BÊN TRONG MARINA BAY SANDS:
Nơi công nghệ được tận dụng triệt để
Helen Tan, 68 tuổi, bắt đầu làm công việc giặt ủi từ những năm 1970. Hiện bà là người giám sát một hệ thống công nghệ cao, giúp xử lý quy trình của hàng trăm nghìn bộ đồng phục nhân viên tại Marina Bay Sands (MBS), tổ hợp khách sạn lớn nhất ở Singapore và lớn thứ 6 ở châu Á, với hơn 2.500 phòng. Hồi năm 2011, chỉ chưa đầy 1 năm sau khi khai trương, nơi này đã đón hơn 30 triệu khách lưu trú. Đây thực sự là một tổ hợp lưu trú rộng lớn đến mức riêng bộ phận trang phục của khách sạn được ví như một “thành phố ngầm”, với biển người bận rộn cả ngày lẫn đêm trong không gian có diện tích 1.252 m2. Đây là nơi giữ 170 nghìn bộ đồng phục của nhân viên MBS.
Công việc của bà Helen Tan là đảm bảo trang phục của mỗi người luôn phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn: Vừa vặn, sạch sẽ và không bị lỗi, ngay cả 1 sợi chỉ thừa. Các bộ đồng phục này phải được giặt ủi sạch sẽ để sẵn sàng ngay khi nhân viên đến ca làm. Bà Helen Tan cho biết, để đảm bảo 170 nghìn bộ đồng phục với xấp xỉ 160 kiểu thiết kế khác nhau luôn có sẵn, ngoài hệ thống khay vận chuyển hoạt động liên tục 24 giờ/ngày, mỗi bộ đồng phục còn được gắn 1 chíp tần số cao (HF), chứa dữ liệu như thông tin của người mặc, vị trí hiện tại trong khuôn viên khách sạn, số lần được giặt ủi, thậm chí cả đề xuất đã đến lúc thay mới hay chưa. Mỗi lần cần thay đồng phục, nhân viên chỉ cần quẹt thẻ lên máy đọc được gắn trên cánh cửa, thì băng chuyền của khay vận chuyển sẽ tự động “bàn giao” bộ đồng phục cho đúng người.
Hoạt động “check-in” cũng được vận hành bằng công nghệ. Để xử lý thủ tục nhận phòng cho hàng nghìn khách mỗi ngày, đội ngũ lễ tân tại MBS sử dụng hệ thống quản lý xếp hàng bằng tin nhắn SMS, trong đó khách có thể đặt lịch “check-in” trong khoảng từ 9 giờ sáng đến 6 giờ tối và chỉ cần đến nhận phòng, khi số thứ tự được thông báo trên điện thoại, thay vì phải xếp hàng dài chờ ở sảnh.
HỒNG QUẢNG (Theo CNA)