Triển khai thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ:
Tạo điều kiện để ngư dân vươn khơi bám biển
Từ ngày 25.8, Nghị định (NĐ) số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ “Về một số chính sách phát triển thủy sản” chính thức có hiệu lực. Trong những quy định của NĐ, chính sách tín dụng được ngư dân đặc biệt quan tâm. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Phan Phú Hải, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh, xung quanh vấn đề này.
Bình Định là 1 trong những tỉnh đi đầu trong thực hiện chủ trương, chính sách về phát triển thủy sản, nhất là hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu sắt, hiện đại hóa nghề cá.
- Trong ảnh: Tàu của ngư dân Hoài Nhơn ra khơi đánh bắt xa bờ. Ảnh: VĂN LƯU
* Xin ông cho biết một số nội dung chính về chính sách tín dụng của NĐ 67?
- Về chính sách tín dụng, NĐ 67 quy định cụ thể: Chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu; cơ chế xử lý rủi ro; chính sách cho vay vốn lưu động; chính sách đối với ngư dân đóng tàu vỏ thép… Theo đó, đối với chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu, NĐ 67 quy định rõ: Đối tượng, điều kiện vay, hạn mức vay, thời hạn vay, tài sản thế chấp. Cụ thể, đối tượng là chủ tàu đặt hàng đóng mới tàu có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên; nâng cấp tàu dưới 400 CV thành tàu từ 400 CV trở lên và nâng cấp công suất máy đối với tàu từ 400 CV trở lên để khai thác hải sản xa bờ và cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ. Điều kiện vay vốn là các đối tượng đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và phương án sản xuất cụ thể, được UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt.
Về hạn mức vay, trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước (NSNN) cấp bù 6%/năm. Trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ, chủ tàu được vay vốn tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới, với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, NSNN cấp bù 4%/năm. Đối với đóng mới tàu khai thác hải sản xa bờ, bao gồm cả máy móc, trang thiết bị hàng hải, thiết bị phục vụ khai thác, ngư lưới cụ, trang thiết bị bảo quản hải sản, trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới từ 400 CV đến dưới 800 CV, chủ tàu được vay vốn tối đa 90% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 2%/năm, NSNN cấp bù 5%/năm.
Thời hạn cho vay được xác định là 11 năm, trong đó năm đầu tiên chủ tàu được miễn lãi và chưa phải trả nợ gốc; NHNN cấp bù số lãi vay của chủ tàu được miễn năm đầu cho các ngân hàng thương mại. Đồng thời, chủ tàu được thế chấp giá trị tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản để bảo đảm khoản vay.
* Vậy ngành Ngân hàng đã triển khai NĐ 67 như thế nào?
- Ngày 15.8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư (TT) số 22/2014/TT-NHNN hướng dẫn các chi nhánh ngân hàng nhà nước và các tổ chức tín dụng thực hiện NĐ 67. Ngoài những quy định của NĐ 67, một số vấn đề đã được TT 22 hướng dẫn khá cụ thể, chi tiết.
Về thời hạn cho vay, TT 22 nêu rõ cho vay đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ là 11 năm. Ngân hàng thương mại và khách hàng có thể thỏa thuận thời hạn cho vay dài hơn, nhưng thời gian Nhà nước hỗ trợ lãi suất tối đa 11 năm; thời hạn cho vay vốn lưu động do ngân hàng thương mại và chủ tàu thỏa thuận, phù hợp với chuyến đi biển hoặc cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác xa bờ nhưng không vượt quá 12 tháng.
Về tài sản bảo đảm, trường hợp cho vay đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ, chủ tàu sử dụng chính con tàu đóng mới, nâng cấp làm tài sản bảo đảm cho khoản vay; trường hợp cho vay vốn lưu động, ngân hàng thương mại xem xét và quyết định việc cho vay có bảo đảm hoặc không có bảo đảm bằng tài sản đối với chủ tàu, theo quy định của pháp luật...
Đáng lưu ý, TT 22 quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của chủ tàu, như: Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của các thông tin, tài liệu cung cấp cho ngân hàng thương mại để thẩm định và quyết định cho vay; có quyền đề nghị với ngân hàng thương mại để vay với thời hạn và mức vay thấp hơn quy định tại TT 22 và được quyền trả nợ trước hạn đối với khoản vay.
* Việc triển khai NĐ 67 trên địa bàn tỉnh ra sao, thưa ông?
- Có thể nói, Bình Định là 1 trong những tỉnh đi đầu trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển thủy sản, nhất là hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu sắt, hiện đại hóa nghề cá. Ngay từ cuối tháng 5.2014, UBND tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) phát động chương trình “Chung tay góp sức vì Biển Đông, ủng hộ ngư dân vươn khơi bám biển” và ra mắt “Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh Bình Định”. Tại đây, các tổ chức tín dụng và các đơn vị, doanh nghiệp đã ủng hộ “Quỹ Hỗ trợ ngư dân Bình Định” 3 tỉ đồng. Dịp này, BIDV tuyên bố dành 3.000 tỉ đồng cho vay chương trình đóng mới tàu sắt công suất lớn, xây dựng hệ thống phục vụ khai thác đánh bắt xa bờ… Đặc biệt, mới đây, Bộ NN-PTNT đã quyết định phê duyệt Dự thảo đóng mới 2.079 tàu khai thác và hơn 200 tàu dịch vụ công suất lớn cho ngư dân ra khơi, trong đó Bình Định được giao 288 tàu có công suất 400 CV trở lên.
Riêng đối với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã gửi toàn bộ nội dung của NĐ 67 và TT 22 đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn, đồng thời, tại cuộc họp giao ban tháng 8.2014 đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiêm túc thực hiện NĐ 67 và TT 22. Yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn ngoài việc chuẩn bị nguồn vốn phải thông tin kịp thời, đầy đủ đến ngư dân về những nội dung của NĐ 67; tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân, nhất là đối với các chủ tàu đang hoạt động nghề cá hiệu quả, có khả năng tài chính… Ngoài ra, Chi nhánh NHNN tỉnh cũng vừa ký kết với Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về chương trình phối hợp, trong đó có nội dung tuyên truyền cho ngư dân về NĐ 67…
* Xin cảm ơn ông!
Viết Hiền (Thực hiện)