Doanh thu kỷ lục giúp các hãng ôtô Nhật Bản duy trì chiến lược phát triển
Nhà phân tích tại Tập đoàn Chứng khoán Okasan Securities dự đoán ngành ôtô Nhật Bản vẫn "đi đúng hướng" trong năm nay, vượt mức lợi nhuận kỷ lục khoảng 5.400 tỷ yen của năm tài chính 2015.
Xe ôtô mới chờ xuất khẩu tại cảng ở Yokohama (Nhật Bản). (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Các tập đoàn chế tạo ôtô Toyota, Honda và Nissan của Nhật Bản đều nâng dự báo lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính hiện nay nhờ doanh số bán hàng tăng mạnh.
Được thúc đẩy do đồng yen giảm giá, chuỗi cung ứng phục hồi và doanh số bán hàng tăng mạnh ở nước ngoài, Tập đoàn Nissan đã nâng triển vọng lợi nhuận cả năm lên 620 tỷ yen (4,1 tỷ USD) trong tuần trước, tăng 64% trong cả năm, vượt ước tính trung bình của các nhà phân tích.
Lợi nhuận của Tập đoàn Toyota trong tháng 4.2023 đến tháng 9.2023 cũng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Tập đoàn Honda đạt mức tăng 54%.
Chiến lược gia Hikaru Yasuda tại công ty chứng khoán SMBC Nikko Securities (Nhật Bản) cho biết các công ty thuộc Chỉ số Topix (chỉ số đo lường giá cổ phiếu trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Tokyo) - không bao gồm các công ty bán buôn và công ty tài chính - đã có lợi nhuận hoạt động trong nửa đầu năm tài chính hiện nay tăng 30% (năm tài chính kết thúc vào tháng Ba hằng năm).
Ông Ryotaro Sawada, nhà phân tích cấp cao tại Viện Nghiên cứu Tokai Tokyo, cho rằng những bất ngờ về thu nhập đã giúp các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản nằm trong số những lĩnh vực có thành tích tốt nhất trong Chỉ số Topix.
Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, chỉ số đánh giá các nhà sản xuất ôtô đã tăng 47% trong năm nay, so với 23% của chỉ số chung.
Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản từ lâu đã xác định con đường giảm khí thải không chỉ phụ thuộc vào pin cho xe điện (EV) mà còn vào nhiều công nghệ khác nhau, bao gồm cả hệ truyền động hybrid và hydro.
Thành công của Tesla, cũng như BYD và các nhà sản xuất xe điện khác ở Trung Quốc, đã làm dấy lên những lời chỉ trích rằng các nhà sản xuất ôtô của Nhật Bản ngày càng tụt hậu. Điều này từng làm Chủ tịch Toyota Akio Toyoda lo lắng.
Tuy nhiên, ông Koji Sato - người kế nhiệm ông Toyoda với tư cách là Giám đốc Điều hành của Toyota, cuối cùng cũng đã chứng thực rằng phương pháp tiếp cận của Toyota sẽ vẫn đi đúng hướng. Trong một cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi được thăng chức hồi tháng Tư năm nay, ông Sato cho biết mục tiêu của Toyota sẽ không thay đổi.
Ông Shinya Naruse, nhà phân tích tại Tập đoàn Chứng khoán Okasan Securities (Nhật Bản) dự đoán ngành ôtô Nhật Bản - chủ yếu bán xe chạy bằng động cơ đốt trong và xe hybrid - vẫn đi đúng hướng trong năm nay, vượt mức lợi nhuận kỷ lục khoảng 5.400 tỷ yen của năm tài chính 2015.
(Theo TTXVN/Vietnam+)