Phẩm màu thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sự hiếu động của trẻ
Phẩm màu thực phẩm từ lâu được dùng để giúp thực phẩm trở nên bắt mắt hơn. Đây là một trong những thành phần phổ biến nhất trong sản xuất thực phẩm. Tuy nhiên, dù chúng có thể trông vô hại và đầy màu sắc nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng phẩm màu thực phẩm có thể liên quan đến các vấn đề về hành vi của trẻ, như chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).
Một nghiên cứu của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh tiến hành hồi năm 2007 cho thấy, việc dùng thực phẩm có phẩm màu có thể làm tăng hành vi hiếu động ở trẻ.
Trong nghiên cứu được tiến hành đối với trẻ ở các độ tuổi 3, 8 và 9 tuổi, những đứa trẻ này được dùng 3 loại đồ uống khác nhau. Kết quả là tính hiếu động ở trẻ 8 và 9 tuổi tăng khi dùng các hỗn hợp có chứa các phụ gia phẩm màu nhân tạo.
Một bài báo được đăng trên trang healthychild.org vào năm 2013 cũng dẫn nguồn từ Viện Nhi khoa Mỹ về Rối loạn Thiếu Chú ý cho rằng, tính hiếu động có liên quan đến việc dùng phẩm màu thực phẩm nhân tạo.
Hiện Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) vẫn chưa cấm dùng phẩm màu thực phẩm, do không có đủ chứng cứ cho thấy phẩm màu thực phẩm thực sự ảnh hưởng đến tính hiếu động, ngoại trừ một vài nghiên cứu được công bố trên các tạp chí và kinh nghiệm của các bà mẹ, những người từng chứng kiến sự thay đổi trong hành vi của trẻ.
Dù gì đi nữa thì điều quan trọng cần luôn ghi nhớ là chìa khóa cho vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe nói chung của trẻ là chế độ ăn uống hạn chế chất ngọt và thực phẩm được chế biến sẵn.
Lê Quảng (Theo Philstar)