Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm vi phạm về tải trọng
Thời điểm cận tết Nguyên đán, cùng với nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật liệu tăng cao, tình trạng xe chở quá tải, quá khổ có dấu hiệu tái diễn trên nhiều tuyến đường trong tỉnh. Trước tình hình này, Sở GTVT đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về thay đổi kích thước thành thùng hàng, chở hàng để rơi vãi, vượt quá tải trọng…
Kiểm định của ô tô tải do tài xế N.H.H. (ở TP Quy Nhơn) điều khiển được phép tham gia giao thông chỉ 24 tấn, nhưng tại thời điểm tổ công tác của Sở GTVT tiến hành kiểm tra ở chốt kiểm tra cố định đoạn qua km 31+050 (tuyến ĐT 638, xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân), thiết bị cân tải trọng ghi nhận 46,79 tấn, vượt trên 150%.
“Tôi biết chở hàng quá tải trọng cho phép là vi phạm, nhưng tại mỏ không có cân, tôi chỉ nhắm chừng lượng cát xúc vào mà chở, khi được tổ công tác thông báo tôi mới biết xe mình quá tải nhiều đến vậy”, tài xế H. nói.
Tổ công tác của Sở GTVT tiến hành cân tải trọng ô tô tải chở vật liệu trên tuyến ĐT 638 đoạn qua địa bàn huyện Hoài Ân. Ảnh: K.A
Trong khi đó, chủ một DN vận tải có 6 xe tải chở cát phục vụ Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn huyện Hoài Ân và TX Hoài Nhơn cũng cho biết đơn vị đã bị phạt vài lần với lỗi vi phạm về tải trọng ở mức cao. “Không chỉ tài xế bị xử phạt mà chủ DN như tôi cũng bị liên đới. Tuyến đường ngắn, chúng tôi cũng tranh thủ cho kịp tiến độ thi công”, người này phân bua.
Đáng nói, khi biết tổ công tác của Sở GTVT lập chốt kiểm tra trước khu vực các mỏ khai thác vật liệu, khoáng sản, công trường đang thi công, đầu mối bốc xếp hàng hóa, đầu mối nguồn hàng trên các tuyến đường tỉnh, quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh… hoạt động vận chuyển cát, đất, vật liệu xây dựng chỉ cầm chừng, thậm chí tạm dừng. Cụ thể, ngày 17.1, ngay khi phát hiện tổ công tác lập chốt cố định tại tuyến ĐT 638 đoạn qua địa bàn huyện Hoài Ân, hoạt động tại mỏ cát gần đó tạm ngưng, các xe tải chở cát lần lượt di chuyển xe không đi nơi khác…
Theo ông Võ Thừa Thắng, Chánh Thanh tra Sở GTVT, để công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đạt hiệu quả cao, ngoài việc nắm tình hình, trao đổi thông tin về hoạt động vận tải đường bộ, lực lượng còn làm việc với các đơn vị thi công, các mỏ khai thác vật liệu, đầu mối nguồn hàng để yêu cầu chấp hành việc bốc xếp, vận chuyển vật liệu thi công đúng tải trọng; không tự ý cải tạo, cơi nới thành thùng xe để vận chuyển vật liệu thi công.
“Chúng tôi còn thu thập thông tin, hình ảnh từ hệ thống camera, cân kiểm tra tải trọng ngay tại mỏ để kịp thời ngăn chặn việc bốc, xếp, vận chuyển hàng hóa lên phương tiện vượt quá tải trọng”, ông Thắng cho hay.
Được biết, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở GTVT thành lập sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, chở hàng rời để rơi vãi. Trong đó, Thanh tra giao thông chú trọng bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra tại các mỏ vật liệu, đầu mối bốc, xếp hàng... để xử lý các vi phạm về tải trọng. Bên cạnh đó, đơn vị cũng huy động lực lượng duy trì việc sử dụng cân xách tay để kiểm soát tải trọng tại các tuyến quốc lộ do Bộ GTVT ủy thác và các tuyến tỉnh lộ, đảm bảo nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước.
KIỀU ANH