Ðột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ ngành GTVT năm 2024 diễn ra chiều 8.1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đánh giá cao những kết quả nổi bật ngành GTVT đã đạt được, góp phần tạo nền tảng cho các lĩnh vực kinh tế khác cùng ổn định, phát triển, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng của tỉnh.
Thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023, Sở GTVT đã bám sát các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021 - 2025; đánh giá hiện trạng, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch xây dựng vùng huyện. Đặc biệt, tham gia lập điều chỉnh quy hoạch mặt bằng hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam, quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát…
Khởi sắc ấn tượng
Thực hiện Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đến nay, tỉnh đã bàn giao cho chủ đầu tư phần tuyến chính với diện tích 946,12 ha, đạt 99,5%. Toàn tỉnh chỉ còn 1 tổ chức và 4 hộ dân chưa nhận đền bù (chiếm tỷ lệ 0,05%, trên tổng số 11.771 hộ và tổ chức bị ảnh hưởng).
Giám đốc Sở GTVT Trần Thanh Dũng cho biết: Năm 2023, các công trình giao thông do Sở làm chủ đầu tư đáp ứng tiến độ theo kế hoạch đề ra, chất lượng đảm bảo theo quy định. Trong đó, Sở đã đưa vào khai thác sử dụng 4 công trình quan trọng: Nâng cấp mở rộng QL 19C đoạn từ Diêu Trì (Tuy Phước) - Mục Thịnh (Vân Canh); nâng cấp tuyến đường từ Bảo tàng Quang Trung đến Vĩnh Thạnh; cầu từ thôn 11 xã Mỹ Thắng đi xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ; cầu Phụ Ngọc, TX An Nhơn. Công tác giải ngân vốn đạt 100%.
Công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường được thực hiện thường xuyên. Sở tăng cường phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) được 7.424 km, đạt tỷ lệ 81% so với tổng chiều dài. Với kết quả này, Bình Định đã đảm bảo đường GTNT thông suốt đến trung tâm các xã, phục vụ tốt nhu cầu đi lại vận chuyển hàng hóa của nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
Ông Bùi Tấn Thành, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, chia sẻ: Tuyến đường từ Bảo tàng Quang Trung (huyện Tây Sơn) đến huyện Vĩnh Thạnh xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường hẹp nên việc lưu thông rất khó khăn, nhất là với bà con ở phía Đông. Vừa qua, tỉnh đã nâng cấp mở rộng tuyến đường lên 6,5 m với tổng chiều dài 36,5 km; trong đó, đoạn qua huyện Vĩnh Thạnh có tổng chiều dài 20 km, đi qua 3 xã. Đây là niềm vui chung của cả huyện, nhất là bà con ở phía Đông. Chúng tôi sẽ điều chỉnh quy hoạch để phát triển quỹ đất, các hạng mục khác phù hợp để phát triển kinh tế địa phương.
Sở GTVT tham mưu đề xuất UBND tỉnh các giải pháp khoa học, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng xây dựng và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Ảnh: HẢI YẾN
Tạo đột phá phát triển hạ tầng giao thông
Năm 2024 là năm bản lề, tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XX, có ý nghĩa rất quan trọng góp phần hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025. Sở GTVT xác định, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, sẽ tập trung tham mưu UBND tỉnh huy động mọi nguồn lực, đa dạng hóa hình thức đầu tư, đẩy mạnh thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ.
Ông Trần Thanh Dũng cho biết, Sở xây dựng Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn tỉnh theo quy định; tham mưu tổ chức thực hiện phương án phát triển mạng lưới giao thông trong Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tổ chức thực hiện các dự án do Sở làm chủ đầu tư, thi công xây dựng 2 dự án bổ sung trong Đề án Sửa chữa, nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh, tuyến QL 19B (đoạn sân bay Phù Cát - Bảo tàng Quang Trung) và tuyến đường địa phương kết nối QL 1, giai đoạn 2021 - 2025.
Đặc biệt, Sở chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, tập trung xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông cho vùng phía Bắc tỉnh, nhằm thúc đẩy cực tăng trưởng cho khu vực này; hình thành các tuyến giao thông quan trọng kết nối liên tỉnh, liên vùng; kết nối với cảng hàng không Phù Cát, cảng Quy Nhơn; phối hợp đề xuất quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông tĩnh trong đô thị nhằm giảm thiểu kẹt xe, ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường..
.
Cầu Đề Gi hoàn thành đã nối liền mạn phía Đông hai huyện Phù Cát - Phù Mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương lưu thông hàng hóa, phát triển KT-XH. Ảnh: NGUYỄN DŨNG
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng ghi nhận đóng góp tích cực của ngành GTVT trong sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh, nhất là trong tham mưu đề xuất, tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý ngành. Đồng thời, chỉ đạo toàn thể cán bộ nhân viên Sở GTVT phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất, chủ động sáng tạo, đổi mới tư duy nhận thức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lấy phương châm “trọng tâm, kỷ cương, làm gương, bứt phá” làm kim chỉ nam trong phương pháp làm việc. Sở GTVT tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng xây dựng công trình giao thông,không để xảy ra những sự cố trong thi công.
Nguồn: BTV
Chủ động phối hợp với các đơn vị của Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan tham mưu đề xuất triển khai các dự án nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát, nâng cấp mở rộng cảng Quy Nhơn, xây dựng tuyến đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku..., phục vụ yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, địa phương đôn đốc, hướng dẫn triển khai Chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn đảm bảo chất lượng, tiến độ nhằm tạo điều kiện thuận lợi, kích thích sản xuất hàng hóa phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng nông thôn.
HẢI YẾN