Sachi trong giấc mơ bay xa
Sau 8 năm lập nghiệp, anh Nguyễn Hữu Vinh đưa bánh tráng thương hiệu Sachi xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Canada, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu. Năm 2024, Sachi hướng đến mục tiêu đưa thêm một số đặc sản Bình Định như snack dừa, bánh hỏi ăn liền… chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Gia đình anh Nguyễn Hữu Vinh vốn nổi tiếng về sản phẩm bánh cốm nếp, bánh tráng nước dừa với thương hiệu Sáu Chiến, ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn. Anh Vinh học xong kỹ thuật cơ điện, kinh tế, làm việc ở TP Hồ Chí Minh một thời gian thì quyết định trở về nối nghiệp gia đình theo hướng đi và cách làm mới: Xây dựng thương hiệu Sachi (viết tắt từ tên Sáu Chiến) và nâng tầm để xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.
Anh Nguyễn Hữu Vinh (người đứng) kiểm tra khâu đóng gói sản phẩm bánh tráng Sachi. Ảnh: HẢI YẾN
Khát vọng khẳng định bản thân
Những ngày cuối năm, chúng tôi khó khăn lắm mới hẹn gặp được anh Nguyễn Hữu Vinh vì lịch làm việc của anh rất bận rộn. Anh liên tục check mail, rồi vào các ứng dụng mạng xã hội để tương tác với các nhóm bán hàng, nhà máy, văn phòng, đối tác kinh doanh…
Anh Vinh phấn khởi chia sẻ: Công việc tuy có bận rộn, vất vả nhưng tôi rất vui vì có nhiều đơn hàng. Được sự ủng hộ của khách hàng, 15 sản phẩm bánh tráng Sachi không chỉ có mặt ở gần 3.000 cửa hàng, siêu thị tại các tỉnh, thành trong cả nước mà còn được xuất khẩu đến nhiều thị trường như Mỹ, Canada, Đài Loan, Hàn Quốc...
Cuối năm 2023, nhà máy sản xuất của Công ty CP IPP Sachi ở phường Bồng Sơn, TX Hoài Nhơn - chuyên sản xuất các loại bánh tráng, bún khô, phở khô, bánh hỏi…, tiêu thụ khoảng 100 tấn gạo/tháng - chính thức đi vào hoạt động. Trước đây, khi xuất khẩu sản phẩm sang các nước, Sachi đều phải thông qua đơn vị trung gian, nhưng từ cuối năm 2023, tự mình Sachi đã làm được việc này. Đặc biệt, với việc sở hữu chứng nhận FDA, sản phẩm của Sachi đủ điều kiện thâm nhập thị trường Mỹ.
Để có thành công này, theo anh Vinh là nhờ việc dám nghĩ, dám làm, quyết tâm khẳng định bản thân và mong muốn cung cấp thực phẩm sạch cho cộng đồng. Năm 2023, công ty đã đưa những sản phẩm mới ra thị trường như: Bánh tráng nướng ngũ vị, bánh tráng nhúng giòn, snack bánh tráng đủ vị… Tuy đây không phải là sản phẩm mới lạ, nhưng cách mà công ty thuyết phục người tiêu dùng nằm ở bí quyết pha chế bột, tạo hình cho bánh tráng, bún, phở, bánh hỏi với các cọng mỏng, dày khác nhau, và các sốt gia vị thì lạ miệng, độc đáo. Sản phẩm của công ty đều sử dụng nguồn nguyên liệu sạch, có nguồn gốc rõ ràng và hoàn toàn không sử dụng hóa chất, bảo đảm vệ sinh, an toàn. Ngoài ra, sản phẩm có thương hiệu, địa chỉ rõ ràng, bao bì bắt mắt, tiện sử dụng và bảo quản. Dự kiến, năm 2024, công ty ra mắt sản phẩm snack dừa chiên giòn chân không, bánh hỏi ăn liền, snack bánh tráng đậu xanh tẩm vị, hủ tiếu khô...
Vốn học chuyên ngành kỹ thuật tự động hóa, anh Nguyễn Hữu Vinh tự thiết kế, chế tạo, điều chỉnh toàn bộ máy móc trong sản xuất bánh tráng, phở khô, bún khô, bánh hỏi khô... với dây chuyền hiện đại, khép kín.
Hiện nay, công ty hoàn tất quy trình đưa sản phẩm bánh tráng nướng tẩm vị bò khô vào hệ thống 1.000 cửa hàng của Winmart; xúc tiến xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu với thương hiệu Sachi.
Thành công lớn nhất là tìm được cộng sự giỏi
Sản phẩm của Sachi có mặt khắp các cửa hàng, siêu thị, kênh bán hàng điện tử…
Anh Vinh tự đánh giá, thành công lớn nhất của Công ty CP IPP Sachi là thu hút được nguồn nhân lực có tay nghề cao, nhiệt huyết, đa số còn khá trẻ, nhất là những vị trí chủ chốt. Trong đó, bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm được đánh giá cao vì tạo nét đặc trưng riêng cho các sản phẩm của Sachi. Nhờ đó, công ty đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu, nhất là chứng nhận FDA của Mỹ - vốn khắt khe hạng nhất nhì thế giới.
Anh Vinh cho hay, DN luôn cố gắng tạo môi trường làm việc thoải mái nhất để nhân viên gắn bó lâu dài, nỗ lực cống hiến, chia sẻ với công ty những thời điểm gặp khó khăn. Toàn bộ nhân viên đều được mua cổ phần công ty ở mức ưu đãi, mức lương dao động 5 - 10 triệu đồng/người/tháng. Khi nhà máy mới của công ty (đầu tư 40 tỷ đồng) đi vào hoạt động, toàn bộ nhân viên được bố trí chỗ làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi khang trang, xe đưa đón đi làm, nâng lương 1 lần/năm, tổ chức tham quan, dã ngoại định kỳ…
Nhờ đó, công ty không ngừng đổi mới, cải tiến sản phẩm; với mỗi thị trường lại có sản phẩm với các đặc điểm riêng, phù hợp nhu cầu khách hàng. Khi đã có thị trường, chuyện bán hàng sẽ dễ dàng hơn. Đó là lý do vì sao các sản phẩm Sachi có mặt khắp các chợ, siêu thị và trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Sachi đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP 4 sao...
Sachi vẫn giữ sản phẩm truyền thống bánh cốm Sáu chiến, phục vụ người dân địa phương vào các dịp lễ, tết. Ảnh: HẢI YẾN
Sachi ra mắt sản phẩm snack dừa vào đầu năm 2024 cùng nhiều sản phẩm mới, chinh phục thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: HẢI YẾN
Công ty đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản. Ngoài tiêu chuẩn chất lượng ổn định, điều khó nhất đối với sản phẩm nông nghiệp là không biến đổi gen, không chứa gluten, hoàn toàn tự nhiên. Do đó, công ty liên kết thực hiện phát triển vùng nguyên liệu lúa đảm bảo an toàn tại TX Hoài Nhơn.
Bên cạnh việc chú trọng sản xuất, kinh doanh, Công ty CP IPP Sachi còn luôn đồng hành với các cơ quan, tổ chức trong các hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng tại địa phương. Có thể kể đến như: Tham gia hỗ trợ thực phẩm trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, ủng hộ các CLB của phụ nữ ở địa phương...
HẢI YẾN