Khắc phục bất cập hạ tầng, đảm bảo an toàn giao thông
Các đơn vị quản lý, khai thác và ngành chức năng đang tập trung kiểm tra, khắc phục, sửa chữa hư hỏng, bất cập trên tuyến QL 1 và QL 19 nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, nhất là dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Từ km 1143+350 - km 1143+700 QL 1 (đoạn qua khu phố Đệ Đức 3, phường Hoài Tân, TX Hoài Nhơn) là đoạn đường hẹp, 2 bên đường có dải hộ lan kim loại, dân cư đông đúc… Khu vực này thường có nhiều ô tô tải, ô tô khách đường dài, tài xế dừng, đỗ ăn uống, nghỉ ngơi gây mất ATGT và tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Minh chứng là lúc 3 giờ 30 phút ngày 24.11.2023, một người đi xe máy đã bị tai nạn dẫn đến tử vong sau khi tông vào đuôi xe tải đang dừng tại khu vực này.
Để ổn định tình hình, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu đơn vị quản lý, khai thác là Công ty CP BOT Bắc Bình Định bổ sung biển báo cấm đỗ và hệ thống đèn chiếu sáng tại vị trí này để đảm bảo ATGT.
Trong khi đó, tại các đoạn từ km 1212+400 - km 1218+850, km 1230+700 - km 1243+280 QL 1; km 15+00 - km 17+054 QL 19 (đoạn qua địa bàn TP Quy Nhơn đến TX An Nhơn) do Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định quản lý và khai thác, các vị trí bong tróc, rạn nứt, hình thành nhiều ổ gà lồi lõm cũng đang được khẩn trương khắc phục.
Các đơn vị quản lý, khai thác đẩy nhanh tiến độ duy tu, thảm nhựa tạo mặt đường êm thuận trên tuyến QL 1. Ảnh K.A
Cụ thể, tại km 1241+700 (đoạn qua địa bàn phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn), đơn vị thi công đang nạo vét khơi thông hệ thống thoát nước; lăn lu, tạo êm thuận mặt đường tại các vị trí bong tróc, ổ gà… Ông Trần Quốc Bảo, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định, cho biết: “Chúng tôi cũng đang duy tu, sửa chữa cấp phối đá dăm, bê tông nhựa nguội để việc lưu thông trên tuyến được đảm bảo. Một số đoạn từ km 1235 - km 1238 mặt đường bị bong tróc, rạn nứt, chúng tôi cũng đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để cào bỏ phần hư hỏng mặt đường và thảm lại lớp bê tông nhựa tạo êm thuận mặt đường”.
Tương tự, tại dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (từ km 50+00 - km 67+00 QL 19), Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu đơn vị thi công là Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) phải bố trí người hướng dẫn giao thông đầy đủ 24/24 giờ để việc lưu thông của các phương tiện qua các vị trí, khu vực đang thi công thông suốt và trật tự.
Đối với các vị trí thi công trên đèo An Khê có đào núi nổ mìn, cần thường xuyên kiểm tra, theo dõi hệ thống ATGT; có biện pháp đảm bảo an toàn khi có hiện tượng đất đá rơi vãi; rà soát, kiểm tra, bố trí các biển báo phòng vệ, biển báo công trường, tiêu chóp nón, đèn cảnh báo...
Theo Ban ATGT tỉnh, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã tiến hành kiểm tra thực tế trên các tuyến QL1 và QL 19; làm việc trực tiếp với các đơn vị quản lý, khai thác. Qua đó, kịp thời nắm bắt tồn tại, yêu cầu các đơn vị thi công, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ sửa chữa các hư hỏng, tạo êm thuận mặt đường trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh.
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Chiến cho biết, kết quả kiểm tra thực tế và làm việc với từng đơn vị quản lý, khai thác cho thấy các đơn vị có sự chủ động trong việc khắc phục các hư hỏng mặt đường. Tuy nhiên, để tiến độ và chất lượng công trình được đảm bảo, Ban đã yêu cầu các đơn vị phải luôn sẵn sàng phương tiện, vật tư, các phương án ứng cứu, sửa chữa, nhất là với các tồn tại ảnh hưởng trực tiếp đến đảm bảo ATGT như mặt đường bị ổ gà, sình lún, hằn lún vệt bánh xe. Cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh, bảo đảm sáng rõ, dễ nhận biết đối với vạch sơn kẻ đường, gờ giảm tốc.
KIỀU ANH