Thông tuyến đoạn đầu của đèo Prenn sau 10 tháng nâng cấp mở rộng
Đoạn tuyến thông đường dài 2,88 km, bắt đầu từ thác Đatanla tại Km 226+165 tới điểm cuối tuyến tại km 229+049, giáp đường 3 tháng 4, thành phố Đà Lạt.
Sáng 14.12, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức buổi thông tuyến đoạn từ đầu đèo Prenn (đường 3 tháng 4, thành phố Đà Lạt) tới thác Đatanla.
Đây là một đoạn tuyến thuộc Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn nối thành phố Đà Lạt với tuyến cao tốc Prenn đi sân bay Liên Khương (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), khởi công từ tháng 2.2023.
Đèo Prenn cửa ngõ vào thành phố Đà Lạt. (Ảnh: Chu Quốc Hùng/TTXVN)
Đoạn còn lại từ thác Đatanla tới chân đèo Prenn dự kiến sẽ thông đường trong tháng 1.2024. Hiện tại các phương tiện đi từ thành phố Đà Lạt về phía Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đi theo tuyến đèo Mimosa.
Đoạn tuyến thông đường này dài 2,88 km, bắt đầu từ thác Đatanla tại Km 226+165 tới điểm cuối tuyến tại km 229+049, giáp đường 3 tháng 4, thành phố Đà Lạt. Sau khi thông đoạn đường này (bắt đầu từ 8 giờ 30 ngày 14.12), du khách có thể dễ dàng từ thành phố Đà Lạt đi tới các điểm, khu du lịch nổi tiếng như thác Đatanla, Thiền Viện Trúc Lâm, Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm… và nối vào đèo Sacom để tới cao tốc Prenn- Liên Khương. Tuy nhiên, đoạn tuyến này vẫn cấm xe tải hoạt động như những năm trước đây.
Theo Quyết định số 1548/QĐ-UBND ngày 30.8.2022 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn có tổng chiều dài 7,4km, với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15,5m, mặt đường rộng 14,5m, dọc tuyến có thiết kế 1 cầu cạn cải tuyến tại Km224+854, bố trí 4 điểm dừng xe và 2 sân vọng cảnh.
Tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương; thời gian thực hiện dự án năm 2022-2023.
Đây là dự án rất quan trọng của tuyến đường cửa ngõ thành phố Đà Lạt kết nối với Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Đồng thời, kết nối với Cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, trở thành tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Lâm Đồng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
Trước đó, ngày 6.12.2023, sau khi kiểm tra thực tế tiến độ thi công Dự án, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư đôn đốc các đơn vị thi công huy động máy móc thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành đưa công trình vào sử dụng đảm bảo chất lượng theo quy định, đúng tiến độ theo yêu cầu đặt ra.
Các sở, ngành và Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Lạt cùng các đơn vị liên quan chủ động phối hợp, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan nhằm sớm hoàn thành, đưa công trình thông xe kỹ thuật dự kiến vào ngày 28.12.2023 và tổ chức nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng trong tháng 1.2024.
Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) và Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả (DCC) là đơn vị trúng thầu thi công.
Đèo Prenn do người Pháp xây dựng từ năm 1943. Sau 1975, tuyến đường này do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, khai thác và đã bàn giao cho tỉnh Lâm Đồng từ tháng 8.2017.
Đây là tuyến trục chính đô thị, cửa ngõ ra - vào thành phố Đà Lạt và là điểm đầu-điểm cuối kết nối hệ thống đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và Liên Khương-Prenn qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021.
Đèo Prenn trước khi mở rộng đi qua khu vực địa hình đồi núi cao, đường hẹp và nhiều đoạn tuyến khá quanh co, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông gây mất an toàn, lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn và thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào những ngày nghỉ, lễ hội trên địa bàn./.
(Theo TTXVN/Vietnam+)