Bánh Trung thu vào mùa
Năm nay, các hãng bánh Trung thu đều đưa ra thị trường các dòng sản phẩm mới với những cải tiến mạnh mẽ về bao bì, mẫu mã. Dòng bánh Trung thu dành cho người ăn kiêng được giảm ngọt, giảm béo ngày càng thông dụng hơn. Giá bánh Trung thu tăng khoảng 5-10% so với năm ngoái.
Sản lượng và giá bánh tăng nhẹ
Các nhà sản xuất đã khởi động mùa kinh doanh bánh Trung thu từ đầu tháng 8, với sự gia tăng đầu tư nâng cấp chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì bắt mắt hơn các năm trước.
Với Công ty TNHH Ngọc Nga (đường Lê Hồng Phong - TP Quy Nhơn), ngoài những cải tiến về mẫu mã, bao bì, còn chú trọng đến chất lượng sản phẩm, trong đó có nhiều nguyên liệu cao cấp như: vi cá mập, yến sào, bào ngư, hải sâm, nấm đông cô… với hơn 70 chủng loại bánh khác nhau. Giá bán của bánh Ngọc Nga cũng khá đa dạng, từ 11.000 đồng - 601 ngàn đồng/bánh. Ông Trần Đình Dũng, Giám đốc công ty TNHH Ngọc Nga, cho biết: Vì bánh Trung thu là một dòng sản phẩm bánh tươi nên dễ bị nấm mốc nếu không được bảo quản cẩn thận; ngoài ra, nếu sản xuất quá lâu, chất lượng bánh sẽ giảm đáng kể. Vì vậy, từ cuối tháng 7 Âm lịch, Ngọc Nga mới bắt đầu sản xuất bánh Trung thu. Chúng tôi chủ trương không dự trữ hàng tồn kho nhiều mà sản xuất theo đơn đặt hàng và chỉ bắt đầu sản xuất hàng loạt từ đầu tháng 8 Âm lịch để đảm bảo bánh luôn tươi mới, giữ đúng hương vị. So với năm ngoái, năm nay sản lượng bánh của Ngọc Nga tăng từ 10-15%.
Công ty Kinh Đô công bố đưa ra thị trường 2.800 tấn bánh Trung thu các loại, tăng hơn 15% so với năm ngoái. Tương tự, Bibica cũng tăng 15% sản lượng bánh với 530 tấn gồm 60 chủng loại bánh. Trước tình hình kinh tế khó khăn, dòng sản phẩm bánh Trung thu bình dân luôn được ưa chuộng nhiều hơn. Năm nay, tuy có sự biến động của giá nguyên liệu đầu vào, giá nhân công, vận chuyển đều tăng nhưng giá bánh Trung thu năm nay cũng chỉ tăng nhẹ. Theo thông tin từ phía các nhà sản xuất, năm nay giá bánh Trung thu tăng nhẹ từ 5-10% so với năm ngoái, dao động từ 36.000 - 130 ngàn đồng/bánh.
Dòng bánh chay, ít ngọt được ưa chuộng
Cũng giống như những năm trước, năm nay, các nhà sản xuất đều đưa ra nhiều sản phẩm được làm từ nhiều loại nhân khác nhau như: đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, khoai môn, sữa dừa, đậu xanh lá dứa, cốm dừa, lạp xưởng, thập cẩm gà quay… Ngoài ra, điểm hút khách của thị trường năm nay chính là nhờ vào hương vị lạ từ việc sử dụng các nguồn nguyên liệu phong phú. Hầu hết các nhãn hiệu đều đưa ra công thức giảm ngọt, giảm béo, sử dụng các nguyên liệu, các loại củ, hạt từ thiên nhiên, có công dụng tốt cho sức khỏe, như hạnh nhân, quả hồ đào, hạt Macadamia, hạt sen, củ năng…, đồng thời cải tiến hương vị đặc trưng khác biệt của từng loại nhân bánh, nhưng vẫn giữ hương vị tự nhiên.
Đối với dòng sản phẩm bánh Trung thu cao cấp, ngoài dòng sản phẩm “Trăng vàng” như mọi năm đã quen thuộc với khách hàng, năm nay Công ty Kinh Đô có thêm sản phẩm “Trăng vàng pha lê” với bánh Mochi và bánh tuyết. Đây được xem là bước đột phá trong dòng bánh cao cấp mang phong cách Nhật Bản, Hàn Quốc hiện đại. Các thương hiệu khác như Bibica, Hữu Nghị, Ngọc Nga… đều có dòng sản phẩm bánh Trung thu dinh dưỡng ít ngọt, ít béo để phục vụ người tiêu dùng…
Dòng sản phẩm bánh dành cho người ăn kiêng, ăn chay được các nhà sản xuất rất chú trọng và tạo ra nhiều hương vị mới lạ, hấp dẫn. Bên cạnh những nguyên liệu chế biến chủ yếu như hạt dưa, mè đen, trà xanh, đậu xanh, hạnh nhân, hạt dẻ, hạt dưa… tốt cho sức khỏe, các hãng bánh Trung thu còn tận dụng tối đa các loại mứt trái cây để làm nhân bánh nhằm tạo sự khác biệt, thu hút người tiêu dùng.
Bên cạnh những loại nhân bánh chay truyền thống như: đậu xanh, hạt sen… bánh Trung thu năm nay còn có thêm nhiều loại nhân chay mới như: khoai môn, dâu tây, dưa Mỹ… Các thương hiệu đều chọn bánh Trung thu chay như một phân khúc “ăn khách” của mình, nên rất chú trọng. Chẳng hạn, so với năm ngoái chỉ có vài loại, thì năm nay thương hiệu bánh Ngọc Nga cũng tăng chủng loại bánh Trung thu chay lên gần 20 loại. Các dòng bánh khác của Ngọc Nga cũng đều được giảm ngọt, giảm béo để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.
MAI HỒNG