Thường xuyên giám sát, kiểm tra thực hành ứng xử, thái độ phục vụ người bệnh
(BĐ) - Để nâng cao sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh, cải thiện chất lượng dịch vụ y tế trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc và 4 bệnh viện ngoài công lập khẩn trương tổ chức phổ biến, tập huấn lại Thông tư số 07/2014/TT-BYT và các kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh; định kỳ hằng quý khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh, kịp thời phát hiện, xử lý, chấn chỉnh thiếu sót, tồn tại.
Các đơn vị thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hành quy tắc ứng xử, thái độ phục vụ người bệnh, người nhà người bệnh; duy trì hoạt động hòm thư góp ý, điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết ý kiến của người bệnh, người nhà người bệnh về tinh thần, thái độ phục vụ, chất lượng khám, chữa bệnh.
Công khai các thông tin về lịch khám, cách thức đăng ký, quy trình khám bệnh, chữa bệnh… bằng nhiều hình thức phù hợp để người dân dễ tiếp cận; chủ động nghiên cứu, cải tiến quy trình khám bệnh, chữa bệnh theo hướng đơn giản thủ tục, giảm thời gian chờ đợi; bố trí nhân lực để thực hiện công tác tư vấn, hướng dẫn quy trình khám bệnh, chữa bệnh vào cao điểm.
Tăng cường thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt thực hiện các hoạt động của Đề án 06, bệnh án điện tử, tư vấn khám chữa bệnh từ xa, thanh toán không dùng tiền mặt…; đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ khám, chữa bệnh. Tăng cường thực hiện kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của công chức, viên chức, người lao động.
Theo Sở Y tế, kết quả khảo sát của các đơn vị trong 9 tháng năm 2023 cho thấy các vấn đề tồn tại chủ yếu liên quan đến tinh thần, thái độ, giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh; quy trình, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh; việc đảm bảo thuốc, vật tư y tế và điều kiện cơ sở vật chất…
MAI HOÀNG