Hệ thống hóa các quy định pháp luật về hoạt động quản lý chất thải
Quyết định số 76/2023/QÐ-UBND ngày 4.12.2023 của UBND tỉnh quy định về Quản lý chất thải trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quyết định 76) có hiệu lực thi hành từ ngày 15.12.2023 với nhiều điểm mới, nổi bật trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải. Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Thị Thanh Hương xung quanh vấn đề này.
Bà Hà Thị Thanh Hương
*Xin bà cho biết mục đích của việc ban hành Quyết định 76?
- Quyết định 76 được ban hành nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020 liên quan đến lĩnh vực quản lý chất thải trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, góp phần đồng bộ, hệ thống hóa các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động quản lý chất thải và phù hợp thực tế địa phương. Giúp các chủ nguồn thải; chủ đầu tư; chủ thu gom, vận chuyển; chủ xử lý chất thải nắm bắt đầy đủ, kịp thời pháp luật của nhà nước về BVMT trong quản lý chất thải.
Quyết định 76 kèm theo Quy định về quản lý chất thải gồm 5 chương, 28 điều từ các quy định chung đến cụ thể về quản lý chất thải, gồm chất thải rắn (CTR) sinh hoạt; CTR công nghiệp thông thường; bùn thải từ bể tự hoại, hầm cầu; CTR công nghiệp phải kiểm soát và chất thải nguy hại.
* Bà có thể cho biết những điểm mới, nổi bật của Quyết định 76?
- Quyết định 76 quy định cụ thể đối với hoạt động vận chuyển CTR sinh hoạt; CTR công nghiệp thông thường và chất thải nguy hại. Quy định điểm tập kết, trạm trung chuyển phải phù hợp về cự ly vận chuyển đến các khu xử lý; được thiết kế theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; đảm bảo mỹ quan, không gây ô nhiễm môi trường trong quá trình vận hành.
Ngoài ra, quy định thời gian thu gom và chuyển giao CTR sinh hoạt phải đảm bảo kết nối hiệu quả giữa công tác thu gom tại nguồn với công tác vận chuyển. UBND cấp xã chủ trì xác định thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom CTR sinh hoạt của địa phương và thông báo rộng rãi cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện đảm bảo theo quy định.
Đặc biệt, Quyết định 76 quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của chủ nguồn thải CTR sinh hoạt; của cơ sở thu gom, vận chuyển CTR sinh hoạt; chủ xử lý CTR sinh hoạt. Trong đó, chủ nguồn thải CTR sinh hoạt được quyền giám sát và phản ánh với chính quyền địa phương khi phát hiện các cơ sở thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải thực hiện không đúng theo khung thời gian, tần suất thu gom, địa điểm xử lý. Được khen thưởng, tuyên dương khi tham gia thực hiện tốt các phong trào, chương trình BVMT.
Cơ sở thu gom, vận chuyển CTR sinh hoạt có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm quy định về quản lý chất thải. Chịu trách nhiệm về tình trạng rơi vãi chất thải, gây phát tán bụi, mùi hôi hoặc nước rỉ rác trong quá trình thu gom, vận chuyển đến điểm tập kết, trạm trung chuyển và khu vực xử lý CTR sinh hoạt.
Chủ xử lý CTR sinh hoạt chỉ được tiếp nhận và xử lý các loại CTR sinh hoạt theo quy định từ các cơ sở thu gom, vận chuyển được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Tây Sơn. Ảnh: V.L
* Quyết định 76 được triển khai thực hiện như thế nào, thưa bà?
- Quyết định 76 phân công cụ thể, chi tiết trách nhiệm của các sở, ban, ngành và hội, đoàn thể; UBND cấp huyện, xã trong công tác quản lý chất thải trên địa bàn. Hiện các sở, ban, ngành, UBND các cấp, các hội, đoàn thể căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện theo đúng quy định.
Ngoài ra, với trách nhiệm là cơ quan chủ trì, Sở TN&MT đã ban hành Văn bản số 4432/STNMT-CCBVMT ngày 11.12.2023 về việc triển khai thực hiện Quyết định 76. Theo đó, đề nghị các tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan phối hợp phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện các quy định về quản lý chất thải trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh thông tin về Sở TN&MT để kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.
* Xin cảm ơn bà!
VĂN LỰC (Thực hiện)