Tăng cường quản lý tàu cá
Theo Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT), toàn tỉnh hiện có 5.331 tàu cá có chiều dài từ 6 m trở lên được đăng ký (vùng bờ 1.225 tàu, vùng lộng 846 tàu, vùng khơi 3.260 tàu). Trong số này, có 4.111 tàu cá thuộc diện đăng kiểm, trong đó có 3.376 tàu còn hạn đăng kiểm được cập nhật trên hệ thống Vnfishbase, 735 tàu còn lại do các đơn vị đăng kiểm chưa cập nhật lên dữ liệu hệ thống Vnfishbase, hoặc tàu cá không tham gia hoạt động khai thác thủy sản (KTTS) nên chưa đề nghị thực hiện đăng kiểm.
Cán bộ Trạm Kiểm soát biên phòng Mũi Tấn theo dõi quản lý tàu cá trên hệ thống giám sát tàu cá. Ảnh: NGỌC NHUẬN
Tại các cảng cá, trước khi tàu cá xuất, nhập bến, thông tin về chủ tàu, nghề khai thác, số hiệu tàu được đơn vị quản lý cảng cá nắm bắt, kiểm soát chặt chẽ, kiểm tra, giám sát đầy đủ thủ tục theo quy định. Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban quản lý cảng cá Bình Định - phụ trách cảng cá Quy Nhơn, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên thông báo, tuyên truyền cho bà con ngư dân thực hiện các thủ tục, giấy tờ khai báo để ra, vào cảng. Với nhóm tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên hoạt động KTTS vùng khơi, việc kiểm soát tàu cá thực hiện nghiêm ngặt, nhất là thiết bị giám sát hành trình đảm bảo tín hiệu hoạt động tốt, duy trì trạng thái hoạt động 24/24 giờ từ khi xuất bến đến khi vào cảng”.
Lực lượng BĐBP cũng phối hợp với ngành thủy sản, các cảng cá thực hiện công tác quản lý tàu cá. Thượng úy Trần Đặng Bình Đạt, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Mũi Tấn (thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn), cho biết: “Ngoài việc quản lý tàu cá KTTS tại vùng khơi, chúng tôi thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động KTTS tại vùng bờ khu vực cửa biển Quy Nhơn, vùng biển cấm khu vực dọc đường Xuân Diệu và đầm Thị Nại về chấp hành các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản”.
Ngư dân Huỳnh Chánh Thi, ở phường Hoài Hương (TX Hoài Nhơn) chủ 4 tàu cá làm nghề lưới vây và câu cá ngừ đại dương, chia sẻ: “Các tàu của tôi thường xuyên hoạt động tại ngư trường quần đảo Trường Sa và phía Nam. Ngoài việc lắp thiết bị giám sát hành trình, tàu của tôi có đủ đăng ký, đăng kiểm, giấy phép KTTS, cùng các loại giấy tờ, chứng chỉ chuyên môn, trang thiết bị an toàn kỹ thuật, PCCC… để hoạt động trên biển”.
Nhờ các giải pháp triển khai lâu nay, đội tàu KTTS tại vùng khơi của tỉnh Bình Định đã dần đi vào nền nếp; ngành thủy sản, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường quản lý đội tàu KTTS ở vùng lộng và vùng bờ, nhất là các tàu chưa thực hiện thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp phép KTTS.
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, cho biết: Đơn vị đang phối hợp với các địa phương rà soát, thống kê lại số lượng tàu cá có chiều dài từ 6 m đến dưới 12 m chưa đăng ký để báo cáo Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh có hướng xử lý; đồng thời, tham mưu ban hành chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân. Theo đó, đối với các tàu cá hoạt động nghề cấm, nghề KTTS không hiệu quả, sẽ xả bản tàu cá, hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề khác có thu nhập ổn định hơn…
ĐOÀN NGỌC NHUẬN