Thầy giáo mê sáng tạo thiết bị dạy học số
Ðam mê công nghệ, cộng với mong muốn giúp học sinh ngày càng tiến bộ, thầy Phan Khắc Ðáp (SN 1985, quê tỉnh Quảng Trị), giáo viên dạy tiếng Anh Trường Tiểu học Ân Tường Ðông (huyện Hoài Ân) đã xây dựng nhiều thiết bị dạy học trên nền tảng số, ứng dụng hiệu quả vào việc dạy học.
Những thiết bị dạy học số của thầy Đáp có hình ảnh động, có âm nhạc, những đoạn trích hoạt hình, cả những trò chơi đang thu hút học sinh.
Học sinh lớp 3A phát biểu sôi nổi trong tiết học tiếng Anh với thầy Đáp. Ảnh: N.T
Sáng 5.12, lớp 3A tiếp tục học tiết thứ hai bài School things (Những dụng cụ học tập) với thầy Đáp. Thầy khởi động tiết học bằng trò chơi “chọn càng đúng, điểm càng nhiều”. Chiếc máy vi tính kết nối với ti vi treo trên tường hiển thị hình ảnh một cuốn vở, một cây bút chì, một cục tẩy, một bút máy. Đây là hình ảnh gợi hình dung đến những từ vựng cũ đã học ở tiết trước. Hàng loạt cánh tay học sinh giơ cao, các em Lê Thành Nhân, Hồ Nguyễn Bảo An và Trần Thanh Huyền được gọi lên. Cả lớp hồi hộp dõi theo. Một hồi sau, tiếng nhạc hiệu vang lên, dòng chữ: YOU WIN! (bạn đã chiến thắng) khiến Lê Thành Nhân cười toe toét. “Em chọn đúng hết nhờ tối qua đã ôn bài kỹ”, Nhân hào hứng chia sẻ.
Về Trường Tiểu học Ân Tường Đông công tác từ năm 2017, suốt 6 năm qua, thầy Đáp hiểu tâm lý của học sinh tiểu học, nên không có ý định ngăn cản các em khỏi những trò chơi điện tử đầy lôi cuốn. Đổi lại, thầy tích cực tìm hiểu, cập nhật những trò chơi của các em, nghiên cứu thay dữ liệu trong trò chơi thành từ vựng, cấu trúc tiếng Anh. Chẳng hạn, với trò chơi hái táo, thầy thay quả táo thành từ vựng. Tất cả nội dung đều trong chương trình học, các em vừa “hái táo”, vừa nhớ mặt chữ vừa nghe lại phát âm.
“Tôi thích công nghệ nên tự học, tự tìm tòi, cũng tự thấy mình phải có trách nhiệm tạo hứng thú học tập cho các em. Tôi thấy mình thật may mắn khi được lãnh đạo nhà trường, rồi đồng nghiệp, cả học sinh ủng hộ, cổ vũ, tạo động lực”, thầy Đáp tâm tình.
Theo thầy Lý Hòa Lợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ân Tường Đông, năm học 2022 - 2023, trường có 2 thiết bị dạy học số được chọn tham gia cuộc thi xây dựng thiết bị dạy học số do Bộ GD&ĐT tổ chức, trong đó, ngoài thiết bị dạy môn tiếng Anh của thầy Đáp đạt giải, còn có thiết bị dạy Toán lớp 2 của cô Bùi Thị Thắm và thầy Hoàng Ngọc Điệp.
“Ưu điểm thiết bị dạy học số do thầy Đáp xây dựng là dễ ứng dụng. Thầy cô giáo nếu không dạy môn tiếng Anh, chỉ cần có ý tưởng, điều chỉnh cho phù hợp một chút là có thể tự làm được. Thực tế tại trường, thiết bị dạy học số phát huy hiệu quả rất tốt. Hình ảnh trực quan sinh động giảm hẳn việc chép, nói nhiều, dành thời gian tương tác, quan sát, hỗ trợ một số em chưa nắm bài trên lớp. Những bài học số được thầy cô chia sẻ còn giúp các em về nhà tự học hiệu quả”, thầy Lợi cho biết.
Nhiều năm liền, thầy Đáp đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; là giáo viên tiểu học dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, được UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen; UBND huyện Hoài Ân biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến năm 2023...
Với nhiều nỗ lực, thầy Phan Khắc Đáp đã đạt giải khuyến khích Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ I năm 2022 do Bộ GD&ĐT tổ chức, được Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 nhân dịp kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Hai năm học 2019 - 2020 và 2020 - 2021, thầy Đáp có 2 sáng kiến đạt giải A cấp huyện và cấp tỉnh. Ngoài ra, thầy còn có sáng kiến và giải pháp khoa học tham gia Hội thi “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do LĐLĐ huyện, tỉnh phát động, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen; có sản phẩm tham dự Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử năm 2021 do Bộ GD&ĐT tổ chức; sáng kiến dự thi Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.
NGỌC TÚ