Cải cách thủ tục hành chính:
Thủ tục còn nhiêu khê, dân kêu ca nhiều
Mục đích lớn nhất của cải cách thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị không chỉ là sự tinh gọn về bộ máy, nhân lực mà còn phải tạo thuận lợi cho người dân khi đến liên hệ công việc. Tuy nhiên trên thực tế, người dân vẫn còn bị “hành” không ít.
Theo phản ánh chung của Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh trong đợt giám sát về cải cách thủ tục hành chính từ ngày 7 đến ngày 22.8, ngành Y tế và LĐ-TB&XH là hai ngành bị dân kêu ca, phản ánh nhiều.
Cải cách thủ tục hành chính phải hướng đến mục đích tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng cho người dân khi đến liên hệ công việc.
- Trong ảnh: Người dân đến liên hệ công việc tại Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ tại UBND phường Đống Đa (TP Quy Nhơn).
Dân còn kêu ca
Ông Lâm Trường Định, Trưởng phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ, thành viên trong Đoàn giám sát, cho biết: Dự án khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ công, trong đó có ngành Y tế, do tỉnh thực hiện mới đây, dù chưa công bố kết quả chính thức nhưng có thể nói ngay rằng người dân còn kêu ca nhiều về thái độ cư xử thiếu nhã nhặn của y, bác sĩ, quy trình thu viện phí, khám chữa bệnh nhiêu khê, gây phiền hà. Ông Định đơn cử: “Có lần đoàn khảo sát đã chứng kiến nhân viên y tế huyện buộc người dân đến khám bệnh phải chạy về xã Canh Liên để phô tô hộ khẩu, giấy tờ bất chấp đó là một quãng đường rất xa, trong khi thủ tục không nhất thiết phải có ngay tất cả các loại giấy tờ ấy”.
Việc giải quyết các chế độ chính sách cho người có công và đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội cũng chậm trễ và nhiều bất cập. Đại tá Nguyễn Văn Hào, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh, phản ánh mỗi lần về xã Hoài Sơn, huyện Hoài Nhơn tiếp xúc cử tri, ông lại nghe bà con phàn nàn xã còn nhiều đối tượng có công chưa được hưởng chế độ theo Quyết định 290 của Thủ tướng Chính phủ nhưng lại không được làm. Khi hồ sơ không đạt bị trả về nhưng họ không biết tại sao lại không đạt, không thấy ai hướng dẫn, cũng không biết cấp nào trả về.
Thực tế cũng cho thấy, người dân còn bị “hành” nhiều bởi các yêu cầu về công chứng, chứng thực, hoặc phải đi lại nhiều lần để bổ sung cho đủ một bộ hồ sơ. Một số nhà đầu tư kêu ca mỗi cơ quan họ đến liên hệ công việc đều yêu cầu phải cung cấp 5-7 bộ hồ sơ chứng thực. Tệ hại hơn, quan niệm muốn được việc cần phải biết cách “bôi trơn” vẫn tồn tại như một thứ “luật ngầm” trong một số cơ quan công quyền - nơi cá nhân, doanh nghiệp thường xuyên đến liên hệ công việc.
Cải cách: trước hết phải từ con người
Theo phản ánh của lãnh đạo UBND thị xã An Nhơn và huyện Tuy Phước, hiện nay việc cải cách hành chính theo cơ chế một cửa còn nhiều bất cập, nhất là ở cấp xã, phường, thị trấn vì cơ sở vật chất thiếu thốn, không đủ cán bộ thực hiện. Thiếu cán bộ, nhưng một số cán bộ công chức, viên chức trực tiếp giải quyết công việc cho công dân, tổ chức lại ít trách nhiệm, gây phiền hà cho dân để từ đó tìm cách trục lợi.
Ông Lê Trọng Tùng, Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn thừa nhận, vẫn nghe được những lời kêu ca phàn nàn về việc “có đi có lại” ở một số lĩnh vực nhạy cảm, nhất là đất đai. Năm 2013, UBND thị xã đã quyết định điều chuyển công tác Giám đốc Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất thị xã An Nhơn sang làm công việc khác sau khi có khiếu nại, phàn nàn ông này thường “vòi vĩnh”.
Sau khi nghe Sở LĐ-TB&XH giải trình không xét cho các đối tượng được hưởng chế độ chính sách theo Quyết định 290 của Thủ tướng Chính phủ vì trước đó UBND xã Hoài Sơn xác nhận địa phương không còn đối tượng này, Đại tá Nguyễn Văn Hào nói: “UBND xã xác nhận như vậy là do ý kiến chủ quan của một số người. Nếu chỉ dựa vào đó thôi thì không chính xác. Phải căn cứ vào thực tế địa phương, vào văn bản hồ sơ người đề nghị được xét là đúng hay sai”.
Với tư cách là người đứng đầu địa phương, lãnh đạo việc thực hiện cải cách hành chính, ông Lê Trọng Tùng nhận xét: “Trong cải cách thủ tục hành chính nhân tố quyết định nhất vẫn là con người trực tiếp thực hiện. Nhưng theo tôi, chính sách ban hành cải cách hành chính chưa phù hợp với tình hình thực tế địa phương khi cơ sở vật chất còn thiếu thốn, cán bộ kiêm nhiệm. Vì vậy, chỉ có thể bố trí đủ người, nhưng hợp lý thì chưa. Như ngay tại Bộ phận một cửa của UBND thị xã, cán bộ cũng chỉ biết tiếp nhận hồ sơ, viết phiếu hẹn cho người dân mà chưa thể phân tích hồ sơ thiếu đủ ra sao, cần bổ sung cái gì”.
THU HÀ