Ngăn chặn học sinh vi phạm Luật giao thông đường bộ
Tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn (có dung tích xi lanh trên 50 cm3), chạy xe với tốc độ cao, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe… vẫn diễn ra phổ biến.
Chưa lường hết sự nguy hiểm
6 giờ 20 phút ngày 6.11, tại các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Tô Hiến Thành, Nguyễn Thái Học (TP Quy Nhơn), các tổ công tác lưu động của Đội CSGT-TT (CA TP Quy Nhơn) đã phát hiện, xử lý hơn chục trường hợp học sinh (HS), phụ huynh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Như trường hợp em Q. (HS Trường THCS Quang Trung) chở theo em gái đi học bằng mô tô dưới 50 cm3, nhưng em gái không đội mũ bảo hiểm. “Ba mẹ mua xe này vào dịp hè vừa rồi, em học lái xe trên mạng. Em cũng biết mình chưa đủ tuổi để điều khiển xe, nhưng cha mẹ có dặn em chạy xe cẩn thận”, Q. nói.
Trong khi đó, em K. (HS Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn) không có GPLX nhưng vẫn điều khiển mô tô có dung tích xi lanh trên 50 cm3, chở theo 2 bạn tham gia giao thông; cả 3 đều không đội mũ bảo hiểm. “Lúc đầu em có đội, nhưng do chở theo 2 bạn không có mũ nên em cũng không đội. Em biết đi xe máy lâu rồi, cứ đi dần rồi quen thôi, còn xử lý tình huống khi gặp sự cố thì cũng chưa nghĩ tới”, K. cho biết.
Thực tế, đã có nhiều vụ TNGT liên quan HS xảy ra do không chấp hành đúng các quy định của pháp luật. Điển hình, vụ TNGT xảy ra tại khu phố Thiện Đức Bắc (phường Hoài Hương, TX Hoài Nhơn) vào ngày 12.9 khiến 1 HS cấp 2 tử vong cũng xuất phát từ việc em này điều khiển xe máy không làm chủ tốc độ, tự ngã xuống đường. Cú ngã đột ngột còn làm cho 1 HS cấp 3 lưu thông phía sau bị ngã theo, gây thương tích.
Trong 10 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 15 vụ TNGT liên quan đến học sinh, làm 11 người chết và 13 người bị thương. Theo thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), qua điều tra, nguyên nhân dẫn đến TNGT phần lớn do nhận thức của HS còn hạn chế, hiếu kỳ dẫn đến bắt chước các hành động nguy hiểm như lạng lách, đánh võng. Cùng với đó là sự non yếu về kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống bất ngờ.
Đội CSGT-TT (CA TP Quy Nhơn) xử lý một trường hợp HS vi phạm giao thông. Ảnh: K.A
Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp
Theo CA tỉnh, từ ngày 15.12.2022 - 24.10.2023, CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 1.000 trường hợp HS vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có gần 800 em chưa đủ tuổi điều khiển mô tô, xe gắn máy.
Điều này cho thấy, ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ của HS, phụ huynh còn thấp. Do đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp cụ thể được ngành chức năng chú trọng. Từ đầu năm học 2023 - 2024 đến nay, đã có hơn 300 buổi tuyên truyền trực tiếp; lồng ghép nhân rộng mô hình “Tuyên truyền pháp luật ATGT gắn với tập huấn kỹ năng lái xe an toàn”, tặng 1.200 mũ bảo hiểm cho HS, giáo viên, phụ huynh được tổ chức.
Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Ban chủ động phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT và các hoạt động về văn hóa giao thông nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục về ATGT cho HS, hạn chế các TNGT liên quan lỗi chủ quan của HS”.
Trong khi đó, Sở GD&ĐT cũng chủ động tổ chức tuyên truyền cho phụ huynh, yêu cầu cam kết không giao xe máy cho HS chưa đủ tuổi, chưa có GPLX và cam kết đội mũ bảo hiểm cho HS khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông. Trường hợp cố tình vi phạm, tùy theo mức độ, nhà trường xử lý kỷ luật từ hạ bậc hạnh kiểm, ghi vào học bạ đến buộc thôi học có thời hạn...
Theo thượng tá Vang, đi đôi với tuyên truyền, CSGT toàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý HS vi phạm về trật tự ATGT. “Trong đó, chúng tôi sẽ tập trung vào các lỗi HS điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện, chưa có GPLX, không đội mũ bảo hiểm. Xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân giao mô tô cho người chưa đủ điều kiện điều khiển theo quy định của pháp luật”, thượng tá Vang nói thêm.
KIỀU ANH