Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên qua huyện Tây Sơn:
Giải phóng mặt bằng hoàn thành trong tháng 6.2024
(BĐ) - Ngày 12.1, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đi kiểm tra dự án tại Bình Định. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng và lãnh đạo UBND huyện Tây Sơn.
Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên qua huyện Tây Sơn có chiều dài tuyến là 17 km với 1.374 trường hợp bị ảnh hưởng, diện tích đất thu hồi 42.532 m2. Hiện nay, UBND huyện Tây Sơn đã bàn giao mặt bằng toàn tuyến chính cho chủ đầu tư. Đối với hệ thống điện, huyện Tây Sơn đã bàn giao 89/92 vị trí móng trụ, còn 3 trụ nằm trên và dưới cầu Ba La do hộ dân chưa thống nhất giá trị bồi thường nên còn vướng mắc.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (hàng đầu bên phải) và lãnh đạo tỉnh kiểm tra dự án tại huyện Tây Sơn. Ảnh: HẢI YẾN
Trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), huyện Tây Sơn còn vướng đoạn bổ sung mở rộng đường gom đoạn cầu Ba La. Tổ công tác đã công khai giá trị bồi thường, hỗ trợ cho 20/20 hộ bị ảnh hưởng với diện tích đất thu hồi 780,7 m2 nhưng các hộ không thống nhất giá trị bồi thường, hỗ trợ, với lý do là giá trị bồi thường thấp; phải bồi thường hết nhà cửa, vật kiến trúc để nâng nền có lối đi trực tiếp như các hộ dân trên cầu Ba La vì khi đất ở vị trí đường gom giá trị thấp, không kinh doanh được.
Còn đoạn trên cầu Ba La, huyện Tây Sơn đã chi trả tiền bồi thường cho 14/31 hộ dân (còn 17 hộ dân chưa thống nhất). Trong đó: 7 hộ giải tỏa trắng đề nghị bồi thường theo hiện trạng đang sử dụng và nâng giá trị tài sản vật kiến trúc để đảm bảo xây dựng lại nhà ở, theo giá công khai hiện tại hộ dân không thống nhất. 10 hộ được đền bù 100% nhưng không thống nhất giá trị bồi thường và đề nghị nâng giá trị bồi thường cao hơn để đảm bảo xây dựng lại nhà mới.
Tuyến đường Dự án còn vướng mặt bằng tại cầu Ba La. Ảnh: HẢI YẾN
Đoạn mở rộng đường gom cầu Bàu Sen, Chủ đầu tư mới bàn giao cọc mốc GPMB ngày 20.10.2023. Tổ công tác đã công khai giá trị bồi thường, hỗ trợ cho 9 hộ bị ảnh hưởng. Trong đó, 2 hộ chưa thống nhất giá trị bồi thường về đất và tài sản trên đất, yêu cầu bồi thường để nâng nền ngang với mặt đường như hộ dân trên cầu BaLa.
Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, giữa chủ đầu tư, nhà thầu thi công chưa phối hợp với chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện dự án. Ban Quản lý dự án 2 là Chủ đầu tư có phương án, nếu thi công phát sinh gì thì báo cho chính quyền địa phương để có sự phối hợp. Đối với công tác GPMB, UBND huyện Tây Sơn lên phương án đền bù như thế nào, đó là thẩm quyền của địa phương. Nguyên tắc là làm sao để người dân bị ảnh hưởng được bằng hoặc tốt hơn trước.
Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA 2 phối hợp với địa phương hoàn thành công tác GPMB vào tháng 2 và đẩy nhanh tiến độ thi công dự án hoàn thành 6.2024.
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo GPMB Dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên qua tỉnh Bình Định. UBND huyện Tây Sơn rà soát lại bao nhiêu trường hợp còn vướng mặt bằng rồi phân nhóm đối tượng, xem xét phương án nào có lợi cho dân, đúng quy định pháp luật thì thực hiện. Sau Tết Giáp Thìn 2024, UBND huyện phải làm kiểm kê, phê duyệt phương án, công bố giá cho dân và chi trả tiền cho dân toàn bộ. Qua Tết Nguyên đán yêu cầu bà con tháo dỡ nhà. Những đoạn nào thi công được thì yêu cầu nhà thầu khẩn trương thi công và báo cáo ngay cho UBND tỉnh.
HẢI YẾN