Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh: “Bộ não số” cho đô thị thông minh
Năm 2023, Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Bình Ðịnh (IOC) tiếp tục duy trì triển khai 5 dịch vụ cơ bản và 3 dịch vụ mở rộng. Qua đó, khẳng định được vai trò trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân và hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước.
IOC triển khai 5 dịch vụ cơ bản gồm: Giám sát an toàn thông tin; giám sát ANTT của đô thị; giám sát thông tin trên môi trường mạng; giám sát, điều hành giao thông và dịch vụ phản ánh hiện trường.
Cùng với đó có 3 dịch vụ mở rộng là dashboard tổng hợp giám sát điều hành; hệ thống giám sát dịch vụ công; hệ thống thông tin KT-XH. Với khả năng giám sát và quản lý từ tổng thể đến chi tiết từng tình huống, IOC đã có những dữ liệu cụ thể, như: Các chỉ tiêu đánh giá về tình hình KT-XH; giám sát trực quan trên bản đồ số; chất lượng dịch vụ y tế; việc xử lý các bất cập về quản lý đô thị, tài nguyên, khoáng sản; camera trí tuệ nhân tạo giám sát giao thông trực tiếp; quá trình thực hiện văn bản chỉ đạo điều hành và giải quyết dịch vụ hành chính công…
Kỹ sư công nghệ thông tin Sở TT&TT theo dõi, vận hành dịch vụ giám sát, điều hành giao thông IOC. Ảnh: AN NHIÊN
Đơn cử với dịch vụ phản ánh hiện trường, thay vì gặp trực tiếp, người dân chỉ cần thiết bị điện thoại thông minh kết nối mạng internet là có thể phản ánh và theo dõi kết quả xử lý vấn đề bất cập một cách kịp thời.
Như mới đây, anh T.H.Đ ở phường Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn) nhận thấy trước vỉa hè trường Tiểu học Lê Hồng Phong, đường Nguyễn Công Trứ có vật cản người đi bộ, gây mất mỹ quan đô thị nên anh Đ. đã lên app Bình Định Smart City (Dịch vụ đô thị thông minh Bình Định) để phản ánh kèm hình ảnh, với mong muốn chính quyền địa phương đến kiểm tra, khắc phục. Nhận được phản ánh của anh Đ., UBND phường Lê Hồng Phong đã cử cán bộ phối hợp với tổ trật tự đô thị xuống tại hiện trường kiểm tra. Kết quả, vật cản được thu dọn, vỉa hè trước trường đã thông thoáng trở lại.
Năm 2023, có 306 phản ánh được người dân gửi đến IOC tiếp nhận liên quan đến các lĩnh vực TN&MT, GTVT, xây dựng và VH-TT. Trong số này có 98 phản ánh không được tiếp nhận vì thiếu thông tin về địa điểm, hình ảnh, video clip, bị trùng lặp…; 194 phản ánh đã được cơ quan chức năng xử lý, trả lời. Các phản ánh còn lại đang được cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Dịch vụ phản ánh hiện trường cơ bản đã giúp các cơ quan đơn vị giải quyết kịp thời các vấn đề bất cập của đô thị trên các lĩnh vực; đảm bảo thông tin thông suốt giữa chính quyền với công dân và tổ chức.
Đối với trường hợp phát hiện thông tin phản ánh không đảm bảo chính xác, nhân sự Trung tâm Công nghệ TT&TT tiếp nhận chuyển lại cho cá nhân, tổ chức có ý kiến phản ánh hiện trường. Yêu cầu cá nhân, tổ chức cung cấp, bổ sung hoặc làm rõ thêm nội dung thông tin để xác minh độ chính xác của thông tin phản ánh.
Tương tự, trong giám sát, điều hành giao thông, cán bộ điều hành IOC đã trích xuất hình ảnh gửi đến Phòng CSGT CA tỉnh xử lý hơn 1.500 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong năm 2023 (ô tô: 875 trường hợp và mô tô: 700 trường hợp). Hệ thống giám sát, điều hành giao thông đã mang lại hiệu quả nhất định, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng CSGT trong giám sát, xử lý vi phạm, nhất là trong tình hình trật tự ATGT ngày càng phức tạp như hiện nay.
Bên cạnh đó, hệ thống giám sát thông tin trên môi trường mạng (tình hình báo chí địa phương và mạng xã hội); giám sát tình hình cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân trên toàn địa bàn; hệ thống thông tin KT-XH… cũng cung cấp cho lãnh đạo các cấp chính quyền cái nhìn toàn diện các thông tin liên quan đến các lĩnh vực, đơn vị, địa phương trên phạm vi toàn tỉnh. Thúc đẩy sự tương tác giữa người dân, DN và các cơ quan quản lý nhà nước, góp phần tạo ra môi trường xã hội công bằng, văn minh.
Đánh giá về tính hiệu quả trong hoạt động, Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Minh Thảo, cho rằng: IOC đã tạo ra một cách thức xử lý vấn đề xã hội mới. Trong đó, việc tiếp cận thông tin từ người dân nhanh hơn, nội dung cần xử lý đi trực tiếp đến cơ quan, đơn vị, địa phương một cách chính xác hơn và đã khắc phục quy trình phức tạp của hành chính cũ. Tuy vậy, quá trình thực hiện vẫn còn đó một số khó khăn, như đa số camera giám sát giao thông đặt ngoài trời, khi gặp mưa bão chất lượng hình ảnh bị ảnh hưởng. Công tác phối hợp xử lý thông tin phản ánh hiện trường của các cơ quan, đơn vị chức năng đôi lúc chưa kịp thời. Trong quá trình cập nhật số liệu chỉ tiêu KT-XH vẫn còn một số trường hợp nhập số liệu chậm, quá hạn so với thời gian quy định…
IOC được ví như “bộ não số” cho đô thị thông minh. Vì vậy, thời gian tới, để hoàn thiện IOC, ông Nguyễn Minh Thảo, cho hay: Sở tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh xây dựng và ban hành quy trình phối hợp các hệ thống, từng bước xây dựng thành công đô thị thông minh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện vận hành hạ tầng công nghệ và các dịch vụ tại IOC nhằm đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả. Phối hợp với Công ty CP FPT khắc phục các ứng dụng còn hạn chế tính năng để người dân dễ dàng tương tác. Kết nối với các hệ thống thông tin chuyên ngành tạo kho dữ liệu dùng chung phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền.
AN NHIÊN