Thi công nâng cấp các tuyến quốc lộ:
Đường chật, nhiều TNGT
Theo thống kê, TNGT trên các tuyến QL có chiều hướng tăng, trong đó tuyến QL 1A tăng 6 người chết, QL 19 tăng 2 người chết so với cùng kỳ năm 2013. Hiện nay, trên các tuyến QL 1A, QL 19 và QL 1D lại đang được cải tạo nâng cấp mở rộng, đường vốn đã chật nay lại càng chật hơn, tăng nguy cơ TNGT nhiều lần.
“Thời gian qua, cũng đã có một số vụ TNGT liên quan đến các đơn vị trực tiếp thi công trên các tuyến QL. Chính vì vậy mà chúng tôi đã tổ chức buổi tọa đàm với các đơn vị thi công để bàn các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT”- thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, CA tỉnh, cho biết mục đích buổi tọa đàm vào sáng 20.8 do Phòng tổ chức tại Trạm CSGT Tuy Phước.
Theo thống kê, hiện có 35 đơn vị trong và ngoài tỉnh trực tiếp thi công trên các tuyến QL. Tuy nhiên, theo phản ánh của CSGT, một số đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện đúng các biện pháp đảm bảo ATGT như: để phương tiện không đúng quy định, đặt biển báo công trình ở những vị trí không hợp lý che khuất tầm nhìn, đèn báo hiệu không sáng, cọc tiêu di động bị ngã ra phía đường đi, dây phản quang cũng bị đứt. Ngày 31.3.2014, liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT do xe của các đơn vị thi công trực tiếp gây ra trên QL 1A. Một xe lu mất lái đã đâm thẳng vào một ô tô tải đang lưu thông trên đường, tuy không gây ra chết người nhưng đã làm ách tắc giao thông gần 1 tiếng đồng hồ. Một trường hợp khác, xe đã đâm vào một chiếc xe máy đang để bên vệ đường làm xe hư hỏng hoàn toàn.
Bên cạnh đó, một số trường hợp xe thi công chở vật liệu không phủ bạt, làm rơi vãi vật liệu xây dựng một quãng đường dài nhưng không chịu khắc phục. Thậm chí một số lái xe của đơn vị không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT, cố tình trốn tránh và điện thoại nhờ “giải cứu”.
Tại buổi tọa đàm, đại diện 21 đơn vị thi công cũng trình bày một số khó khăn. Thiếu tá Trần Hồng Trường, đại diện Công ty 36.32, Bộ Quốc phòng, thi công trên tuyến QL 19, nói: “Chúng tôi đã mua cả trăm bóng đèn chiếu sáng nhưng thường xuyên bị tháo bóng hoặc bị đập vỡ đến mức phải nhờ chính quyền địa phương can thiệp mà vẫn không ăn thua. Đối với xe chở vật liệu xây dựng thi công làm rơi vãi xuống đường, đề nghị CSGT cứ xử nghiêm”.
Bên cạnh một số đơn vị thiếu ý thức đảm bảo trật tự ATGT, không chấp hành đúng các quy định, còn có tình trạng một số người dân thiếu ý thức đã làm đổ các cọc tiêu, rào chắn hoặc cố ý tháo gỡ, đập phá các đèn báo hiệu. Thiếu tá Ngô Đức Hoài khẳng định: “Nếu chúng tôi phát hiện, sẽ xử lý nghiêm những trường hợp này, vì lẽ những hành động thiếu ý thức của một vài người có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường”.
THU HÀ