Dùng điện thoại di động ảnh hưởng đến kết quả học tập
Một nghiên cứu mới đây của chính phủ Nhật Bản cho thấy, trẻ em dùng điện thoại di động hơn bốn giờ/ngày thường có kết quả học tập kém hơn so với trẻ dùng điện thoại trong 30 phút.
Trong cuộc khảo sát mà Bộ Giáo dục Nhật Bản tiến hành với các học sinh trung học, gần một nửa trong số những học sinh từ 14-15 tuổi cho biết, các em dành hơn 1 giờ/ngày để lướt web, gửi thư và chơi game trên điện thoại. Khoảng 1/4 trong số này không có điện thoại di động.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, việc sử dụng điện thoại thông minh cũng rất phổ biến ở học sinh trong độ tuổi 11, với 54% sở hữu một chiếc điện thoại khi còn học năm cuối cấp I và 15% trong số đó dành ít nhất 1 giờ cho điện thoại mỗi ngày.
Về kết quả học tập, cứ 9 học sinh trong độ tuổi 14-15 dùng điện thoại ít nhất 4 giờ/ngày thì có một học sinh có điểm số trung bình giảm 14% điểm trong tất cả các môn, trong khi điểm trong môn toán còn giảm đến hơn 18% điểm.
Kết quả khảo sát này làm dấy lên nỗi lo về việc học sinh đang ngày càng bỏ bê sách vở trước sức hút từ điện thoại di động.
Kazuo Takeuchi, người nghiên cứu cách thức trẻ em dùng điện thoại di động cho rằng, trẻ em sử dụng các thiết bị di động có xu hướng thiếu tự tin về năng lực học tập. Ông này cũng hối thúc các bậc cha mẹ nên hạn chế cho con cái tiếp cận điện thoại di động.
Lê Quảng (Theo AFP)