Ðiểm cộng từ sự tử tế
Ngày 20.10, nhân viên Công ty CP Khánh An Bình Định (xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn) nhặt được chiếc nhẫn kim cương do khách đánh rơi. Công ty đã đăng tin tìm chủ nhân lên mạng xã hội nhưng chưa kết nối được. Do vậy, anh Nguyễn Hữu Đảo, Giám đốc Công ty, đã nhờ cửa hàng Thế giới kim cương (tại 07 Lê Duẩn, TP Quy Nhơn) lọc danh sách khách hàng bảo hành theo tên khắc trong chiếc nhẫn, liên lạc đúng chủ nhân để trả lại. Theo xác nhận của cửa hàng Thế giới kim cương, chiếc nhẫn kim cương này trị giá hơn 20 triệu đồng.
Anh Nguyễn Hữu Đảo, Giám đốc Công ty CP Khánh An Bình Định đăng tin tìm chủ nhân chiếc nhẫn trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình
Theo anh Nguyễn Hữu Đảo, việc nhặt của rơi trả lại cho khách là chuyện rất bình thường ở Công ty CP Khánh An Bình Định. Công ty có nhà hàng phục vụ ẩm thực, có dịch vụ đưa khách trải nghiệm biển, đảo. Sau khi về nhà hàng, du khách tắm tráng thường để quên quần áo, giày dép, tư trang... Công ty đã quán triệt nhân viên khi thấy hoặc nhặt được đồ vật của khách, dù chỉ là các món nhỏ như khăn tắm, mũ nón... cũng phải báo cho quản lý. Trường hợp khách đã về thì bằng mọi cách Công ty sẽ liên hệ để gửi trả lại. “Có nhiều món đồ không giá trị về vật chất, nhưng vô cùng quý giá về mặt tinh thần đối với du khách, như chiếc nón kỷ niệm, chiếc khăn, chiếc áo người thân quý tặng”, anh Đảo chia sẻ.
Nhặt được của rơi trả lại cho người mất là hành động bình thường, đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cách làm của Công ty CP Khánh An Bình Định là điểm cộng với du khách, đặc biệt trong bối cảnh xã Nhơn Lý đang chú trọng phát triển du lịch cộng đồng. Theo chị T.L. (ở TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; chủ nhân của chiếc nhẫn trong câu chuyện này), nếu có dịp đến Bình Định lần nữa, chắc chắn chị sẽ ghé Nhơn Lý và lại tìm đến nhà hàng Khánh An.
9 tháng đầu năm 2023, khách đến du lịch tại Nhơn Lý đạt hơn 500 nghìn lượt, tạo nguồn thu cho người dân địa phương. Hiện trên địa bàn xã Nhơn Lý có hơn 50 hộ kinh doanh nhà hàng, quán ăn, trong đó có 6 hộ đã thành lập công ty. Riêng dịch vụ nhà hàng, quán ăn đã giải quyết việc làm cho hơn 200 người dân tại địa phương; dịch vụ tham quan, trải nghiệm bằng canô cũng đem lại việc làm cho gần 200 lao động.
Theo Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý Nguyễn Tấn Dũng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND TP Quy Nhơn, Nhơn Lý đang cố gắng giữ gìn nét đẹp văn hóa của làng chài. Ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương, mỗi cơ sở dịch vụ, người dân cũng góp phần tạo ấn tượng tốt trong mắt du khách và cách làm của Công ty CP Khánh An Bình Định là một ví dụ.
ĐỖ THẢO