Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông
Ðẩy mạnh tuyên truyền, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên nêu gương trong việc tuân thủ các nguyên tắc tham gia giao thông an toàn; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm giao thông… là những giải pháp cụ thể được nêu ra tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, diễn ra chiều 11.1. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, Trưởng Ban ATGT tỉnh, dự và phát biểu chỉ đạo.
Sau nhiều năm thực hiện thành công mục tiêu kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí, 2023 là năm đầu tiên Bình Định đứng thứ 6 về số vụ TNGT, thứ 5 về số người chết và số người bị thương cao trong cả nước. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 533 vụ TNGT, làm chết 269 người, bị thương 404 người; so với cùng kỳ năm 2022, số vụ tăng 26%, số người chết tăng 0,4% và bị thương tăng 35,1%.
Nguyên nhân chủ quan là chính
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNGT trên địa bàn tỉnh là đi không đúng phần đường, làn đường (88 vụ); chuyển hướng không đúng quy định (41 vụ); sử dụng rượu bia, chất kích thích (39 vụ); tránh, vượt không đúng quy định (25 vụ); không làm chủ tốc độ (25 vụ)…
CSGT tập trung kiểm soát khép kín trên các tuyến quốc lộ để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm giao thông. Ảnh: K.A
Điều này cho thấy sự chủ quan của một bộ phận người tham gia giao thông là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. “Đáng chú ý, TNGT xảy ra ở khu vực nông thôn đang có chiều hướng tăng, trong đó đối tượng gây TNGT chủ yếu từ trên 30 tuổi, điều khiển mô tô, xe gắn máy. TNGT xảy ra nhiều ở khung giờ 18 - 24 giờ”, ông Trần Thanh Dũng - Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, thông tin thêm.
Tại hội nghị, đại diện các địa phương, đơn vị cũng nêu rõ những nguyên nhân chính khiến trật tự ATGT trên địa bàn diễn biến phức tạp. Trong đó, đại diện UBND huyện Phù Cát cho biết có đến 90% số vụ TNGT xảy ra tại địa bàn liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông, đáng chú ý có 35% số vụ TNGT liên quan đến rượu, bia.
lãnh đạo UBND huyện Tuy Phước cũng cho biết có gần 50% số vụ TNGT liên quan đến rượu bia. Ngoài ra, các hành vi không làm chủ tốc độ, đi sai phần đường, làn đường cũng chiếm tỷ lệ cao trong nguyên nhân gây ra các vụ TNGT tại địa bàn.
Thượng tá Võ Văn Chín, Trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh) nhận định, phương tiện cá nhân tăng cao, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, trong khi ý thức chấp hành trật tự ATGT của một bộ phận người dân chưa cao khiến cho trật tự ATGT diễn biến phức tạp. Trong năm 2023, CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 46.200 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 88 tỷ đồng, tước hơn 7.300 GPLX. Đáng nói, các vi phạm về cồn và tốc độ tăng cao.
Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông tuy được cải thiện căn bản nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Công tác duy tu, bảo dưỡng, khắc phục hỏng hóc về cầu đường, các thiết bị cảnh báo giao thông chưa kịp thời…
Xây dựng văn hóa giao thông an toàn
Chủ đề ATGT năm 2024 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Các địa phương đã xác định những giải pháp cụ thể gắn với thực tế địa bàn.
Theo đó, TX An Nhơn tập trung rà soát những điểm nguy cơ về TNGT để bố trí, bổ sung đèn tín hiệu giao thông, đèn cảnh báo phù hợp; khắc phục các bất cập về mặt đường, cống rãnh.
Còn huyện Tuy Phước trong quý I/2024 sẽ xây dựng và nhân rộng mô hình Cổng trường ATGT. “Trước mắt chúng tôi tập trung xây dựng tại 5 điểm trường nằm dọc tuyến QL 1 và QL 19 để phân luồng, bố trí giao thông trật tự và an toàn”, ông Huỳnh Nam, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, nói.
Trong khi đó, TP Quy Nhơn triển khai đồng thời các nhóm giải pháp về tuần tra, kiểm tra xử lý theo từng chuyên đề, từng địa bàn kết hợp nhân rộng các mô hình điểm về ATGT như: Nhóm Zalo cung cấp thông tin hành vi vi phạm giao thông và trật tự đô thị, Cổng trường an toàn. Riêng chuyên đề “Xử lý thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm trật tự ATGT và phòng, chống đua xe trái phép” sẽ gắn với trách nhiệm của ngành giáo dục và các hội, đoàn thể.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, Trưởng Ban ATGT tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: K.A
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, Trưởng Ban ATGT tỉnh, yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải đặt chỉ tiêu kéo giảm TNGT cụ thể và trọng tâm, nhất là đối với những xã, phường có TNGT tăng trong năm 2023. Các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, khoanh vùng những điểm đen, điểm tiềm ẩn về TNGT và có phương án khắc phục ngay. Quản lý địa bàn, đối tượng vi phạm giao thông ngay từ cơ sở; chú trọng truyền thông về ATGT từ cơ sở, trong các bản tin phải nêu tên người vi phạm giao thông để răn đe.
Để xây dựng văn hóa giao thông bền vững, UBND tỉnh sẽ có chế tài xử lý nghiêm đối với người gây ra TNGT, vi phạm giao thông, nhất là với cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên để làm gương. Các hành vi được tập trung xử lý là sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; để cho con em chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không đội mũ bảo hiểm…
Bên cạnh đó, đồng chí Phạm Anh Tuấn cũng yêu cầu CSGT, Thanh tra giao thông tiếp tục đẩy mạnh tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông trên toàn tuyến, chú trọng công tác xử lý “nguội”. Tiếp tục siết chặt việc quản lý các đơn vị kinh doanh vận tải, đảm bảo không cơi nới thành thùng xe; quản lý tốt lực lượng đào tạo, sát hạch lái xe, nhất là nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn cho học viên. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT… Mục tiêu đặt ra là giảm TNGT từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí.
KIỀU ANH