Phong phú chương trình du lịch 2.9
Phát huy thắng lợi mùa du lịch (DL) hè 2014, các doanh nghiệp DL trên địa bàn tỉnh tập trung tổ chức các hoạt động phục vụ du khách trong dịp nghỉ lễ 2.9. Lễ Quốc khánh năm nay được nghỉ 4 ngày, các đơn vị lữ hành đã thiết kế những chùm tour ngắn ngày khá phong phú.
Hàng năm, dịp lễ 2.9 cũng là kết thúc mùa DL hè và khởi đầu cho thị trường DL nội địa đang bước vào mùa thấp điểm. Đây cũng là thời điểm các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh hoạt động mạnh, với việc tổ chức nhiều tour nội địa, nội tỉnh, trước khi bước vào thời kỳ “nghỉ đông”.
Nhiều tour ngắn ngày
Ông Trần Văn Quang, Phó Giám đốc Khách sạn Hải Âu, cho biết: Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, Trung tâm lữ hành Hải Âu (Seagull Travel) thiết kế chùm tour trong nước và quốc tế phù hợp, chọn các điểm đến hấp dẫn để phục vụ khách Bình Định. Gồm tour Nhật Bản: Tokyo-Hakone-núi Phú Sĩ, 5 ngày, khởi hành (KH) ngày 30.9; tour Campuchia (SeamReap-Phnompenh, 4 ngày, KH 27.8); Hong Kong-Disneyland 4 ngày, KH 26.8... Tour nội địa: Nha Trang-Đà Lạt 4 ngày, KH 29.8; Nha Trang-Vinpearland 3 ngày, KH 29.8; Đà Nẵng-Huế-Quảng Bình 5 ngày, KH 30.8; Đà Năng-Sơn Trà-Hội An-Cù Lao Chàm 4 ngày, KH 28.8...
Thời điểm này, Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn tập trung quảng bá chương trình DL mùa thu với chùm tour khuyến mãi, kích cầu kết hợp cùng Việt Nam Airlines giảm giá vé đưa khách đi DL Thái Lan, Malaysia, Singarpore (vận chuyển bằng máy bay từ Quy Nhơn); Nhật, Hàn Quốc, Campuchia (bay từ Đà Nẵng); Hà Lan, Đức, Bỉ, Pháp, Luxembourg... (bay từ TP Hồ Chí Minh).
Ngoài chương trình DL nội địa và quốc tế, tour An Nhơn-Tây Sơn và tour biển đảo Quy Nhơn gói gọn trong ngày luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách khi đến Bình Định. Tham gia các tour này, du khách được thưởng ngoạn phong cảnh hoang sơ, xinh đẹp và thưởng thức các món hải sản chế biến dân dã, hấp dẫn. Trong hành trình lên rừng, xuống biển, du khách được tham quan các điểm DL tâm linh, khám phá đại ngàn, lặn biển ngắm san hô, câu cá, trượt cát và tham gia các trò chơi trên biển...
Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc Công ty DL Miền Trung, cho biết: DL Miền Trung vẫn làm các tour truyền thống, tăng thêm dịch vụ song không tăng giá. Cụ thể là các tour: Đàn tế Trời Đất-Bảo tàng Quang Trung-Khu DL Hầm Hô; suối nước nóng Hội Vân-chùa Thập Tháp-chùa Thiên Hưng; đảo san hô; trượt cát trên đồi cát Phương Mai; ghềnh Đá Đĩa-đầm Ô Loan-nhà thờ Mằng Lăng (Phú Yên)…
Theo bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Giám đốc Công ty Golden Life Travel: Mùa DL hè này, Golden Life tổ chức nhiều tour trong tỉnh với số lượng vài trăm khách/tour, là CBNV, công nhân của các cơ quan, doanh nghiệp. Các cá nhân, gia đình người dân trong tỉnh cũng mua tour, nhiều nhất là tour biển đảo. Mọi người đều thú vị khi tham gia dã ngoại tắm biển, lặn ngắm san hô, thưởng thức hải sản và tin rằng quê mình giàu tiềm năng DL, nay được khai thác và phát triển, chứ không như trước đây cứ nói là “không biết đi đâu”.
Bên cạnh niềm vui, bà Xuân Lan cũng có những trăn trở rất thật: Dù lượng khách tăng khá, song không nên chủ quan, mà phải đầu tư nhiều hơn về hạ tầng DL, vì nếu lượng khách đến đông hơn vào một thời điểm “hot” nào đó thì DL Quy Nhơn sẽ bộc lộ ngay những hạn chế về khả năng cung ứng, như thiếu phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn, thiếu xe vận chuyển, thiếu hướng dẫn viên... Về DL biển thì tàu thuyền, bến bãi rất tạm bợ; cứ như thế này thì khó cạnh tranh được với các điểm đến lân cận. Trong dịp 2.9, ngoài tổ chức các tour quốc tế và nội địa, Golden Life Travel tổ chức các tour trong tỉnh, gồm tour biển đảo (Hòn Khô - Nhơn Hải) và tour tâm linh (tuyến Quy Nhơn-Tây Sơn) dành cho khách đoàn và khách lẻ, khởi hành hàng ngày, vào các ngày 1-2-3.9.2014.
Bà Huỳnh Thị Kim Bình, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh, cho biết, bên cạnh việc phối hợp với các doanh nghiệp DL trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác quảng bá DL Bình Định, Trung tâm sẽ tăng cường các hoạt động thông tin, hỗ trợ khách DL, vì lượng du khách đến Quy Nhơn-Bình Định tăng nhiều hơn trong dịp nghỉ lễ này.
Giá tour không tăng
Trong tình hình hiện nay, Tổng cục DL yêu cầu các doanh nghiệp DL cả nước tiếp tục thực hiện các chương trình kích cầu, khuyến mãi, giảm giá tour, giá dịch vụ... để thu hút du khách. Điều này nhiều khách sạn cùng các hãng lữ hành trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, khi so sánh với Nha Trang, TP Hồ Chí Minh, du khách vẫn cho rằng giá tour tại Bình Định khá cao, nhất là các tour trong ngày.
Trò chuyện với chúng tôi về vấn đề giá tour, hầu hết các hãng lữ hành ở Quy Nhơn, thường xuyên làm tour nội tỉnh, đều tâm sự rằng không thể so sánh giá tour ở Quy Nhơn với các nơi phát triển mạnh về DL. Ở TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, lượng khách đông, giá các dịch vụ phụ trợ thấp, nên giá tour không cao. Còn ở mình thì khách không nhiều, giá các dịch vụ kèm theo không thấp, làm cho giá tour phải “đội” lên. Chẳng hạn một tour DL biển Hòn Khô trong ngày, giá từ 600- 700 ngàn đồng/khách (tùy số lượng khách), trong đó bao gồm thuê xe, tàu thuyền vận chuyển, hướng dẫn viên, bảo hiểm DL, ăn trưa hải sản... Tính cụ thể hết các khoản thì nhà tour chẳng còn lãi bao nhiêu. Mùa hè năm nay, giá dịch vụ ăn uống tăng 20%, riêng hải sản tăng 30%, nhưng giá tour không tăng, là sự nỗ lực lớn của các công ty lữ hành ở TP Quy Nhơn.
Theo các doanh nghiệp lữ hành, trong dịp 2.9 này cũng vậy, các tour nội địa và nội tỉnh đều không tăng giá, mà luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm và các dịch vụ đi kèm, phục vụ tận tình, chu đáo, nhằm thu hút du khách nhiều hơn.
NGUYÊN VŨ