ, như vậy mới được hưởng cơ chế chính sách tại Điều 7 về khoáng sản để làm vật liệu”, ĐB Cảnh nói.
ĐB Cảnh cũng góp thêm ý kiến về vấn đề làm trạm dừng nghỉ.
Ở phiên chất vấn trước, 1 đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH Bình Thuận nêu vấn đề các dự án đường bộ có trạm dừng nghỉ bị làm chậm. Bộ trưởng Bộ GTVT có nói rằng: Lúc đó, chúng ta chưa có xã hội hóa, bây giờ có chế độ xã hội hóa sẽ ra thông tư để đẩy nhanh hơn. Một số trạm dừng nghỉ diện tích chỉ 1 ha thì không đủ.
Thực tế, ĐB Cảnh nhận thấy để đầu tư hiệu quả trạm dừng nghỉ và xã hội hóa được, diện tích 1 ha thì không đủ dịch vụ, không hiệu quả, nhưng nếu chỉ làm trạm dừng chân để đi vệ sinh thì nửa hecta cũng đủ. ĐB Cảnh đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét lại vấn đề này.
Nguồn: BTV
Ở nước ngoài có 3 dạng trạm dừng nghỉ: Vista point - trạm dừng để ngắm cảnh và nghỉ ngơi; rest area - nơi dừng lại và có thể đi vệ sinh; stop rest area là nơi dừng, nghỉ, đổ xăng, ăn uống, mua sắm.
“Việt Nam cũng cần hướng tới cách làm trạm dừng nghỉ như thế mới hiệu quả. Trước mắt, tôi nghĩ Bộ trưởng có thể quan tâm, thực hiện một trạm dừng nghỉ dạng rest area do Nhà nước đầu tư, ở giữa những trạm dừng nghỉ có quy hoạch xa quá. Diện tích chỉ dưới nửa hecta, chúng ta vẫn làm được. Còn nếu khoảng cách giữa 2 trạm dừng nghỉ quy hoạch gần quá thì chúng ta làm luôn trạm này tại vị trí đã quy hoạch; sau này hoàn thiện rồi, tư nhân tham gia vào thì chúng ta sẽ chuyển giao trạm dừng nghỉ này cho tư nhân quản lý. Làm vậy sẽ đảm bảo các dự án giao thông trong thời gian tới hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân và an toàn trong giao thông”, ĐB Cảnh đề xuất.
NGUYỄN MUỘI